Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Bỏ túi 7 kinh nghiệm mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo để lợi nhất

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là “điểm tựa” tài chính rất lớn cho bạn và gia đình trong trường hợp không may mắc phải các bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, để lựa chọn được gói bảo hiểm phù hợp, bạn cần bỏ túi một số kinh nghiệm mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo hữu ích.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-28
Cập nhật ngày 2023-08-28
Nội dung chính
Có nên mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo không?Người đã mắc bệnh hiểm nghèo rồi có mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo được không?7 kinh nghiệm mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo mà bạn nên "bỏ túi" ngay
Bỏ túi 7 kinh nghiệm mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo để lợi nhất

Bệnh hiểm nghèo là những căn bệnh có khả năng chữa khỏi thấp và đe dọa tính mạng người bệnh như ung thư, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, hôn mê, viêm não… Các bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tạo ra gánh nặng tài chính rất lớn cho cả người bệnh và gia đình do chi phí điều trị khá cao. Khi ấy, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo sẽ là “cứu tinh” giúp hỗ trợ phần nào tài chính để bạn có thể an tâm chữa bệnh.

Tuy nhiên, làm thế nào để lựa chọn được gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo phù hợp nhất? Nên mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo lúc nào để thu được lợi ích tối đa? Trong bài viết dưới đây, Bowtie sẽ mách bạn 7 kinh nghiệm mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo được nhiều người chia sẻ để giúp việc tham gia bảo hiểm tối ưu nhất.

Có nên mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo không?

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo mang đến nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt nếu bạn hoặc người thân trong gia đình không may mắc các bệnh hiểm nghèo. Vì vậy, nếu có điều kiện, bạn nên mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Theo đó, một số lợi ích của việc mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là:

  • Được bảo vệ tài chính khi mắc bệnh hiểm nghèo: Khi bạn chẳng may mắc phải bệnh hiểm nghèo, việc chi trả các chi phí y tế có thể ảnh hưởng lớn đến kinh tế của gia đình bạn. Trong trường hợp này, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo sẽ hỗ trợ bạn một khoản tiền để trang trải các chi phí cần thiết trong quá trình điều trị bệnh. Nhờ đó, bạn có thể giảm bớt gánh nặng về tài chính để tập trung vào việc điều trị và phục hồi sức khỏe.
  • Được tiếp cận dịch vụ y tế tốt hơn: Với khoản hỗ trợ từ bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bạn sẽ có thêm chi phí để đến thăm khám, điều trị ở những cơ sở y tế uy tín với dịch vụ y tế chất lượng, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như máy móc hiện đại hơn, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.
  • Bảo vệ tương lai: Mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cũng là một cách giúp bạn “bảo vệ tương lai” cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Bởi nếu bạn chẳng may tử vong do các bệnh hiểm nghèo, gia đình bạn sẽ nhận được một số tiền bồi thường để chi trả các chi phí cần thiết cũng như phần nào ổn định được cuộc sống sau này.

Người đã mắc bệnh hiểm nghèo rồi có mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo được không?

Theo các chuyên gia, người đã mắc bệnh hiểm nghèo rồi thường sẽ không thể mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo được nữa bởi các lý do như sau:

  • Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là một loại bảo hiểm sức khỏe tự nguyện, có tính chất dự phòng và bù đắp cho những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai. Nếu người đã mắc bệnh hiểm nghèo rồi thì không còn là rủi ro mà là sự thật đã xảy ra, do đó không đáp ứng được điều kiện tham gia bảo hiểm.
  • Công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu người muốn mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo phải khai báo tình trạng sức khỏe của mình và cung cấp các giấy tờ chứng minh liên quan. Nếu người đã mắc bệnh hiểm nghèo rồi mà không khai báo hoặc khai báo gian dối về tình trạng sức khỏe của mình thì sẽ vi phạm hợp đồng và không được hưởng quyền lợi khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. 
  • Công ty bảo hiểm cũng có quyền từ chối cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh hiểm nghèo hoặc đã mắc bệnh hiểm nghèo trước đó. Đây là biện pháp để tránh những rủi ro quá lớn và đảm bảo lợi ích cho cả công ty và khách hàng.
Kinh nghiệm mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là nên mua khi còn khỏe
Người đã mắc bệnh hiểm nghèo thường không được mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.

7 kinh nghiệm mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo mà bạn nên "bỏ túi" ngay

Để việc mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo mang lại lợi ích tốt nhất, bạn hãy bỏ túi ngay 7 kinh nghiệm hữu ích dưới đây:

1. Mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo ngay khi còn khỏe

Nhiều người nghĩ rằng mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo khi còn khỏe là việc làm lãng phí. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, nếu bạn đợi đến khi có triệu chứng bệnh hoặc đã mắc bệnh hiểm nghèo rồi thì thường sẽ không thể mua bảo hiểm được nữa. Vì vậy, kinh nghiệm đầu tiên bạn cần lưu lại chính là nên mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo càng sớm càng tốt, ngay khi còn khỏe để được bảo vệ một cách toàn diện nhất.

2. Xem xét kỹ các bệnh nằm trong danh sách được chi trả quyền lợi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 60 loại bệnh lý được xếp vào nhóm bệnh hiểm nghèo trên thế giới. Tuy nhiên, mỗi công ty bảo hiểm sẽ có những quy định khác nhau về danh sách các bệnh hiểm nghèo được chi trả quyền lợi bảo hiểm. Danh sách này luôn được liệt kê rõ ràng và chi tiết trong hợp đồng hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm. Vì vậy, bạn nên xem xét kỹ các bệnh nằm trong danh sách được chi trả quyền lợi bảo hiểm. Nếu có nguy cơ mắc một số bệnh nào đó, bạn nên lựa chọn các gói bảo hiểm có phạm vi chi trả cho các bệnh lý này.

Dưới đây là một số bệnh lý và tình trạng sức khỏe nghiêm trọng thường nằm trong danh sách các bệnh hiểm nghèo trong chương trình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo:

  • Ung thư
  • Các bệnh tim mạch và phương pháp điều trị bệnh như nhồi máu cơ tim, phẫu thuật động mạch vành, phẫu thuật thay van tim, phẫu thuật động mạch chủ…
  • Các bệnh liên quan đến não và thần kinh như đột quỵ, xơ cứng rải rác, xơ cứng cột bên teo cơ, Parkinson, Alzheimer, viêm màng não do vi khuẩn, u não lành tính, chấn thương sọ não…
  • Bệnh ở các cơ quan chính như suy thận, bệnh nang tủy thận, viêm tụy mạn tính tái phát, suy gan…
  • Các bệnh lý khác như lupus ban đỏ, bại liệt, nhiễm HIV do nghề nghiệp, bệnh chân voi…

3. Cân nhắc tình hình tài chính để lựa chọn gói bảo hiểm có mức phí phù hợp

Mức phí tham gia bảo hiểm luôn là một trong những yếu tố bạn cần đặc biệt quan tâm khi tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Tùy thuộc vào phạm vi bảo vệ, quyền lợi cũng như các yếu tố khác, mức phí này sẽ khác nhau ở từng gói bảo hiểm. Trước khi tham gia bất kỳ gói bảo hiểm nào, bạn cần cân nhắc đến tình hình tài chính của bản thân để lựa chọn gói bảo hiểm có mức phí bảo hiểm phù hợp. Bởi nếu không, bạn có thể mua một gói bảo hiểm với mức phí quá cao so với khả năng, từ đó dẫn đến khó khăn trong việc duy trì hợp đồng bảo hiểm.

Kinh nghiệm mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là cân nhắc các quyền lợi
Bạn nên cân nhắc tài chính để lựa chọn gói bảo hiểm có mức phí phù hợp.

4. So sánh quyền lợi của các gói bảo hiểm

So sánh quyền lợi của các gói bảo hiểm khi tìm mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là điều rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những trường hợp mà mỗi gói bảo hiểm có thể hỗ trợ để từ đó chọn ra gói bảo hiểm có nhiều quyền lợi nhất. Thêm vào đó, mỗi người sẽ có các nhu cầu y tế và tài chính khác nhau. Quá trình so sánh quyền lợi của các gói bảo hiểm giúp bạn tìm ra sản phẩm bảo hiểm có phạm vi bảo hiểm lẫn mức độ bảo vệ phù hợp với bản thân nhất.

5. Lưu ý về trường hợp loại trừ

Trường hợp loại trừ là những trường hợp mà công ty bảo hiểm không phải chi trả quyền lợi bảo hiểm cho bạn khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Nếu không biết rõ về những trường hợp này, bạn có thể gặp rủi ro khi tham gia bảo hiểm hoặc không được hưởng quyền lợi đầy đủ khi cần thiết.

Quy định về trường hợp loại trừ có thể khác nhau tùy theo từng công ty bảo hiểm và từng gói bảo hiểm. Bạn nên đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm cũng như yêu cầu nhân viên bảo hiểm giải thích rõ trước khi giao kết hợp đồng. Cuối cùng, đừng quên so sánh các gói bảo hiểm khác nhau để chọn được gói có ít điều khoản loại trừ nhất.

6. Tìm hiểu về quy trình bồi thường quyền lợi bảo hiểm

Khi tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bạn cũng cần biết về quy trình bồi thường quyền lợi bảo hiểm khi chẳng may mắc phải một trong các bệnh hiểm nghèo được quy định trong hợp đồng. Quy trình bồi thường quyền lợi bảo hiểm có thể khác nhau tùy theo từng công ty bảo hiểm nhưng thường gồm các bước sau:

  • Bước 1: Thông báo sự kiện bảo hiểm cho công ty bảo hiểm
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu bồi thường
  • Bước 3: Nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường 
  • Bước 4: Theo dõi và nhận kết quả xử lý
  • Bước 5: Nhận quyền lợi bảo hiểm hoặc khiếu nại khi cần thiết

7. Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín

Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín khi chọn mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là việc rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và sự an tâm của bạn khi gặp phải những rủi ro về sức khỏe. Bạn nên chọn công ty bảo hiểm có khả năng tài chính vững mạnh, có thể đáp ứng được nhu cầu chi trả quyền lợi cho khách hàng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. 

Mong rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn biết được vì sao nên mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cũng như các điều cần chú ý khi quyết định tham gia bảo hiểm. Đừng quên truy cập Bowtie thường xuyên để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích về chủ đề bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bảo hiểm thai sản là gì? Giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thai sản Bảo hiểm thai sản là gì? Giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thai sản
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm thai sản là gì? Giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thai sản

Top 6 gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo dành cho trẻ em Top 6 gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo dành cho trẻ em
Bảo hiểm sức khỏe

Top 6 gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo dành cho trẻ em

Nên mua bảo hiểm sức khỏe cho ai trong gia đình? Nên mua bảo hiểm sức khỏe cho ai trong gia đình?
Bảo hiểm sức khỏe

Nên mua bảo hiểm sức khỏe cho ai trong gia đình?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK