Ung thư
Ung thư

Mách bạn 6 phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, số ca mắc mới và tử vong do ung thư vú có xu hướng ngày càng gia tăng khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ của y học, các phương pháp điều trị ung thư vú ngày càng được cập nhật, giúp mang lại cho bệnh nhân cơ hội điều trị tốt hơn.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-04-16
Cập nhật ngày 2023-06-05
Nội dung chính
Đôi nét về bệnh ung thư vú6 phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến nhất hiện nay
6 phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến nhất hiện nay

Bất kỳ loại ung thư nào cũng có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, điều đáng mừng là bệnh nhân ung thư vú có khả năng hồi phục cao và điều trị khỏi nếu như các phương pháp điều trị được áp dụng kịp thời và phù hợp, đặc biệt là khi bệnh còn trong giai đoạn sớm. 

Vậy có những phương pháp nào được dùng để chữa trị ung thư vú? Mời bạn hãy cùng Bowtie tìm hiểu thêm về điều này trong bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về bệnh ung thư vú

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Tại Việt Nam, trong năm 2020, tỷ lệ nữ giới mắc ung thư vú chiếm 25,8% tổng số trường hợp ung thư ở nữ với 21.555 ca mắc mới (theo Globocan). Bệnh xuất phát từ những bất thường ở tế bào vú khiến chúng phân chia và phát triển không kiểm soát, sau đó tập hợp lại với nhau tạo thành khối u. 

Người bệnh ung thư vú có thể gặp phải nhiều triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, các triệu chứng này thường chỉ xuất hiện rõ rệt ở những giai đoạn muộn của bệnh. Theo đó, các biểu hiện thường gặp của ung thư vú là xuất hiện khối u hoặc phần da dày lên ở vú, ngực thay đổi kích thước hoặc hình dạng, da vùng vú trở nên nhăn nheo, đóng vảy, bong tróc hoặc bị lõm như vỏ cam, tiết dịch bất thường ở núm vú… 

Nhìn chung, ung thư vú là loại ung thư phổ biến thứ ba tại Việt Nam, chỉ sau ung thư gan và ung thư phổi. Tính riêng năm 2020, nước ta đã có 21.555 trường hợp mắc mới ung thư vú. Trong khi đó, có đến 9.345 ca tử vong do bệnh. Dù số ca mắc mới và tử vong do ung thư vú được xếp hàng “khủng” nhưng thực tế, bệnh nhân mắc loại ung thư này có tiên lượng sống tốt hơn so với nhiều dạng ung thư khác. 

Nếu được điều trị kịp thời và hiệu quả, khả năng sống sót tương đối sau 5 năm của bệnh nhân ung thư vú ở giai đoạn khu trú, khu vực và di căn lần lượt là 99%, 86% và 30%. Đây là những con số tương đối cao nếu đem đi so sánh với các dạng ung thư khác. Do đó, điều quan trọng là bệnh nhân cần được điều trị tích cực bằng các phương pháp hiện đại và phù hợp nhất.

Vậy ung thư vú được điều trị thế nào? Mời bạn cùng theo dõi trong phần tiếp theo của bài viết.

6 phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến nhất hiện nay

Một trong những yếu tố có ảnh hưởng đến tiên lượng của bệnh nhân ung thư vú chính là phác đồ điều trị bệnh và các phương pháp được sử dụng tùy thuộc vào giai đoạn. Các phương pháp điều trị ung thư vú hiện nay rất đa dạng và phát triển. Dựa vào tình trạng của mỗi người, cũng như diễn biến bệnh mà bác sĩ có thể xây dựng phác đồ điều trị ung thư vú cho bệnh nhân bằng cách kết hợp nhiều phương pháp sau đây: 

Phẫu thuật

Phẫu thuật là cách điều trị ung thư vú phổ biến nhất, bao gồm nhiều loại khác nhau giúp đáp ứng được đầy đủ mục đích điều trị và mong muốn của từng bệnh nhân.

  • Cắt bỏ khối u (phẫu thuật bảo tồn vú): Loại phẫu thuật ung thư vú này chỉ loại bỏ khối u ác tính và một phần mô lành xung quanh. Đây là lựa chọn được ưu tiên cho ung thư vú giai đoạn đầu và các khối u có kích thước nhỏ. Trong trường hợp khối u lớn hơn, bệnh nhân có thể được xạ trị hoặc hóa trị để thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật cắt bỏ. Phương pháp phẫu thuật này vừa giúp bảo đảm tính thẩm mỹ cho bệnh nhân, vừa điều trị được bệnh ung thư.
  • Cắt bỏ vú (đoạn nhũ): Với các khối u có kích thước lớn và không thể thu nhỏ bằng phương pháp khác, bệnh nhân có thể được phẫu thuật để loại bỏ toàn bộ mô vú, kể cả da và núm vú. Hiện nay, các kỹ thuật mổ ung thư vú mới hơn như cắt bỏ vú tiết kiệm da và cắt bỏ vú tiết kiệm núm vú có thể được lựa chọn trong một số trường hợp để cải thiện hình dạng của vú. Trong trường hợp có nguy cơ tái phát ung thư ở bên vú còn lại, bệnh nhân có thể được cắt bỏ cả 2 vú để dự phòng tái phát.
  • Loại bỏ hạch bạch huyết: Gồm phẫu thuật sinh thiết các hạch bạch huyết lân cận để kiểm tra tình trạng di căn của ung thư vú và phẫu thuật bóc tách hạch nách để loại bỏ tế bào ung thư đã lây lan.
  • Tạo hình vú: Đây là phương pháp sử dụng mô từ bộ phận khác của cơ thể hoặc các vật liệu nhân tạo để tái tạo, cải thiện hình dạng vú cho bệnh nhân sau phẫu thuật cắt bỏ vú hoặc cắt bỏ khối u.
Phẫu thuật điều trị ung thư vú
Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến.

Hóa trị

Bằng cách đưa các thuốc gây độc tế bào vào cơ thể, phương pháp hóa trị ung thư vú có thể tiêu diệt các tế bào có tốc độ phát triển nhanh, trong đó bao gồm tế bào ung thư. Thông thường, việc sử dụng các thuốc hóa trị ung thư vú sẽ diễn ra theo chu kỳ từ 2 – 4 tuần một lần. Tùy vào số lần thực hiện và loại thuốc được chỉ định mà chi phí hóa trị ung thư vú của bệnh nhân sẽ thay đổi. 

Hóa trị bệnh ung thư vú có thể được chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau: 

  • Trước khi phẫu thuật (tân hỗ trợ): Hóa trị có thể thu nhỏ kích thước của khối u lớn, giúp phẫu thuật loại bỏ dễ dàng hơn, hạn chế để sót khối u sau phẫu thuật.
  • Sau khi phẫu thuật (hỗ trợ): Hóa trị được thực hiện sau phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại, ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư và làm giảm nguy cơ tái phát trong tương lai. 
  • Ung thư đã di căn đến nơi khác: Các thuốc hóa trị có thể kiểm soát tình trạng ung thư, đồng thời giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh gây ra.

Xạ trị

Với mục đích tương tự như hóa trị, phương pháp xạ trị ung thư vú cũng được xem xét để áp dụng trước hoặc sau khi phẫu thuật hoặc khi ung thư đã di căn. Điểm khác biệt là phương pháp xạ trị sẽ sử dụng các tia có bức xạ năng lượng cao để ức chế và tiêu diệt tế bào ung thư.

Liệu trình xạ trị thường kéo dài khoảng vài tuần và kỹ thuật xạ trị có thể áp dụng trong điều trị ung thư vú là xạ trị chùm tia ngoài. Theo đó, bác sĩ sẽ chiếu tia xạ từ bên ngoài cơ thể vào các khu vực bị ảnh hưởng bởi ung thư (bao gồm cả vùng hạch liên quan). Đây là cách chữa trị ung thư vú đang được sử dụng rộng rãi.

Liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone (hay điều trị nội tiết trong ung thư) là cách điều trị ung thư vú hiệu quả đối với hầu hết các trường hợp dương tính với thụ thể hormone estrogen (ER) và/hoặc progesterone (PR). Điều trị nội tiết sẽ làm giảm nồng độ hormone trong cơ thể hoặc can thiệp vào quá trình hormone gắn kết với tế bào ung thư, từ đó ngăn chặn được sự phát triển và lây lan của tế bào ác tính.

Liệu pháp nội tiết cũng có thể được dùng như một phương pháp bổ trợ cho bệnh nhân đã hoặc sắp phẫu thuật ung thư vú. Với các trường hợp không thể phẫu thuật, liệu pháp này sẽ giúp kiểm soát khối u trong một khoảng thời gian.

Liệu pháp nhắm trúng đích

Tế bào ung thư vú có thể tạo ra các protein tăng trưởng (thường là HER2) trên bề mặt để giúp chúng phát triển và sống lâu hơn. Liệu pháp nhắm trúng đích là phương pháp sử dụng thuốc tác động thẳng vào các protein này để điều trị bệnh ung thư vú.

Một số loại thuốc điều trị ung thư vú nhắm trúng đích có thể được chỉ định cùng với các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị và hạn chế nguy cơ tái phát sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, cũng có loại được sử dụng trong ung thư vú giai đoạn cuối để làm chậm sự phát triển của khối u.

Liệu pháp miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của cơ thể thường không tấn công và tiêu diệt các khối u bất thường, bởi vì tế bào ung thư sản xuất ra các protein để “gây mù” hệ thống này. Do đó, liệu pháp sử dụng thuốc để khôi phục và tăng cường hệ thống miễn dịch có thể được đề nghị trong quá trình điều trị ung thư vú nhằm giúp hệ miễn dịch tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào này. Liệu pháp miễn dịch thường được chỉ định ở những bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn hoặc tiến triển/tái phát.

Bên cạnh các phương pháp điều trị chuyên khoa, bệnh nhân ung thư vú cũng thường được khuyến khích áp dụng thêm các phương pháp chăm sóc giảm nhẹ. Mục tiêu chính của liệu pháp bổ sung này là tập trung vào việc kiểm soát một số triệu chứng và tác dụng phụ có thể xảy ra trong hoặc sau khi thực hiện các phương pháp điều trị ung thư vú khác. Nhờ đó, bệnh nhân thường cảm thấy khỏe hơn, giảm bớt tâm trạng lo lắng, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Một số cách chăm sóc giảm nhẹ được khuyến khích trong điều trị ung thư vú bao gồm:

  • Sử dụng thuốc để giảm một số triệu chứng
  • Tham gia các liệu pháp thư giãn âm nhạc, thiền và yoga
  • Mát xa, châm cứu hoặc bấm huyệt
  • Thay đổi lối sống, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh
  • Bổ sung dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể

Bài viết liên quan bạn nên xem:

Qua những chia sẻ của Bowtie, có thể thấy, với nền y học ngày càng phát triển, nhiều phương pháp điều trị ung thư vú hiện đại đã được ra đời giúp nâng cao hiệu quả của quá trình điều trị. Vì vậy, nếu chẳng may mắc bệnh, bạn nên cố gắng tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để nhận được kết quả tốt nhất.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

5 phương pháp điều trị ung thư vòm họng hiệu quả bạn cần biết 5 phương pháp điều trị ung thư vòm họng hiệu quả bạn cần biết
Ung thư

5 phương pháp điều trị ung thư vòm họng hiệu quả bạn cần biết

Cách kiểm tra ung thư vú tại nhà hữu ích mà bạn không nên bỏ qua Cách kiểm tra ung thư vú tại nhà hữu ích mà bạn không nên bỏ qua
Ung thư

Cách kiểm tra ung thư vú tại nhà hữu ích mà bạn không nên bỏ qua

Ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2): Điều trị sớm vẫn còn kịp Ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2): Điều trị sớm vẫn còn kịp
Ung thư

Ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2): Điều trị sớm vẫn còn kịp

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK