Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

100g dưa chua bao nhiêu calo? Lợi ích, ảnh hưởng của dưa chua

Dưa chua là một món ăn truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới với hương vị chua ngọt đặc trưng, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có nhiều người lo ngại về lượng calo trong dưa chua cũng như một số nguy cơ gây hại được “đồn đại” của loại thực phẩm này. Vậy dưa chua chứa bao nhiêu calo và có thật sự tốt cho sức khỏe không?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-22
Cập nhật ngày 2023-08-22
Nội dung chính
100g dưa cải muối chua chứa bao nhiêu calo?Ăn dưa cải muối chua có tốt không?Ăn dưa chua có béo không?Những lưu ý khi ăn dưa chua để có lợi cho sức khỏeBỏ túi ngay một số món ăn ngon từ dưa chua
100g dưa chua bao nhiêu calo? Lợi ích, ảnh hưởng của dưa chua

Trong bài viết này, Bowtie Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu về lượng calo và giá trị dinh dưỡng của dưa chua cũng như những tác động của loại thực phẩm này đối với sức khỏe. Để bắt đầu, hãy cùng khám phá xem 100g dưa chua chứa bao nhiêu calo và các chất dinh dưỡng quan trọng khác nhé!

100g dưa cải muối chua chứa bao nhiêu calo?

Dưa cải muối chua có lượng calo khá thấp, trung bình 100g dưa chua chỉ chứa khoảng 22 – 27 calo. Tuy nhiên, lượng calo này có thể thay đổi tùy thuộc vào quy trình chế biến, hàm lượng muối và các gia vị sử dụng cũng như thương hiệu cung cấp. Bên cạnh calo, 100g dưa chua còn chứa các thành phần dinh dưỡng khác như:

  • Carbohydrate: 3 – 4g
  • Chất xơ: 1 – 2g
  • Protein: 0,5 – 1g
  • Chất béo: 0,5g
  • Vitamin C: Khoảng 10 – 15mg
  • Canxi: 15 – 20mg
  • Sắt: 0,5 – 1mg
  • Kali: 40 – 60mg

Bài viết hữu ích:

Ăn dưa cải muối chua có tốt không?

Với lượng calo tương đối ít và hàm lượng các chất dinh dưỡng khác dồi dào, dưa cải muối chua có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể: Dưa cải muối chua là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào. Vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ quá trình phục hồi và chống nhiễm trùng. Vitamin K quan trọng cho quá trình đông máu và sức khỏe xương. Trong khi đó, chất xơ từ lâu đã được biết đến với khả năng tăng cường chức năng tiêu hóa, duy trì sự cân bằng đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Tăng sức đề kháng: Các chất chống oxy hóa như flavonoid và glucosinolate có trong dưa cải muối sẽ giúp cơ thể chống lại gốc tự do gây hại và bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương, từ đó góp phần tăng sức đề kháng. Ngoài ra, những thành phần kháng khuẩn và chống viêm trong dưa chua cũng giúp giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân: Dưa cải muối chua có lượng calo và chất béo tương đối thấp nếu so sánh với các loại thực phẩm khác. Vì vậy, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang muốn giảm cân hoặc duy trì vóc dáng.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Các loại thực phẩm lên men, bao gồm cả dưa chua, sẽ chứa nhiều probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Các enzyme tự nhiên trong dưa chua cũng giúp giảm cảm giác nóng rát trong dạ dày và tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, khi nói về tác dụng hỗ trợ tiêu hóa của dưa chua, bạn không thể không nhắc đến vai trò của chất xơ. Chất xơ sẽ làm tăng khối lượng phân, giúp phân dễ di chuyển trong đường tiêu hóa, từ đó ngăn ngừa được tình trạng táo bón. 
  • Tăng cường sức khỏe gan: Dưa cải muối chua có các thành phần có khả năng kháng khuẩn và chống viêm, giúp hỗ trợ gan làm việc hiệu quả và giảm nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến gan.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Menaquinone và chất xơ trong dưa chua có khả năng cải thiện mức cholesterol trong máu. Trong khi đó, kali sẽ góp phần điều hòa huyết áp và nhịp tim, từ đó giảm nguy cơ phát triển một số bệnh lý tim mạch.
  • Duy trì sức khỏe xương: Lợi ích này của dưa chua đến từ hàm lượng vitamin K dồi dào. Vitamin K giúp xương chắc khỏe và giảm tốc độ mất xương.
  • Tốt cho mắt: Thành phần lutein và zeaxanthin trong dưa chua có thể mang đến nhiều lợi ích cho mắt.
100g dưa chua bao nhiêu calo? Ăn dưa cải muối chua có tốt không?
Ăn dưa chua tốt cho sức khỏe xương và mắt.

Mặc dù dưa cải muối chua mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng điều này chỉ đúng nếu bạn tiêu thụ với một lượng vừa phải và cân bằng. Trong vài trường hợp cụ thể hoặc nếu bạn tiêu thụ quá nhiều, dưa chua có khả năng gây ra một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Làm tăng huyết áp: Dưa cải muối chua chứa hàm lượng natri tương đối cao. Nếu ăn quá nhiều, lượng natri trong dưa chua có thể làm tăng huyết áp và gây rối loạn cân bằng nước trong cơ thể. Người có tiền sử tăng huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh thận hoặc các vấn đề liên quan đến nước cần hạn chế tiêu thụ dưa cải muối chua.
  • Tăng acid dạ dày: Dưa cải muối chua có tính axit. Do đó, tiêu thụ quá nhiều có thể gây kích thích dạ dày và tăng nguy cơ viêm loét dạ dày hoặc vấn đề về tiêu hóa.
  • Tác động lên răng: Dưa chua có thể làm tăng nguy cơ mòn men răng và gây tổn thương cho men răng do có tính axit.
  • Dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với dưa cải muối như dị ứng da, dị ứng mũi hoặc khó thở. Nếu bạn có dấu hiệu dị ứng sau khi ăn dưa cải muối chua, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Ăn dưa chua có béo không?

Sau khi tìm hiểu dưa cải muối chua chứa bao nhiêu calo cũng như thành phần dinh dưỡng của chúng, chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng trả lời được câu hỏi này. Theo đó, nhờ hàm lượng calo và chất béo thấp, việc tiêu thụ dưa chua với một lượng vừa phải không gây béo. Không những vậy, nếu biết cách tính toán và bổ sung dưa chua vào một chế độ ăn uống cân bằng, kết hợp với chế độ luyện tập khoa học thì loại thực phẩm này còn có thể hỗ trợ giảm cân.

Những lưu ý khi ăn dưa chua để có lợi cho sức khỏe

Như đã đề cập, việc ăn dưa chua với một lượng cân bằng sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe. Ngược lại, nếu ăn quá nhiều hoặc bổ sung sai cách thì có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Vậy bạn nên tiêu thụ dưa chua như thế nào để có lợi nhất? Dưới đây là một số điểm bạn cần lưu ý khi ăn dưa chua để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe:

  • Hạn chế dùng quá nhiều muối khi ngâm dưa chua: Nếu tự ngâm dưa chua tại nhà, bạn nên dùng muối với lượng tối thiểu để không nạp thêm quá nhiều natri vào cơ thể. Nếu mua dưa chua ở bên ngoài, bạn nên xem kỹ bao bì để xác định lượng muối trong dưa chua và chọn sản phẩm có hàm lượng muối ít.
  • Tiêu thụ với mức độ vừa phải: Bạn nên ăn dưa chua với một lượng vừa phải, không ăn quá nhiều vì có thể gây tác động xấu đến sức khỏe. Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên ăn 50g dưa chua/ lần, không quá 2 – 3 lần mỗi tuần.
  • Rửa qua dưa chua trước khi ăn để giảm mặn: Trước khi chế biến dưa chua, bạn hãy rửa qua dưa nhiều lần để giảm mặn, sau đó vắt khô.
  • Chỉ ăn dưa đủ độ chua: Bạn chỉ nên ăn dưa đã ngâm đủ độ chua, không nên ăn khi còn xanh, có vị cay nồng vì sẽ chứa một số chất có thể gây ung thư.
  • Dùng đũa sạch gắp dưa chua và không cho dưa đã ăn thừa vào lại hũ: Dưa cải muối chua có thể bị nhiễm khuẩn thông qua dụng cụ gắp hoặc việc cho dưa đã ăn thừa vào lại hũ. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng đũa sạch để gắp dưa chua và không cho dưa đã ăn thừa vào lại hũ.
  • Bảo quản dưa đúng cách: Bạn cần bảo quản dưa trong tủ lạnh, trong hũ kín để không bị nhiễm khuẩn.
  • Tránh nêm dưa chua với các gia vị mặn khác: Vì dưa chua đã chứa một lượng natri tương đối nhiều nên bạn cần tránh nêm thêm các gia vị có vị mặn khác như bột canh, nước mắm, nước tương do có thể làm tăng vị mặn của món ăn.

Bỏ túi ngay một số món ăn ngon từ dưa chua

Sau khi biết dưa cải muối chua chứa bao nhiêu calo, bạn có thể yên tâm bổ sung dưa chua vào chế độ ăn uống hàng ngày. Dưa chua thường được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Nếu bạn đang tìm kiếm cách nấu món ngon từ dưa chua, hãy thử tham khảo các công thức sau đây:

Dưa chua xào trứng

Nguyên liệu: Dưa chua (200g), trứng gà (2 quả), hành tím băm nhỏ, tỏi băm nhỏ, gia vị.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Rửa sạch dưa chua nhiều lần với nước và cắt thành miếng nhỏ.
  • Bước 2: Đánh trứng gà trong một tô nhỏ và thêm ít muối.
  • Bước 3: Đun nóng dầu ăn trong một chảo lớn, thêm tỏi, hành tím băm vào chảo và phi cho đến khi thơm.
  • Bước 4: Thêm dưa chua vào chảo, đảo đều đến khi dưa chua hơi mềm
  • Bước 5: Cho trứng vào xào chung với dưa chua đến khi trứng chín thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Bước 6: Dọn ra đĩa, cho thêm tiêu và hành ngò lên trên.
100g dưa chua bao nhiêu calo? Bỏ túi ngay một số món ăn ngon từ dưa chua
Dưa chua xào trứng là một món ăn đơn giản, dễ làm mà lại dinh dưỡng, thơm ngon.

Cá chép om dưa chua

Nguyên liệu: 1 con cá chép (khoảng 500g), thịt mỡ (150g), dưa chua (300g), cà chua (2 quả), hành tím băm nhỏ (1 củ), tỏi băm nhuyễn (2 – 3 tép), gừng đập dập (1 nhánh), nghệ băm nhỏ (1 củ nhỏ), hành lá, thì là, ớt, giấm (hoặc mẻ), các gia vị.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cá chép đánh vẩy, bỏ mang, dùng muối chà sát bên ngoài da rồi rửa sạch, cắt những đường chéo nhỏ trên thân cá để dễ thấm gia vị. Ruột cá cũng bóp với muối nhiều lần rồi rửa sạch. Dưa chua đem rửa sạch với nước nhiều lần, vắt cho ráo rồi cắt miếng vừa ăn. Thịt mỡ rửa sạch, cắt thành miếng mỏng. Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Các nguyên liệu còn lại bỏ vỏ, rửa sạch và sơ chế.
  • Bước 2: Ướp cá chép với tỏi, hành tím, ớt đỏ, gừng, nước mắm, đường, muối và tiêu trong 30 phút.
  • Bước 3: Bắt chảo lên bếp, cho dầu, hành tím và tỏi vào phi thơm. Sau đó, cho thịt mỡ vào xào đến khi ra mỡ, vớt mỡ và dầu thừa ra. Tiếp theo, bạn cho cá chép vào chiên sơ đến khi thịt cá săn lại. 
  • Bước 4: Khi thịt cá đã vàng, bạn lấy cá chép ra đĩa. 
  • Bước 5: Bắt một cái nồi khác lên bếp, cho tiếp dầu ăn, tỏi và hành tím vào phi cho thơm. Khi hành tỏi đã vàng, bạn cho cà chua và dưa chua vào xào. Cho tiếp gừng, nghệ, ớt băm và giấm vào để tăng hương vị cho món ăn. Sau đó, bạn cho cá vào nồi, đổ thêm nước xâm xấp mặt cá.
  • Bước 6: Đun từ từ cho nước om cạn dần, chỉ còn 1/2 lượng nước ban đầu. Trong quá trình đun thì bạn nên thường xuyên dùng muôi để múc nước rưới lên mặt cá, tránh lật mặt gây nát cá.
  • Bước 7: Tắt bếp và cho thêm hành ngò lên trên để trang trí. Dùng nóng với cơm trắng.

Thịt kho dưa chua

Nguyên liệu: Thịt heo (300g), dưa cải muối (150g), hành tím băm nhỏ, tỏi băm nhỏ, gia vị.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Thịt heo rửa sạch, cắt thành từng miếng vừa ăn. Dưa chua rửa sạch nhiều lần với nước, vắt ráo và cắt miếng vừa ăn. 
  • Bước 2: Thịt sau khi đã sơ chế xong thì luộc sơ với nước. Tiếp theo, ướp thịt với hành, tỏi, hạt nêm, nước mắm trong 20 – 30 phút.
  • Bước 3: Cho nồi kho lên bếp, thêm dầu, hành và tỏi vào phi cho thơm. Sau đó, bạn cho thịt đã ướp vào nồi, xào đến khi thịt săn thì cho nước vào xâm xấp mặt thịt (có thể dùng nước dừa). Lúc này, mở lửa lớn cho nước sôi bùng rồi hạ lửa nhỏ, đun cho nước cạn từ từ.
  • Bước 4: Khi nước trong nồi còn khoảng 1/2 thì bạn cho dưa chua vào, tiếp tục nấu đến khi nước gần cạn thì nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn. Khi dùng, bạn hãy cho tiêu và hành ngò lên mặt cá để tăng thêm hương vị, dùng với cơm nóng sẽ rất ngon.

Cơm rang dưa chua

Nguyên liệu: Cơm nguội (1 tô), thịt heo hoặc thịt gà (200g), dưa chua (250g), trứng gà (2 quả), gia vị.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Thịt heo hoặc thịt gà rửa sạch, cắt thành miếng vừa ăn. Dưa chua rửa sạch nhiều lần với nước, vắt ráo, cắt thành miếng nhỏ. Trứng đập ra tô, đánh tan, cho một ít bột nêm và tiêu vào.
  • Bước 2: Cho chảo lên bếp, thêm dầu, hành và tỏi vào phi cho thơm. 
  • Bước 3: Thêm thịt heo hoặc thịt gà vào chảo, xào cho đến khi thịt chín. Đẩy thịt sang một bên của chảo rồi đổ trứng vào một nửa chảo còn lại, dùng đũa đảo trứng đến khi chín thì xào chung cả trứng và thịt.
  • Bước 4: Thêm dưa chua và cơm vào chảo, trộn đều cơm với thịt, trứng và dưa chua.
  • Bước 5: Thêm hạt nêm và tiêu vào chảo, đảo đều để gia vị hòa quyện và tiếp tục xào cơm trong vài phút.
  • Bước 6: Múc cơm ra đĩa, cho thêm tiêu, rau xà lách và hành ngò lên trên để trang trí. 

Canh dưa chua đậu hũ

Nguyên liệu: Dưa chua (200g), đậu hũ non (200g), cà chua (2 quả), gia vị.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dưa chua rửa sạch nhiều lần với nước, cắt thành từng miếng vừa ăn. Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Đậu hũ non cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Bước 2: Đun nóng dầu ăn trong một nồi lớn, sau đó thêm tỏi và hành tím băm vào xào cho thơm. 
  • Bước 3: Cho cà chua và dưa chua vào xào sơ, sau đó đổ thêm nước vào.
  • Bước 4: Nấu đến khi nước trong nồi sôi, cho thêm đậu hũ vào, hạ nhỏ lửa. 
  • Bước 5: Nấu thêm 10 – 15 phút, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Bước 6: Tắt bếp, cho thêm ngò gai, ngò om vào và dọn ra tô.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết được dưa cải muối chua chứa bao nhiêu calo để từ đó có thể tự tin bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống. Bạn cần nhớ rằng, chỉ nên ăn dưa chua với một lượng vừa phải, đừng ăn quá nhiều vì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Mất ngủ nên uống gì? 18 loại thức uống giúp dễ ngủ, ngủ ngon hơn Mất ngủ nên uống gì? 18 loại thức uống giúp dễ ngủ, ngủ ngon hơn
Kiến thức sức khỏe

Mất ngủ nên uống gì? 18 loại thức uống giúp dễ ngủ, ngủ ngon hơn

Tại sao ho nhiều lại bị đau bụng? Cẩn trọng với 10 yếu tố nguy cơ Tại sao ho nhiều lại bị đau bụng? Cẩn trọng với 10 yếu tố nguy cơ
Kiến thức sức khỏe

Tại sao ho nhiều lại bị đau bụng? Cẩn trọng với 10 yếu tố nguy cơ

Đau cổ họng nên uống gì? 8 loại nước uống giúp giảm đau họng ngay Đau cổ họng nên uống gì? 8 loại nước uống giúp giảm đau họng ngay
Kiến thức sức khỏe

Đau cổ họng nên uống gì? 8 loại nước uống giúp giảm đau họng ngay

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK