Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

100g hàu chứa bao nhiêu calo? 6 lợi ích sức khỏe đến từ hàu

Hàu là một loại hải sản giàu giá trị dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với chức năng tình dục của nam giới. Tuy nhiên, khi bổ sung loại hải sản này vào chế độ ăn uống, nhiều người cân nhắc về việc hàu chứa bao nhiêu calo và liệu ăn nhiều hàu có tốt hay không. Hiểu được điều này sẽ giúp bạn xây dựng được thực đơn ăn uống bổ dưỡng nhất để cải thiện và nâng cao sức khỏe.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-02
Cập nhật ngày 2023-08-02
Nội dung chính
Hàu chứa bao nhiêu calo?Ăn hàu có béo không?6 lợi ích sức khỏe của hàuĂn hàu nhiều có tốt không? Ăn bao nhiêu hàu mỗi ngày là đủ?Mách bạn 8 món ngon từ hàu
100g hàu chứa bao nhiêu calo? 6 lợi ích sức khỏe đến từ hàu

Trong bài viết dưới đây, mời bạn hãy cùng Bowtie tìm hiểu về lượng calo có trong hàu và 6 lợi ích sức khỏe của loại hải sản này. Những thông tin trong bài viết sẽ khiến bạn bất ngờ vì hàu là loại thực phẩm không chứa nhiều calo nhưng lại cung cấp cho cơ thể một lượng dưỡng chất vô cùng phong phú và có lợi cho sức khỏe.

Hàu chứa bao nhiêu calo?

Khi nói đến việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, điều quan trọng là bạn cần phải biết về hàm lượng calo và chất dinh dưỡng của các loại thực phẩm mà mình tiêu thụ. Nếu bạn yêu thích món hàu nhưng lo ngại về lượng calo mà mình nạp vào cơ thể, vậy hãy tìm hiểu về việc 100g hoặc 1 con hàu chứa bao nhiêu calo để điều chỉnh chế độ ăn uống.

100g hàu bao nhiêu calo?

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, 100g thịt hàu sống có chứa khoảng 50 – 75 calo. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng và lượng calo của hàu có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hàu và vùng địa lý nơi chúng được thu hoạch. 

Hàu là một nguồn cung cấp protein và khoáng chất dồi dào, đặc biệt là selen và kẽm, rất cần thiết cho sức khỏe của con người. Dưới đây là một số thông tin về hàm lượng dinh dưỡng trung bình trong 100g hàu:

  • Protein: 5,71g
  • Carbohydrate: 2,72g
  • Chất béo: 1,71g
  • Canxi: 59mg
  • Sắt: 4,61mg
  • Magiê: 18mg
  • Phốt pho: 97mg
  • Kali: 156mg
  • Kẽm: 39,3mg
  • Selen: 19,7mcg

100g hàu sữa bao nhiêu calo?

Hàu sữa là một loại hàu khá quen thuộc có màu trắng sữa, kích thước nhỏ chỉ vào khoảng 5cm. Với “sữa” bên trong, loại hàu này sẽ có vị béo, ngọt lẫn chút mặn từ biển.

Vậy cụ thể 100g thịt hàu sữa chứa bao nhiêu calo? Nếu bạn yêu thích loại hàu này thì có thể yên tâm bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày vì 100g thịt hàu sữa chỉ chứa khoảng 66 calo.

1 con hàu bao nhiêu calo?

Số calo trong một con hàu phụ thuộc vào kích thước mỗi con cũng như loại hàu và cách chế biến. Tuy nhiên, một con hàu trung bình chỉ chứa khoảng 6 – 10 calo. Đây là số calo ước tính cho một con hàu có kích thước trung bình, thường được ăn sống.

1 con hàu nướng mỡ hành bao nhiêu calo?

Nướng mỡ hành là một trong những cách chế biến hàu phổ biến nhất, được nhiều người yêu thích bởi mùi vị thơm ngon. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu và bổ sung thêm các nguyên liệu khác như hành, đậu phộng… có thể khiến lượng calo của hàu tăng lên rất nhiều. Theo tính toán, 1 con hàu nướng mỡ hành sẽ chứa đến 110 calo. 

1 con hàu nướng phô mai bao nhiêu calo?

Tương tự như nướng mỡ hành, nướng phô mai cũng là một cách chế biến hàu thơm ngon, được nhiều người yêu thích nhưng có khả năng khiến lượng calo nạp vào cơ thể tăng lên rất nhiều. Khi ăn một con hàu nướng phô mai, bạn sẽ nạp vào cơ thể khoảng 95 calo.

Cháo hàu cung cấp bao nhiêu calo?

So với nướng mỡ hành và nướng phô mai, nấu cháo là một cách chế biến hàu bổ dưỡng hơn. Không chỉ vậy, so với cơm thì cháo hàu cũng chứa ít calo hơn. Một tô cháo hàu cung cấp khoảng 250 calo.

100g hàu chứa bao nhiêu calo? Cháo hàu cung cấp bao nhiêu calo?
Một tô cháo hàu chứa khoảng 250 calo.

Ăn hàu có béo không?

Sau khi tìm hiểu về việc hàu chứa bao nhiêu calo, mối bận tâm lớn nhất của mọi người lúc này là liệu ăn hàu có béo không. Vì lượng calo trong một con hàu chỉ vào khoảng 6 – 10 calo nên ăn nhiều cũng không gây béo. 

Theo đó, để duy trì cân nặng và không gây béo, một nguyên tắc cơ bản bạn cần nhớ khi xây dựng chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt chính là phải cân bằng lượng calo nạp vào cơ thể và lượng calo tiêu hao. Cũng theo nguyên tắc này, bạn có thể tính toán và thêm hàu vào chế độ ăn uống, miễn sao tổng lượng calo nạp vào mỗi ngày không vượt quá lượng calo tiêu hao thì sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng.

Theo tính toán, tổng lượng calo bạn cần nạp vào cơ thể để duy trì các hoạt động hằng ngày sẽ rơi vào khoảng 2000 calo. Nếu muốn giảm cân, bạn có thể điều chỉnh lượng calo này xuống mức 1200 – 1500 calo mỗi ngày. 

Bài viết hữu ích:

6 lợi ích sức khỏe của hàu

Không chỉ chứa ít calo giúp duy trì cân nặng và giảm cân, hàu cũng là một loại hải sản mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích sức khỏe. Ở phần dưới đây, mời bạn hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những lợi ích sức khỏe “thần kỳ” của hàu nhé.

1. Nguồn cung cấp protein, dưỡng chất dồi dào

Như đã đề cập, hàu là nguồn cung cấp các dưỡng chất rất dồi dào, đặc biệt là protein, vitamin và khoáng chất. Protein trong hàu được xem là protein chất lượng cao với 9 axit amin cần thiết cho cơ thể. Theo đó, trong 100g hàu có chứa đến 6 – 9g protein. Không chỉ vậy, hàu còn chứa: 

  • Vitamin B12: Đây là loại vitamin rất quan trọng giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh, đảm bảo quá trình trao đổi chất cũng như hình thành tế bào máu.
  • Kẽm: Hàu được xếp vào nhóm các loại thực phẩm giàu kẽm nhất với 39,3mg trong 100g hàu. Kẽm là một khoáng chất cần thiết đối với hệ miễn dịch, quá trình trao đổi chất và tăng trưởng tế bào.
  • Selen: Selen giúp duy trì chức năng tuyến giáp và đảm bảo quá trình trao đổi chất. 
  • Sắt: Sắt rất quan trọng, giúp cơ thể con người tạo ra huyết sắc tố và myoglobin. Theo đó, ăn hàu có thể giúp bạn bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, hàu còn chứa nhiều dưỡng chất khác như vitamin D, omega-3, kali, magiê, phốt pho, đồng, mangan…

2. Cải thiện khả năng miễn dịch

Hàu chứa hàm lượng kẽm rất cao, một khoáng chất cần thiết để hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch. Việc bổ sung đủ kẽm sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập, bao gồm cả vi khuẩn, virus, nấm… Một số nghiên cứu chứng minh, kẽm cũng ức chế sự nhân lên của virus, từ đó hạn chế tác động của bệnh. Ngoài ra, kẽm còn tăng cường hệ miễn dịch bằng cách kích thích quá trình sản xuất và hoạt động của các tế bào miễn dịch. 

Không chỉ vậy, các thành phần khác trong hàu như protein, selen và omega – 3 cũng góp phần cải thiện khả năng miễn dịch theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như, protein là hợp chất rất cần thiết để xây dựng và duy trì hoạt động của các tế bào miễn dịch. Trong khi đó, selen và omega – 3 sẽ giúp giảm tình trạng viêm và cũng góp phần tăng cường miễn dịch. 

3. Duy trì sức khỏe não bộ

Lượng vitamin B12 trong hàu sẽ giúp giữ cho não bộ luôn khỏe mạnh. Theo nhiều nghiên cứu, việc thiếu hụt vitamin B12 có liên quan đến tình trạng sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Vì vậy, việc bổ sung hàu vào chế độ ăn uống sẽ đảm bảo não bộ của bạn có đủ vitamin B12 để duy trì sức khỏe và chức năng.

100g hàu chứa bao nhiêu calo và lợi ích sức khỏe của hàu
Ăn hàu giúp duy trì và tăng cường sức khỏe não bộ.

4. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Việc bổ sung các món ăn từ hàu trong chế độ ăn uống có thể tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch. Theo đó, hàu và các loại động vật có vỏ khác thường chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol nhưng có nhiều axit béo omega-3. Các yếu tố này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ làm tăng mức HDL – cholesterol tốt, đồng thời giảm mức LDL – cholesterol xấu và triglyceride trong máu. Hàu cũng chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ hệ tim mạch khỏi tác hại của các gốc tự do.

5. Giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương

Hàu rất giàu canxi, một khoáng chất có khả năng tăng cường sức khỏe của xương, giúp xương chắc khỏe và phòng ngừa loãng xương. Bên cạnh đó, hàu cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi vào máu. Kết hợp với canxi và vitamin D, hàu còn chứa nhiều đồng, kẽm và mangan có thể giúp làm chậm hoặc thậm chí ngăn ngừa quá trình mất xương ở phụ nữ lớn tuổi bị loãng xương. 

6. Cải thiện chức năng tình dục ở nam giới

Khi nhắc đến lợi ích của hàu thì một trong những lợi ích “nổi tiếng” nhất chính là cải thiện chức năng tình dục ở nam giới. Hàu chứa hàm lượng kẽm cao, được biết đến là có khả năng làm tăng mức testosterone ở nam giới và cải thiện ham muốn tình dục. Không chỉ vậy, kẽm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và chức năng của tinh trùng. Nhờ những lợi ích này, việc ăn hàu có thể giúp nam giới tăng cường chức năng tình dục và sức khỏe sinh sản tổng thể nói chung.

Ăn hàu nhiều có tốt không? Ăn bao nhiêu hàu mỗi ngày là đủ?

Dù hàu là một nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào, mang lại nhiều lợi ích nhưng việc ăn hàu quá nhiều cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. Dưới đây là các vấn đề sức khỏe mà bạn có thể gặp phải nếu ăn quá nhiều hàu:

  • Nhiễm trùng: Hàu sống trong tự nhiên và rất dễ nhiễm vi khuẩn, virus hoặc các độc tố khác, đặc biệt là các chủng vi khuẩn Vibrio vulnificus hoặc Vibrio parahaemolyticus. Vì hàu thường được ăn sống nên rất dễ gây nhiễm trùng, từ đó dẫn đến ngộ độc thực phẩm hoặc thậm chí là tình trạng nhiễm trùng máu nghiêm trọng có khả năng đe dọa đến tính mạng. 
  • Dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với hàu và gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Trong các trường hợp nghiêm trọng, dị ứng có khả năng dẫn đến sốc phản vệ và gây tử vong.
  • Tương tác với thuốc: Lượng kẽm có trong hàu có khả năng tương tác với thuốc kháng sinh và penicillamine (thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp), từ đó ảnh hưởng đến tác dụng của các thuốc này. 

Từ những ảnh hưởng trên, nhiều người tự hỏi liệu mình nên ăn bao nhiêu hàu mỗi ngày là đủ. Đối với người khỏe mạnh, việc ăn hàu 1 – 2 lần/tuần sẽ giúp mang lại lợi ích sức khỏe tối ưu nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên ăn khoảng 3 – 4 con mỗi lần.

Mách bạn 8 món ngon từ hàu

Hàu có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu ăn với một lượng vừa phải cũng như có cách bổ sung phù hợp. Một trong những điều khiến nhiều người quan tâm chính là làm sao chế biến hàu an toàn vì ăn sống có khả năng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Nếu bạn cũng có nỗi lo này, hãy cùng Bowtie tìm hiểu 8 món ngon được chế biến từ hàu nhé.

Hàu hấp gừng

Để làm món hàu hấp gừng, bạn chuẩn bị các nguyên liệu gồm 1kg hàu sữa, 100g gừng, hành lá, ớt sừng và rau răm. Theo đó, bạn ngâm và rửa sạch hết phần đất cát bám trên vỏ hàu, tách đôi vỏ và rửa lại hàu với nước muối pha loãng, để vào rổ cho ráo nước. Với gừng và cà rốt, bạn gọt vỏ, rửa sạch và thái sợi. Ớt và hành lá rửa sạch, ớt thái sợi. Tiếp theo, bạn trộn đều hành lá, gừng, ớt sừng, tiêu sọ, bột nêm và dầu hào vào với nhau, cho lên hàu và hấp chín. Khi thấy hàu đục lại, bạn tắt bếp và dọn ra đĩa, ăn kèm với rau răm, chấm cùng muối tiêu chanh hoặc mù tạt. 

Hàu nấu chua

Để làm món hàu nấu chua, bạn chuẩn bị 200g hàu, 1/4 trái thơm, 1 trái cà chua, 1 củ hành, me và gia vị. Với hàu, bạn tách lấy thịt, các nguyên liệu khác thì rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn. Đầu tiên, bạn cho ít dầu vào nồi, phi thơm hành và cho tiếp thơm, cà chua vào đảo đều. Tiếp theo, bạn cho hàu vào nồi, xào đến khi hàu săn lại thì cho thêm nước vào. 

Trong lúc chờ nước sôi, bạn cho một ít nước nóng vào me để chắt lấy nước cốt. Khi nước trong nồi sôi, hãy cho nước cốt me vào, hớt bỏ bọt và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Bạn tiếp tục nấu thêm 5 – 6 phút nữa thì tắt bếp, thêm rau thơm và dọn ra tô.

Cháo hàu

Món cháo hàu sẽ cần có 500g hàu, 1/2 chén gạo, hành tím, hành lá và gia vị. Đầu tiên, bạn cần nấu cháo trắng bằng cách vo sạch gạo, cho thêm nhiều nước và nấu với lửa vừa. 

Trong lúc nấu cháo, bạn tách lấy thịt hàu và rửa sạch, để ráo. Hành tím và hành lá rửa sạch. Tiếp theo, bạn bắt chảo lên bếp, thêm dầu và hành tím vào phi cho thơm. Khi hành tím đã thơm, bạn hãy cho hàu vào, xào đến khi hàu săn lại. Lúc cháo nhừ, bạn cho phần hàu đã xào vào cháo, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi nấu thêm 5 – 10 phút nữa. Bạn nên ăn cháo khi còn nóng, khi ăn thì cho thêm hành lá và tiêu lên trên. 

Hàu chiên trứng

Hàu chiên trứng là một món ăn tương đối dễ làm nhưng lại rất “bắt cơm”, đặc biệt phù hợp với trẻ nhỏ. Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị cũng rất đơn giản, chỉ bao gồm 100g hàu, 2 trái trứng, tỏi, hành lá và gia vị. Đầu tiên, bạn đánh 2 quả trứng cho tan, sau đó cho hàu vào trứng. Tiếp theo, bạn cho thêm hành lá và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 

Bạn bắt chảo lên bếp, cho tỏi vào phi đến khi thơm. Sau đó, bạn cho hết hỗn hợp trứng và hàu vào, chiên đến khi chín là có thể dọn ra đĩa để thưởng thức.

100g hàu chứa bao nhiêu calo và món ngon từ hàu
Hàu chiên trứng là một món ăn ngon mà lại dễ làm.

Đậu phụ nhồi hàu

Đậu phụ nhồi hàu là món ăn cực kỳ ngon miệng và bổ dưỡng mà bạn có thể thêm vào bữa cơm hằng ngày cho gia đình. Để thực hiện món ăn này, bạn hãy chuẩn bị 4 miếng đậu phụ, 200g hàu, 100g thịt xay, hành tím và gia vị. 

Với hàu, bạn sẽ tách lấy thịt hàu, rửa sạch, để ráo và cắt nhỏ thịt hàu. Bạn trộn đều thịt hàu đã cắt với thịt xay và nêm nếm gia vị. Sau đó, bạn rửa sạch đậu phụ, cắt thành các miếng vuông, khoét một lỗ nhỏ ở giữa và cho phần nhân gồm thịt xay, hàu đã chuẩn bị vào bên trong. 

Khi đã chuẩn bị xong, bạn bắt chảo lên bếp, cho dầu vào và chiên các miếng đậu phụ này đến chín vàng. Bạn có thể ăn đậu phụ nhồi hàu cùng với tương ớt hoặc nước tương. 

Hàu xào

Nguyên liệu chuẩn bị món hàu xào sẽ gồm có hàu sữa, cà chua, hành tây, thơm, cần tây và gia vị. Đối với hàu, bạn sẽ tách lấy phần thịt, rửa sạch và để ráo. Các nguyên liệu khác sẽ được sơ chế, rửa sạch và cắt thành từng miếng vừa ăn. 

Khi đã chuẩn bị hết các nguyên liệu, bạn sẽ bắt bếp, cho dầu và tỏi vào phi thơm rồi cho hàu vào xào đến khi săn lại thì cho ra đĩa. Sau đó, bạn lại cho dầu và tỏi vào chảo, phi cho thơm và tiếp tục cho thêm các nguyên liệu khác vào xào đến khi chín. Cuối cùng, bạn cho thêm phần hàu đã xào vào, nêm nếm dầu hào, tương ớt, nước cốt chanh, gia vị và tiếp tục xào thêm 2 – 3 phút là hoàn tất. 

Hàu nướng mỡ hành

Hàu nướng mỡ hành là một món ăn chế biến từ hàu quen thuộc, được nhiều người yêu thích. Việc chuẩn bị món ăn này cũng vô cùng đơn giản với các nguyên liệu cơ bản gồm hàu, hành lá, dầu và đậu phộng. 

Đối với hàu, bạn tách vỏ hàu làm đôi, rửa sạch và để ráo. Tiếp theo đó, bạn cho hành lá cắt nhỏ và dầu lên bề mặt hàu rồi nướng hàu trong lò nướng hoặc bếp than. Đến khi hàu chín, bạn có thể cho thêm đậu phộng là có thể ăn ngay. 

Hàu nướng phô mai

Nếu món hàu nướng mỡ hành đã đơn giản thì món hàu nướng phô mai lại càng đơn giản hơn. Theo đó, các nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị chỉ có hàu và phô mai mozzarella. 

Bạn cũng cần tách đôi vỏ hàu, rửa sạch và để ráo hàu. Sau đó, bạn cho phô mai lên trên và nướng hàu trong lò nướng hoặc trên lửa than đến khi chín. Với món này, bạn nên ăn ngay khi còn nóng để phô mai còn dẻo và không bị cứng nhé. 

Hàu là một loại hải sản giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bowtie hy vọng rằng, thông qua việc biết được hàu chứa bao nhiêu calo, bạn đã tự tin để thêm hàu vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên, bạn hãy ăn hàu với một lượng vừa phải để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Khối lượng xương là gì? Làm cách nào duy trì khối lượng xương? Khối lượng xương là gì? Làm cách nào duy trì khối lượng xương?
Kiến thức sức khỏe

Khối lượng xương là gì? Làm cách nào duy trì khối lượng xương?

Củ đậu (củ sắn) bao nhiêu calo? Gợi ý 6 món ăn hấp dẫn từ củ đậu Củ đậu (củ sắn) bao nhiêu calo? Gợi ý 6 món ăn hấp dẫn từ củ đậu
Kiến thức sức khỏe

Củ đậu (củ sắn) bao nhiêu calo? Gợi ý 6 món ăn hấp dẫn từ củ đậu

Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp! Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp!
Kiến thức sức khỏe

Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp!

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK