Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Mắt đổ ghèn khi ngủ dậy: Hiện tượng bình thường hay dấu hiệu bệnh?

Mắt đổ ghèn khi ngủ dậy là tình trạng rất thường gặp và không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu ghèn mắt xuất hiện nhiều, dày đặc thì đôi khi có thể là dấu hiệu của các vấn đề về mắt bạn cần cảnh giác.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-07-28
Cập nhật ngày 2023-07-31
Nội dung chính
Ghèn mắt (gỉ mắt) là gì?Tình trạng mắt đổ ghèn khi ngủ dậy có bình thường không?Vì sao mắt bị đổ ghèn nhiều khi ngủ dậy? 9 vấn đề thường gặpLàm thế nào "xử lý" tình trạng mắt đổ ghèn sau khi ngủ dậy?Cách ngăn ngừa tình trạng sáng ngủ dậy mắt đổ ghèn nhiều
Mắt đổ ghèn khi ngủ dậy: Hiện tượng bình thường hay dấu hiệu bệnh?

Vậy ghèn mắt là gì? Tại sao khi ngủ dậy mắt lại có ghèn? Mắt đổ ghèn nhiều sau khi ngủ dậy có sao không? Mời bạn cùng Bowtie xem tiếp những thông tin được chia sẻ bên dưới để có lời giải đáp cho những băn khoăn này nhé!

Ghèn mắt (gỉ mắt) là gì?

Ghèn mắt hay còn gọi là gỉ mắt được tạo thành từ nhiều thành phần như chất nhờn, dầu, tế bào da và các mảnh vụ khác, thường tích tụ ở khóe và mí mắt. Ghèn mắt có thể ướt, dính hoặc khô tùy vào lượng chất lỏng có trong dịch được tiết ra.

Bình thường, mắt sẽ tiết ra một lượng dịch nhỏ trong suốt để giữ ẩm và bảo vệ mắt. Khi bạn thức, hành động chớp mắt thường xuyên sẽ giúp loại bỏ lượng dịch nhầy này. Vào ban đêm, khi ngủ, do không có hoạt động chớp mắt nên phần dịch ấy dễ tích tụ, đóng vảy dọc theo lông mi, khóe mắt và tạo thành ghèn mắt.

Tình trạng mắt đổ ghèn khi ngủ dậy có bình thường không?

Mắt đổ ghèn khi ngủ dậy là tình trạng rất thường gặp nhưng sẽ có nhiều người băn khoăn liệu điều này có bình thường không. Đáp án cho câu hỏi trên sẽ là “CÓ” và “KHÔNG”

Tình trạng mắt đổ ghèn khi ngủ được xem là bình thường nếu ghèn chỉ xuất hiện với một lượng nhỏ ở khóe mắt, có thể vón cục, dính, đặc, trắng, trong hoặc hơi vàng, đồng thời bạn không xuất hiện thêm bất cứ triệu chứng nào khác. Nguyên nhân của việc này được giải thích là do khi ngủ, mắt vẫn sẽ tiết ra một lượng dịch nhỏ và dầu để giữ ẩm. Tuy nhiên, do không có hành động chớp mắt nên phần dịch này có thể tích tụ ở khóe mắt và dẫn đến việc mắt bị đổ ghèn khi ngủ dậy.

Trong khi đó, cũng có trường hợp mắt đổ ghèn là không bình thường nếu:

  • Ghèn mắt xuất hiện quá nhiều
  • Ghèn mắt có màu xanh lá cây, vàng đậm hoặc trắng
  • Ghèn mắt dày đặc khiến bạn khó mở mắt hoặc không mở mắt được
  • Mắt bị đỏ, sưng hoặc đau rát
  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng
  • Nhìn mờ, giảm thị lực

Nếu có những biểu hiện này, bạn nên sắp xếp thời gian đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác và có hướng điều trị phù hợp.

Vì sao mắt bị đổ ghèn nhiều khi ngủ dậy? 9 vấn đề thường gặp

Dưới đây là những nguyên nhân khiến mắt bị đổ ghèn nhiều khi ngủ dậy mà bạn có thể nghĩ đến:

1. Tình trạng khô mắt

Khô mắt là tình trạng mắt không sản xuất đủ nước mắt và đây cũng là một trong những nguyên nhân rất thường gặp khiến mắt bị đổ ghèn nhiều khi ngủ dậy. Điều này là do mắt sẽ cần tiết thêm nhiều dịch hơn bình thường để bổ sung độ ẩm bị thiếu hụt do không đủ nước mắt. Khi bị khô mắt, bạn sẽ nhận thấy các biểu hiện sau:

  • Mắt có cảm giác châm chích hoặc bỏng rát
  • Mắt nhìn mờ
  • Mắt có cảm giác cộm hoặc xốn
  • Mắt đổ nhiều ghèn ở trong hoặc xung quanh mắt, ra ghèn trắng ở 2 hốc mắt
  • Mắt đỏ, kích ứng, khó chịu

Nếu có những biểu hiện khô mắt kể trên, tốt nhất, bạn nên đi khám để có hướng điều trị phù hợp. Khi đi khám, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn dùng các loại thuốc nhỏ mắt để dưỡng ẩm. Đồng thời, bác sĩ cũng cung cấp cho bạn một số lời khuyên giúp giảm khô mắt như dùng máy tạo độ ẩm, tránh tiếp xúc với các chất gây kích thích, hạn chế sử dụng máy tính quá lâu… 

2. Đeo kính áp tròng khi ngủ

Nếu bạn quên tháo kính áp tròng khi ngủ thì đây rất có thể chính là “thủ phạm” gây ra tình trạng mắt đổ ghèn nhiều khi ngủ dậy. Nguyên nhân của việc này được lý giải là do mắt bị nhiễm trùng khi dùng kính hoặc việc dùng kính khiến mắt bị kích ứng, gây khô và rát mắt. Với nguyên nhân này, bạn hãy cố gắng tháo kính áp tròng khi ngủ để xem tình trạng có được cải thiện không nhé.

3. Viêm kết mạc dị ứng

Người bị viêm kết mạc do dị ứng thường sẽ có các triệu chứng như mắt ngứa, sưng tấy và chảy nhiều nước mắt. Không những vậy, khi xuất hiện các triệu chứng này, mắt cũng sẽ có khuynh hướng tiết dịch nhiều hơn. Khi dịch tiết này khô đi, nó có thể tạo thành ghèn và khiến vùng mắt trở nên khô, dính. Một số tác nhân có thể gây ra phản ứng dị ứng là phấn hoa, vảy da thú cưng, mạt bụi…

Bài viết liên quan:

Viêm kết mạc dị ứng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng mắt đổ ghèn sau khi ngủ dậy
Viêm kết mạc dị ứng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng mắt đổ ghèn sau khi ngủ dậy.

4. Viêm kết mạc

Một nguyên nhân khác khiến mắt đổ ghèn nhiều khi thức dậy cũng rất thường gặp đó là viêm kết mạc (không do dị ứng) hay đau mắt đỏ, do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Nếu là do virus, bệnh thường tự khỏi sau 1 – 2 tuần, trường hợp do vi khuẩn thì sẽ cần dùng đến kháng sinh. Một số triệu chứng nghi ngờ viêm kết mạc thường gặp là:

  • Mắt hồng, đỏ hoặc sưng húp
  • Ngứa hoặc rát mắt
  • Chảy nước mắt
  • Xuất hiện ghèn mắt màu trắng, vàng hoặc xanh lá cây nằm dọc mí mắt, lông mi

5. Viêm bờ mi

Viêm bờ mi là tình trạng gây viêm ở mí mắt và cũng có thể làm mắt đổ ghèn khi ngủ dậy. Bạn có thể nghi ngờ mình mắc phải bệnh lý này nếu như mắt có các biểu hiện gồm đỏ, sưng tấy hoặc kích ứng, mí mắt dính vào nhau, nóng rát hoặc đau nhức ở mắt, đặc biệt là ghèn đóng nhiều dọc theo mí mắt và lông mi. Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm bờ mi, chẳng hạn như do nhiễm trùng, do ve Demodex folliculorum hoặc do tình trạng viêm da tiết bã.

6. Chấn thương mắt

Ngoài các nguyên nhân kể trên, mắt đổ ghèn nhiều khi ngủ dậy cũng có thể là do trong mắt xuất hiện dị vật như bụi bẩn, mảnh vụn hoặc chất hóa học… Hoặc cũng có khả năng là do gặp phải chấn thương khiến mắt tiết ra dịch như một phản ứng bảo vệ tự nhiên. Với trường hợp này, nếu bạn thấy mắt có mủ hoặc mắt có những vằn đỏ như xuất huyết thì nên đi khám ngay lập tức. 

7. Loét giác mạc

Loét giác mạc là tình trạng giác mạc của mắt bị nhiễm trùng, nguyên nhân có thể là do chấn thương mắt hoặc nhiễm trùng mắt không điều trị hiệu quả. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có khả năng làm giảm thị lực và dẫn đến mất thị lực hoàn toàn. Các triệu chứng thường gặp của tình trạng này là đau mắt, đỏ mắt, mí mắt sưng và xuất hiện ghèn dày đặc, thậm chí có thể nghiêm trọng đến mức làm suy giảm thị lực.

8. Viêm túi lệ

Viêm túi lệ là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm, nhiễm trùng túi chứa nước mắt (túi lệ), thường xảy ra do sự tắc nghẽn trong ống dẫn nước mắt. Các triệu chứng bạn có thể gặp phải khi bị viêm túi lệ là đau mắt, sưng quanh mắt, đỏ mắt, áp xe hoặc xuất hiện vết loét có thể chảy dịch (mủ) ở góc trong của mí mắt, sốt, đổ ghèn nhiều… 

9. Các tình trạng nhiễm trùng khác

Ngoài ra, nhiều bệnh lý nhiễm trùng mắt khác khiến mắt đổ ghèn nhiều khi thức dậy như mụn rộp ở mắt, viêm giác mạc do nấm và viêm giác mạc do Acanthamoeba. Đối với các trường hợp này, ghèn mắt sẽ có những đặc điểm khác nhau như có thể trong, lỏng, dính hoặc đặc, xanh.

Làm thế nào "xử lý" tình trạng mắt đổ ghèn sau khi ngủ dậy?

Làm thế nào xử lý tình trạng mắt đổ ghèn sau khi ngủ dậy?
Bạn nên đi khám nếu tình trạng đổ ghèn mắt đi cùng với những triệu chứng bất thường khác.

Nhìn chung, việc mắt đổ ghèn khi thức dậy là bình thường nếu ghèn mắt chỉ xuất hiện với một lượng nhỏ. Để loại bỏ ghèn mắt sau khi ngủ dậy, đầu tiên bạn sẽ cần rửa tay sạch sẽ. Hạn chế dùng tay dụi mắt vì như vậy sẽ khiến vi khuẩn, virus từ tay lây sang mắt và dẫn đến nhiễm trùng. Sau khi rửa tay, bạn hãy ngâm một chiếc khăn sạch trong nước ấm, sau đó đặt lên vùng mí mắt và lông mi rồi nhẹ nhàng chà xát để loại bỏ ghèn mắt. 

Trong quá trình chăm sóc mắt, nếu bạn nhận thấy những thay đổi về màu sắc, tần suất, độ đặc và số lượng của ghèn mắt, hãy đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Trường hợp nguyên nhân khiến mắt đổ ghèn nhiều khi thức dậy là do nhiễm trùng mắt, bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh hoặc kháng virus. Trường hợp là do dị ứng, các loại thuốc kháng histamine có thể được cân nhắc sử dụng để làm giảm triệu chứng. 

Cách ngăn ngừa tình trạng sáng ngủ dậy mắt đổ ghèn nhiều

Để phòng tránh tình trạng mắt đổ ghèn nhiều khi thức dậy, bạn có thể duy trì các thói quen sau để bảo vệ mắt:

  • Tuyệt đối không dụi mắt bằng tay bẩn hay dụi mắt quá mạnh
  • Dùng khăn mềm sạch hoặc bông tẩy trang để lau mắt, nhất là vào mỗi sáng ngủ dậy khi mắt đóng ghèn nhiều
  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và nước trước khi vệ sinh hoặc chạm tay vào mắt
  • Nếu sử dụng kính áp tròng, hạn chế đeo quá lâu hoặc đeo khi ngủ
  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân có thể gây dị ứng
  • Để mắt nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút nhìn thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, TV…
  • Luôn rửa mặt trước khi đi ngủ và nhẹ nhàng làm sạch vùng mắt bằng khăn sạch, tránh sử dụng xà phòng hoặc sữa rửa mặt ở vùng mắt.
  • Tẩy trang mắt thật kỹ trước khi đi ngủ và cân nhắc sử dụng nước tẩy trang dành cho mắt.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng mắt đổ ghèn khi thức dậy mà Bowtie muốn chia sẻ cùng bạn. Nhìn chung, mắt đổ ghèn khi thức dậy sẽ là một tình trạng vô hại nếu ghèn mắt chỉ xuất hiện với một lượng nhỏ và bạn không có bất cứ triệu chứng nào khác. Trường hợp có các triệu chứng bất thường đi kèm thì tốt nhất bạn nên đi khám vì đây có thể là những dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải các vấn đề nghiêm trọng cần được điều trị y tế.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Ngủ dậy mắt bị sưng: Áp dụng ngay 14 mẹo khắc phục dưới đây Ngủ dậy mắt bị sưng: Áp dụng ngay 14 mẹo khắc phục dưới đây
Kiến thức sức khỏe

Ngủ dậy mắt bị sưng: Áp dụng ngay 14 mẹo khắc phục dưới đây

1 nụ hôn tốn bao nhiêu calo? Mách bạn tác dụng không ngờ của nụ hôn 1 nụ hôn tốn bao nhiêu calo? Mách bạn tác dụng không ngờ của nụ hôn
Kiến thức sức khỏe

1 nụ hôn tốn bao nhiêu calo? Mách bạn tác dụng không ngờ của nụ hôn

Thực đơn 500 calo 1 ngày: 30 lựa chọn cho người giảm cân Thực đơn 500 calo 1 ngày: 30 lựa chọn cho người giảm cân
Kiến thức sức khỏe

Thực đơn 500 calo 1 ngày: 30 lựa chọn cho người giảm cân

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK