Ung thư
Ung thư

Ung thư gan thứ phát nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Ung thư gan thứ phát rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều lần so với ung thư gan nguyên phát. Ở giai đoạn này, bệnh nhân không còn cơ hội chữa khỏi hoàn toàn nhưng việc nhận biết, can thiệp và điều trị sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-13
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Ung thư gan thứ phát là gì?Nhận diện ngay những biểu hiện thường thấy của ung thư gan thứ phátPhương pháp chẩn đoán ung thư gan thứ phátĐiều trị ung thư gan thứ phát bằng cách nào?Câu hỏi thường gặp về ung thư gan thứ phát
Ung thư gan thứ phát nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Vậy ung thư gan thứ phát là gì? Triệu chứng, biểu hiện của ung thư gan thứ phát ra sao? Làm thế nào để chẩn đoán và điều trị bệnh ở giai đoạn này? Trong bài viết dưới đây, Bảo hiểm trực tuyến Bowtie sẽ cung cấp một số thông tin về ung thư gan thứ phát để giúp bạn hiểu rõ bệnh. Cùng tham khảo nhé! 

Ung thư gan thứ phát là gì?

Khác với ung thư gan nguyên phát, ung thư gan thứ phát hay ung thư di căn vào gan là tình trạng tế bào ung thư từ các cơ quan, vị trí khác trong cơ thể lây lan đến gan và tạo thành khối u ác tính tại đây. Về bản chất, ung thư gan thứ phát là ung thư  giai đoạn cuối (giai đoạn di căn) của bệnh ung thư ở các cơ quan khác và thông thường sẽ được gọi tên dựa trên vị trí đầu tiên xuất hiện khối u ác tính.

Sở dĩ tế bào ung thư từ các cơ quan khác dễ di căn sang gan bởi đây là cơ quan có mạng lưới mạch máu dày đặc cùng với các chất dịch khác nhau của cơ thể. Hầu hết các loại ung thư đều có thể di căn sang gan, trong đó phổ biến nhất là: 

  • Ung thư vú
  • Ung thư đại – trực tràng
  • Ung thư phổi
  • Ung thư tuyến tụy
  • Ung thư dạ dày
  •  Ung thư thực quản
  • Ung thư buồng trứng
  • U thần kinh nội tiết

Nhận diện ngay những biểu hiện thường thấy của ung thư gan thứ phát

Vì khối u hình thành ở một vị trí khác trong cơ thể và di căn đến gan nên bệnh nhân mắc ung thư gan thứ phát sẽ gặp phải cả những triệu chứng do khối u nguyên phát và khối u thứ phát tại gan gây ra. Khi các tế bào ung thư tấn công vào gan sẽ làm tổn thương và suy giảm chức năng gan, từ đó gây ra các triệu chứng ung thư gan thứ phát như:

  • Đau bụng vùng hạ sườn phải (tại vị trí của gan phải), có thể đau ở vai bên phải hoặc đau ở vùng thượng vị (tại vị trí của gan trái)
  • Rối loạn tiêu hóa, chán ăn
  • Sụt cân nhanh
  • Cổ trướng
  • Vàng da, vàng củng mạc mắt, ngứa da, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu
  • Mệt mỏi, suy nhược
  • Sốt
  • Dấu sao mạch
  • Lòng bàn tay son
  • Dễ bị xuất huyết hoặc mảng bầm (do rối loạn đông máu)

Cùng với đó, bệnh nhân còn gặp phải hàng loạt các triệu chứng do khối u nguyên phát gây ra, ví dụ như khối u tại phổi gây khó thở, ho khan hoặc ho có đờm, ho ra máu, đau nhói ngực, nặng ngực…, khối u ở vú gây đau vú, xuất hiện khối u ở vú, khối u lở loét chảy máu, tiết dịch bất thường ở núm vú, thay đổi da vùng vú… Với những triệu chứng trên, người bệnh sẽ vô cùng mệt mỏi, từ đó dẫn đến suy kiệt nhanh chóng. Có đến 70% bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sức khỏe rất yếu.

Triệu chứng lâm sàng ung thư gan thứ phát
Đau vùng hạ sườn phải là một trong các biểu hiện ung thư gan thứ phát thường gặp.

Phương pháp chẩn đoán ung thư gan thứ phát

Hiện nay, các phương pháp được sử dụng để chẩn đoán ung thư gan thứ phát là:

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu sẽ được thực hiện để giúp bác sĩ theo dõi chức năng của gan thông qua các chỉ số như ALT, AST, bilirubin, albumin… Ngoài ra, với xét nghiệm này, bác sĩ cũng xác định được nồng độ của các chất chỉ dấu ung thư như AFP, AFP-L3, PIVKA II… trong máu của bệnh nhân.
  • Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh: Nhiều xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khác nhau có thể được thực hiện để giúp bác sĩ quan sát các cấu trúc bên trong cơ thể nhằm xác định vị trí, số lượng, kích thước và mức độ lây lan của khối u. Các phương pháp thường được sử dụng là X-quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp phát xạ positron (PET), chụp động mạch gan chọn lọc…
  • Sinh thiết gan: Phương pháp này thường được thực hiện nhằm xét nghiệm mô bệnh học hoặc trong trường hợp nghi ngờ ung thư với các thương tổn khác. 

Nếu kết quả cho thấy bệnh nhân bị ung thư gan thứ phát, bác sĩ sẽ thực hiện thêm các kiểm tra khác để xác định vị trí đầu tiên bệnh xuất hiện. Tùy thuộc vào vị trí nghi ngờ ung thư nguyên phát mà bác sĩ có thể chỉ định các xét nghiệm như nội soi dạ dày, nội soi đại trực tràng, chụp nhũ ảnh, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ các chất khác…

Điều trị ung thư gan thứ phát bằng cách nào?

Như đã đề cập, ung thư gan thứ phát thực chất là giai đoạn cuối của bệnh ung thư ở các cơ quan khác. Vì vậy, khi tiến triển đến giai đoạn này, bệnh nhân gần như đã không thể chữa khỏi hoàn toàn. Các cách điều trị ung thư gan thứ phát chỉ có thể giúp bệnh nhân giảm nhẹ triệu chứng, làm chậm tiến triển của bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ. 

Dựa vào nhiều yếu tố như loại ung thư nguyên phát, số lượng khối u, mức độ di căn của bệnh cũng như sức khỏe tổng thể và mong muốn của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị ung thư gan thứ phát phù hợp, bao gồm:  

Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ một thùy hoặc hạ phân thùy gan có khối u. Trước khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ cần đánh giá nhiều yếu tố như mức độ gan bị ảnh hưởng, kích thước, số lượng và vị trí khối u ở gan, bệnh nền hiện tại cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Trên thực tế, không phải bệnh nhân nào cũng có đủ điều kiện để phẫu thuật cắt bỏ khối u. 

Phá hủy khối u tại chỗ

Nhiều phương pháp khác nhau có thể được sử dụng để phá hủy khối u tại gan. Tùy tình trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ phá hủy khối u bằng cách sử dụng sóng cao tần, vi sóng, bằng cách tiêm cồn hoặc đốt lạnh. 

Hóa trị

Các thuốc hóa trị có thể được đưa vào cơ thể bệnh nhân để tiêu diệt tế bào ung thư. Loại thuốc được lựa chọn sẽ phụ thuộc vào loại ung thư nguyên phát của từng người bệnh và thường được dùng bằng đường uống hoặc tiêm truyền. 

Bên cạnh hóa trị toàn thân, phương pháp thuyên tắc hóa chất qua động mạch (TACE) cũng có thể được thực hiện bằng cách đưa một ống nhỏ vào động mạch gan cung cấp máu cho khối u. Sau đó, bác sĩ tiến hành bơm vật liệu nút mạch kèm hóa chất vào để gây tắc mạch. Điều này làm cắt nguồn máu nuôi khối u và tiêu diệt các tế bào ung thư bằng hóa chất. 

Xạ trị

Xạ trị cũng là một trong những cách điều trị ung thư gan thứ phát thường được sử dụng. Bác sĩ có thể tiến hành xạ trị bên trong hoặc bên ngoài để điều trị cho bệnh nhân. 

Trong đó, phương pháp xạ trị trong chọn lọc (SIRT) sử dụng hạt vi cầu phóng xạ Ytrium-90 để đưa vào động mạch nuôi khối u gan. Lúc này, khối u sẽ bị tiêu diệt nhờ 2 cơ chế là giảm máu nuôi dưỡng khối u và sử dụng bức xạ tiêu diệt tế bào ung thư. Bên cạnh đó, các phương pháp xạ trị khác cũng có thể được sử dụng là xạ trị chiếu ngoài, xạ phẫu, xạ phẫu định vị thân, cấy hạt phóng xạ… 

Phương pháp điều trị ung thư gan thứ phát
Xạ trị là một trong các phương pháp phổ biến trong điều trị ung thư gan thứ phát.

Liệu pháp nhắm trúng đích

Các thuốc nhắm trúng đích sẽ nhắm trực tiếp vào các bất thường hiện diện cụ thể trong tế bào ung thư. Bằng cách tác động vào những bất thường này, thuốc có thể ngăn cản sự phát triển của khối u. Các thuốc nhắm trúng đích thường được sử dụng là:

  • Kháng thể đơn dòng 
  • Thuốc ức chế sự tăng trưởng ung thư
  • Thuốc ức chế PARP
  • Thuốc ngăn chặn sự phát triển của mạch máu (ngăn tạo mạch)

Liệu pháp miễn dịch

Đây là phương pháp sử dụng những loại thuốc giúp hệ miễn dịch của người bệnh tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư. Liệu pháp này có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị… 

Điều trị giảm nhẹ và điều trị hỗ trợ

Các phương pháp này thường được áp dụng để giúp bệnh nhân giảm nhẹ triệu chứng, cải thiện chức năng gan, nâng cao tổng trạng cũng như chất lượng cuộc sống. Thêm vào đó, các phương pháp trên cũng đặc biệt chú trọng đến dinh dưỡng và tâm lý của bệnh nhân ung thư gan thứ phát. Đồng thời, các phương pháp hỗ trợ sẽ giúp bác sĩ điều trị bệnh lý gan nền tảng và các bệnh lý đi kèm cho bệnh nhân. 

Câu hỏi thường gặp về ung thư gan thứ phát

Ung thư gan thứ phát có chữa được không?

Ung thư gan thứ phát là giai đoạn cuối (giai đoạn di căn) của bệnh ung thư ở một cơ quan, vị trí khác trong cơ thể. Khi tiến triển đến giai đoạn này, bệnh gần như đã không thể chữa khỏi hoàn toàn. Mục tiêu của việc điều trị là giảm nhẹ triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Ung thư gan thứ phát sống được bao lâu?

Việc ung thư gan thứ phát sống được bao lâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là loại ung thư gan nguyên phát mà bệnh nhân mắc phải. Một số loại ung thư vẫn có tiên lượng sống khả quan dù ở giai đoạn cuối. Trong khi đó, một số loại khác lại có nguy cơ tử vong rất cao ở giai đoạn này. Để xác định được tiên lượng và thời gian sống của bản thân, người bệnh cần trao đổi lại với bác sĩ. 

Dưới đây là tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm ở giai đoạn cuối của một số loại ung thư phổ biến:

Loại ung thư

Tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm ở giai đoạn di căn

Ung thư đại – trực tràng

13% đối với ung thư đại tràng và 17% đối với ung thư trực tràng

Ung thư phổi

9% đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ và 3% đối với ung thư phổi tế bào nhỏ

Ung thư vú

30%

Ung thư dạ dày

6%

Ung thư gan thứ phát là căn bệnh rất nguy hiểm với tiên lượng sống không mấy khả quan. Vì vậy, việc phát hiện ung thư gan sớm trước khi bệnh tiến triển đến giai đoạn này sẽ giúp tăng cơ hội điều trị thành công và cải thiện đáng kể tiên lượng sống. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu khác thường nào, bạn nên chủ động thăm khám sớm, đồng thời hãy duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Nhận biết sớm ung thư phổi giai đoạn đầu để điều trị kịp thời Nhận biết sớm ung thư phổi giai đoạn đầu để điều trị kịp thời
Ung thư

Nhận biết sớm ung thư phổi giai đoạn đầu để điều trị kịp thời

Ung thư trực tràng: Bệnh ung thư phổ biến thứ 5 tại Việt Nam Ung thư trực tràng: Bệnh ung thư phổ biến thứ 5 tại Việt Nam
Ung thư

Ung thư trực tràng: Bệnh ung thư phổ biến thứ 5 tại Việt Nam

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)
Ung thư

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK