Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Mất ngủ nên uống gì? 18 loại thức uống giúp dễ ngủ, ngủ ngon hơn

Một giấc ngủ ngon có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Các chuyên gia khuyến nghị rằng người lớn 18 - 60 tuổi nên ngủ ít nhất 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Thế nhưng, với nhiều người, việc này không hề đơn giản bởi những căng thẳng, lo toan trong cuộc sống có thể gây mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Lúc này, các loại thức uống giúp ngủ ngon sẽ là “cứu cánh” cho bạn.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-05-13
Cập nhật ngày 2023-06-01
Nội dung chính
1. Nước ấm2. Sữa ấm là thức uống giúp ngủ ngon3. Sữa nghệ4. Sữa hạnh nhân5. Trà hoa cúc6. Trà bạc hà7. Trà tim sen là một thức uống giúp an thần, ngủ ngon8. Trà hoa hòe9. Trà gừng10. Trà hương thảo11. Trà cam thảo là loại đồ uống giúp dễ ngủ12. Nước chanh ấm13. Nước dừa14. Ca cao nóng là thức uống giúp ngủ ngon hơn15. Nước ép cherry16. Sinh tố chuối hạnh nhân17. Sinh tố cải xoăn và táo 18. Nước đậu đen
18 loại thức uống giúp dễ ngủ, ngủ ngon hơn

Nếu bạn đang tìm kiếm các thức uống giúp an thần, ngủ ngon để cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên, vậy hãy cùng dành vài phút theo dõi những thông tin dưới đây nhé. Trong bài viết này, Bowtie Việt Nam sẽ chia sẻ với bạn top 18 thức uống giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon hơn.

1. Nước ấm

Không cần cầu kỳ, chỉ một cốc nước ấm cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra, nước ấm còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tuần hoàn máu và giải độc cơ thể. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Thay vào đó, bạn chỉ nên uống vài ngụm nhỏ, nhất là trong 2 tiếng gần đến giờ đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng phải thức giấc vào giữa đêm để đi vệ sinh.

2. Sữa ấm là thức uống giúp ngủ ngon

Theo nhiều tổ chức y tế uy tín, sữa ấm là một trong những loại thức uống có thể mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn. Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng do trong sữa có chứa tryptophan, một axit amin có tác dụng làm tăng quá trình sản xuất serotonin tự nhiên của cơ thể. 

Serotonin được biết đến là một chất dẫn truyền thần kinh giúp mang lại cảm giác hạnh phúc. Không những vậy, đây còn là tiền chất của hormone điều hòa giấc ngủ melatonin. Do đó, khi được bổ sung tryptophan từ sữa, mức serotonin và nồng độ hormone melatonin trong cơ thể sẽ tăng lên, từ đó chất lượng giấc ngủ của bạn cũng được cải thiện. 

3. Sữa nghệ

Nghệ có chứa curcumin, một hợp chất có thể làm giảm các vấn đề dẫn đến mất ngủ như lo lắng, trầm cảm. Do đó, khi kết hợp với tryptophan có trong sữa, sữa nghệ sẽ là loại thức uống giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon.

Bài viết liên quan:

4. Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Loại hạt này cũng được biết đến là có những tác động tích cực đối với giấc ngủ. Tại một số nước Tây Nam Á, hạnh nhân và hạt vừng còn được sử dụng để sản xuất ra loại dầu giúp hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Do đó, nếu bạn bị mất ngủ và muốn tìm kiếm những loại thức uống giúp ngủ ngon hơn, hãy thử sữa hạnh nhân nhé.

Sữa hạnh nhân là một thức uống giúp ngủ ngon
Nhâm nhi một ly sữa hạnh nhân trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng sẽ giúp mang đến cho bạn giấc ngủ ngon hơn.

5. Trà hoa cúc

Khi nói đến các thức uống giúp ngủ ngon, trà hoa cúc là thức uống được nhiều người nghĩ đến. Từ xưa đến nay, hoa cúc đã nổi tiếng với khả năng giảm lo lắng, mất ngủ cùng với đó là các lợi ích liên quan đến sức khỏe như hỗ trợ điều trị cảm lạnh, giảm viêm… Do đó, nếu bạn hay bị khó ngủ, ngủ không ngon, hãy thử nhâm nhi một tách trà hoa cúc và xem thức uống này có hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ không nhé!

6. Trà bạc hà

Nếu đang tự hỏi “Bị mất ngủ nên uống gì?” thì bạn có thể thử trà bạc hà. Khi dùng loại đồ uống giúp dễ ngủ này, tinh dầu bạc hà có trong trà sẽ làm thư giãn các cơ bắp và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. 

Ngoài ra, trà bạc hà còn có đặc tính kháng khuẩn, giúp cải thiện các vấn đề tiêu hóa và làm giảm sự khó chịu về đường ruột vào ban đêm. Từ đó, bạn có thể ngủ ngon hơn mà không bị những vấn đề này làm phiền. Thêm nữa, trà bạc hà cũng có chứa một lượng nhỏ kali và vitamin B, những chất có tác dụng giảm căng thẳng và giúp thư giãn cơ bắp.

7. Trà tim sen là một thức uống giúp an thần, ngủ ngon

Khi đề cập về tình trạng khó ngủ, nhiều người sẽ khuyên bạn nên uống trà tim sen bởi loại trà này có thể cải thiện chứng mất ngủ, nhịp tim nhanh, hay lo âu, hồi hộp. Ngoài ra, theo Đông y, tim sen có tác dụng trấn kinh, an thần nên việc uống trà tim sen sẽ giúp dễ ngủ, ngủ ngon và sâu hơn. 

Không những vậy, kết quả của nhiều nghiên cứu cũng cho thấy tim sen có chứa các alkaloid như asparagine và nuciferin. Những chất này có khả năng giải phóng căng thẳng, làm giãn mạch máu và làm dịu thần kinh, từ đó giúp bạn dễ ngủ hơn.

8. Trà hoa hòe

Nếu bạn đang tìm kiếm các thức uống giúp ngủ ngon, dễ ngủ cho người cao tuổi, hãy thử tìm hiểu về trà hoa hòe. Đây là loại dược liệu mà theo y học cổ truyền là có tính mát, vị đắng, có tác dụng thư giãn mạch máu, ổn định huyết áp, giảm mất ngủ và an thần. Vì vậy, đây là loại thức uống thường được lựa chọn cho người lớn tuổi bị mất ngủ do mắc bệnh cao huyết áp.

9. Trà gừng

Một đáp án khác cho câu hỏi “Uống gì để trị mất ngủ?” chính là trà gừng. Bởi gừng có thể mang đến rất nhiều lợi ích trong việc thư giãn mạch máu, đồng thời giúp kiểm soát và điều hòa huyết áp. Hơn nữa, gừng còn có tác dụng thả lỏng cơ bắp và giảm áp lực ở não bộ. Vì vậy, việc nhâm nhi một tách trà gừng có thể góp phần giúp bạn ngủ ngon, sâu hơn và dễ đi vào giấc ngủ hơn vào ban đêm.

10. Trà hương thảo

Trà hương thảo cũng là thức uống giúp ngủ ngon hiệu quả bạn có thể thử. Nguyên nhân khiến loại trà này được xếp vào danh sách các thức uống giúp ngủ ngon là bởi theo nhiều nghiên cứu, hương thảo có chứa một số chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện hoạt động của não bộ và tế bào thần kinh, chống viêm, giúp cân bằng tâm trạng, giảm stress và những tác nhân khác có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, nhiều người đã từng sử dụng cũng chia sẻ rằng, uống trà hương thảo giúp mang đến cảm giác thư giãn và sảng khoái sau khi thức dậy. 

11. Trà cam thảo là loại đồ uống giúp dễ ngủ

Ngoài các loại trà kể trên, một thức uống khác cũng có tác dụng thư giãn não bộ, giảm thiểu căng thẳng để cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ, giúp ngủ ngon và sâu hơn là trà cam thảo. Đây là loại trà có vị ngọt nhẹ, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. 

Đồng thời, loại trà này cũng giúp hạn chế những tình trạng gây tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ như đau họng, ho, hắt hơi, sổ mũi…. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm các thức uống giúp dễ ngủ và vẫn chưa biết uống gì, hãy thử pha một ấm trà cam thảo bằng cách hãm rễ cam thảo khô với nước sôi và dùng dần trong ngày nhé!

Trà cam thảo là một thức uống giúp ngủ ngon
Việc sử dụng các loại trà như trà gừng, trà cam thảo, trà hoa cúc, trà hương thảo… có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn.

12. Nước chanh ấm

Trong danh sách các thức uống giúp ngủ ngon, nước chanh ấm là thức uống không thể bỏ qua. Nguyên nhân là bởi thức uống này có khả năng thúc đẩy sự thư giãn của cơ thể và từ đó giúp việc chìm vào giấc ngủ diễn ra dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, thức uống này cũng chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường miễn dịch và củng cố nhiều chức năng trong cơ thể. Cùng với đó, việc uống nước chanh ấm cũng được cho là có tác dụng giảm cân, giảm mỡ, thanh lọc cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

13. Nước dừa

Nước dừa chứa nhiều magie và kali, hai khoáng chất có tác dụng thư giãn cơ bắp. Do đó, uống nước dừa có thể giúp cơ thể thả lỏng, từ đó mang lại cho bạn giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra, nước dừa cũng giàu vitamin B, dưỡng chất có tác dụng giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

14. Ca cao nóng là thức uống giúp ngủ ngon hơn

Uống ca cao nóng có thể giúp ngủ ngon hơn? Điều này tưởng chừng khó tin nhưng thực tế, ca cao từ lâu đã được sử dụng như một biện pháp hỗ trợ điều trị mất ngủ. 

Một số nghiên cứu đã chứng minh mùi hương của ca cao có thể giúp giảm căng thẳng, mang đến cho bạn sự thư giãn. Ngoài ra, giống như sữa, ca cao cũng chứa một lượng lớn tryptophan, một axit amin cần thiết cho việc tiết serotonin – tiền chất của hormone điều hòa giấc ngủ melatonin.

15. Nước ép cherry

Bạn đang tìm kiếm các thức uống giúp ngủ ngon? Nếu vậy, hãy thử qua nước ép cherry – loại trái cây đã được chứng minh là có thể mang đến vô vàn những lợi ích về sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Lý giải cho điều này, nhiều nghiên cứu cho rằng nguyên nhân có thể đến từ hàm lượng tryptophan có trong quả cherry. Như đã đề cập ở trên, tryptophan là axit amin có vai trò quan trọng giúp cơ thể tăng sản xuất serotonin, tiền chất của hormone điều hòa giấc ngủ melatonin. Nếu muốn dùng thử để xem hiệu quả, bạn có thể uống khoảng 2 cốc (480ml) nước cherry mỗi ngày.

16. Sinh tố chuối hạnh nhân

Chuối là loại trái cây giàu kali, magie, tryptophan và melatonin. Đây đều là những chất có thể giúp bạn thư giãn cơ bắp và dễ đi vào giấc ngủ. Việc kết hợp chuối và hạnh nhân vào cùng 1 ly sinh tố sẽ mang đến cho cơ thể lượng tryptophan và melatonin dồi dào. 

Vì vậy, sinh tố chuối hạnh nhân có thể giúp giảm các triệu chứng mất ngủ hiệu quả. Đối với thức uống giúp ngủ ngon này, bạn cũng có thể thêm vào một số thành phần giàu magie và kali khác như rau lá xanh, nước cam, ca cao, sữa chua hoặc bơ.

17. Sinh tố cải xoăn và táo

Ngoài chuối và hạnh nhân, một loại sinh tố khác cũng có thể giúp bạn ngủ ngon là sinh tố rau củ, được kết hợp giữa cải xoăn và táo. Cải xoăn rất giàu sắt, vitamin A và C, trong khi táo lại giúp cho món sinh tố của bạn thêm hấp dẫn hơn đấy!

18. Nước đậu đen

Thức uống giúp ngủ ngon cuối cùng mà Bowtie muốn giới thiệu cùng bạn là nước đậu đen. Đây là thức uống có vị ngọt, mùi dễ chịu với khả năng giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, nước đậu đen cũng chứa nhiều axit amin, vitamin, khoáng chất giúp phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương, từ đó giảm tình trạng chóng mặt, nhức đầu và stress. 

Nhìn chung, để cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ ngon và sâu hơn, ngoài việc sử dụng các thức uống giúp ngủ ngon kể trên, bạn sẽ cần tránh các loại thức uống chứa nhiều caffeine như cà phê, nước tăng lực, trà xanh, trà đen… và không dùng rượu bia ít nhất 4 tiếng trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn đồ cay, nóng vào buổi tối bởi những thực phẩm này có thể gây kích ứng dạ dày, dẫn đến đầy bụng, khó tiêu và khiến bạn mất ngủ. Sau cùng, khi đã gần sát giờ đi ngủ (trong khoảng 1 – 2 giờ trước khi đi ngủ), bạn nên hạn chế uống nước quá nhiều để tránh việc phải thức giấc để đi vệ sinh vào ban đêm.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn lập được danh sách các loại thức uống an thần, dễ ngủ, ngủ ngon. Hãy thử chuẩn bị một cốc sữa ấm hoặc tự pha một ly trà thảo mộc để có được giấc ngủ sâu và trọn vẹn hơn nhé. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp! Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp!
Kiến thức sức khỏe

Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp!

100g dưa chua bao nhiêu calo? Lợi ích, ảnh hưởng của dưa chua 100g dưa chua bao nhiêu calo? Lợi ích, ảnh hưởng của dưa chua
Kiến thức sức khỏe

100g dưa chua bao nhiêu calo? Lợi ích, ảnh hưởng của dưa chua

Mách bạn 26+ thực phẩm ít calo, nhiều protein giúp giảm cân hiệu quả Mách bạn 26+ thực phẩm ít calo, nhiều protein giúp giảm cân hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Mách bạn 26+ thực phẩm ít calo, nhiều protein giúp giảm cân hiệu quả

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK