Ung thư
Ung thư

Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay

Cũng giống như ung thư vú ở nam giới, ung thư vú ở trẻ em rất hiếm gặp. Tuy nhiên, một khi đã mắc bệnh, các bạn nhỏ có thể đối mặt với nguy cơ tử vong nếu bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn. Do đó, việc nhận biết bệnh sớm để điều trị ngay từ đầu là điều vô cùng quan trọng.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-04-15
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Ung thư vú ở trẻ em là gì?Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở trẻ emNguyên nhân, yếu tố nguy cơ khiến trẻ bị ung thư vúPhương pháp được dùng để chẩn đoán ung thư vú cho trẻ emLàm thế nào điều trị ung thư vú ở trẻ em?
Ung thư vú ở trẻ em: Nhận biết sớm để điều trị dứt điểm ngay

Vậy ung thư vú ở trẻ em là gì? Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở trẻ em ra sao? Làm cách nào để phát hiện và điều trị bệnh? Các bậc phụ huynh hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết này của Bowtie để sớm phát hiện bệnh ở các con nhé.

Ung thư vú ở trẻ em là gì?

Ung thư vú ở trẻ em xảy ra khi các tế bào ung thư phát triển trong mô vú của trẻ. Dù bệnh thường xảy ra ở phụ nữ trên 50 tuổi nhưng trẻ em vẫn có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. 

Thông thường, trẻ em có thể xuất hiện khối u ở vú nhưng đa số chúng là u lành tính, phổ biến nhất là u xơ tuyến vú. Trong một số trường hợp hiếm gặp, u xơ có khả năng phát triển thành ung thư với mức độ nguy hiểm cao. Đôi khi, tế bào ác tính xuất hiện trong mô vú của trẻ ngay từ đầu.

Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở trẻ em

Trẻ em, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi dậy thì, có thể nhận thấy những thay đổi đáng kể ở vú. Đây là những thay đổi do tăng trưởng bình thường. Tuy nhiên, nếu thấy con có bất kỳ biểu hiện nào sau đây, phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện kiểm tra sớm vì đó có thể là triệu chứng, dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú ở trẻ em:

  • Xuất hiện khối u hoặc tình trạng da dày lên ở trên vú, gần vú hoặc vùng da dưới cánh tay của trẻ 
  • Thay đổi hình dạng hoặc kích thước của vú không liên quan đến tuổi dậy thì và tăng cân
  • Tụt núm vú, núm vú chảy máu hoặc tiết dịch mủ
  • Da ở vú bị lõm, xuất hiện nếp nhăn, mẩn đỏ, đóng vảy, sưng, ngứa hoặc có nhiều vết nhỏ như vỏ cam
  • Xuất hiện hạch tại vùng nách hoặc trên xương đòn 

Nguyên nhân, yếu tố nguy cơ khiến trẻ bị ung thư vú

Tương tự như ung thư vú ở những đối tượng khác, ung thư vú ở trẻ em được cho là do các tế bào của mô vú bị biến đổi trong ADN khiến chúng bắt đầu phát triển và phân chia không kiểm soát. Nguyên nhân dẫn đến những biến đổi di truyền này hiện vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, một số yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú ở trẻ em:

  • Từng thực hiện xạ trị vào ngực hoặc vú để điều trị các bệnh ung thư khác 
  • Tiền sử cá nhân mắc một loại ung thư có thể lan đến vú như bệnh bạch cầu, sarcoma mô mềm, ung thư hạch…
  • Tiền sử gia đình có bố, mẹ, anh chị em bị ung thư vú 
  • Mang đột biến di truyền trong gen BRCA1, BRCA2 hoặc một số gen khác 
Yếu tố nguy cơ ung thư vú ở trẻ em
Trẻ em có người thân trong gia đình mắc ung thư vú có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn.

Phương pháp được dùng để chẩn đoán ung thư vú cho trẻ em

Khi nhận thấy dấu hiệu, triệu chứng ung thư vú ở trẻ em, bố mẹ cần nhanh chóng đưa con đến bệnh viện thăm khám. Ở bệnh viện, bác sĩ sẽ bắt đầu từ việc hỏi về tiền sử bệnh cá nhân của trẻ, tiền sử bệnh của gia đình cũng như triệu chứng gặp phải. 

Sau đó, bác sĩ tiến hành thăm khám vú cũng như các vị trí khác để phát hiện những dấu hiệu bất thường, chẳng hạn như khối u, tình trạng da vú nhăn nheo, tụt núm vú, chảy dịch núm vú… Cuối cùng, bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ thực hiện một số kiểm tra, xét nghiệm sau để thu thập thêm bằng chứng cho việc chẩn đoán:

  • Chụp X-quang tuyến vú (chụp nhũ ảnh): Đây là một trong những phương pháp đầu tiên được chỉ định để chẩn đoán ung thư vú nói chung và ung thư vú ở trẻ em nói riêng. 
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu giúp tìm kiếm các chất chỉ điểm khối u trong máu của trẻ (CA 15-3). 
  • Các xét nghiệm hình ảnh khác: Các xét nghiệm hình ảnh như siêu âm, chụp X-quang ngực, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ vú, chụp cắt lớp phát xạ positron… có thể được thực hiện để quan sát hình ảnh của vú cũng như nhiều cơ quan trong cơ thể, từ đó giúp phát hiện và xác định mức độ lan rộng của khối u.
  • Sinh thiết: Bác sĩ loại bỏ một ít mô ở vú hoặc vị trí nghi ngờ có khối u và tiến hành tìm kiếm tế bào ung thư dưới kính hiển vi.
  • Chọc hút hạch ở vị trí nghi ngờ

Bài viết liên quan:

 

Làm thế nào điều trị ung thư vú ở trẻ em?

Việc điều trị ung thư vú ở trẻ em thường khác với điều trị ở người lớn và cần phải được cân nhắc cẩn thận. Phương pháp thường được sử dụng để điều trị bệnh cho đối tượng này là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Xạ trị, hóa trị hoặc liệu pháp nhắm mục tiêu cũng có thể được chỉ định.

Dưới đây là thông tin về một số phương pháp điều trị ung thư vú ở trẻ em phổ biến:

  • Phẫu thuật cắt bỏ khối u: Đối với trẻ em, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u thường được lựa chọn thay vì phẫu thuật loại bỏ toàn bộ vú. Phẫu thuật này được thực hiện bằng cách loại bỏ khối u ở vú cũng như một số mô bình thường xung quanh. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể phẫu thuật nạo vét hạch bạch huyết.
  • Xạ trị: Phương pháp điều trị này sử dụng tia bức xạ để phá hủy tế bào ung thư vú hay cản trở sự phát triển của chúng. 
  • Hóa trị: Trong một số trường hợp, hóa trị có thể được sử dụng để điều trị ung thư vú cho trẻ em.
  • Liệu pháp nhắm mục tiêu: Phương pháp này sử dụng thuốc để nhắm trực tiếp vào một số protein trên tế bào ung thư, từ đó ngăn cản sự phát triển của chúng. Liệu pháp nhắm mục tiêu hiện nay đang được nghiên cứu để điều trị ung thư vú tái phát (quay trở lại) ở trẻ em.

Trên đây là những điều bố mẹ cần biết về bệnh ung thư vú ở trẻ em. Có thể thấy, đã là ung thư thì khi xuất hiện ở trẻ em hay người lớn đều nguy hiểm như nhau. Do đó, bố mẹ nên giúp con xây dựng thói quen sống lành mạnh như nghỉ ngơi khoa học, ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên… để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, khi nhận thấy con có dấu hiệu bất thường, phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám ngay.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Ung thư vú - Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất Ung thư vú - Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất
Ung thư

Ung thư vú - Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất

Cách kiểm tra ung thư vú tại nhà hữu ích mà bạn không nên bỏ qua Cách kiểm tra ung thư vú tại nhà hữu ích mà bạn không nên bỏ qua
Ung thư

Cách kiểm tra ung thư vú tại nhà hữu ích mà bạn không nên bỏ qua

8 dấu hiệu ung thư phổi sớm mà bạn cần đặc biệt chú ý 8 dấu hiệu ung thư phổi sớm mà bạn cần đặc biệt chú ý
Ung thư

8 dấu hiệu ung thư phổi sớm mà bạn cần đặc biệt chú ý

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK