Ung thư
Ung thư

Ung thư vú giai đoạn đầu: Tăng khả năng khỏi bệnh nếu phát hiện sớm

Ung thư vú giai đoạn đầu có khả năng điều trị thành công cao, tiên lượng bệnh nhân khả quan nhất trong tất cả các giai đoạn. Việc nắm rõ thông tin về bệnh ở giai đoạn này sẽ giúp bệnh nhân nhận biết sớm các bất thường để từ đó thăm khám và điều trị kịp thời.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-04-16
Cập nhật ngày 2023-05-17
Nội dung chính
Ung thư vú giai đoạn đầu là gì?Triệu chứng, biểu hiện ung thư vú giai đoạn đầuQuy trình chẩn đoán ung thư vú giai đoạn IUng thư vú giai đoạn đầu có chữa được không?Cách chữa ung thư vú giai đoạn đầu hiệu quảUng thư vú giai đoạn đầu sống được bao lâu?
Ung thư vú giai đoạn đầu: Tăng khả năng khỏi bệnh nếu phát hiện sớm

Vậy đặc điểm ung thư vú giai đoạn đầu là gì? Dấu hiệu, triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu ra sao? Làm cách nào nhận biết, chẩn đoán và điều trị bệnh ở giai đoạn này? Các thông tin trong bài viết của Website Bowtie sẽ giúp bạn trả lời những băn khoăn kể trên.

Ung thư vú giai đoạn đầu là gì?

Ung thư vú là loại ung thư xuất phát từ sự phân chia bất thường của các tế bào vú. Dựa trên số lượng, kích thước và mức độ lan rộng của khối u mà hệ thống phân độ ung thư TNM của Ủy ban Liên hợp về ung thư Mỹ (AJCC) và Hiệp hội phòng chống ung thư quốc tế (UICC) chia ung thư vú thành 4 giai đoạn từ I đến IV. 

Theo đó, ung thư vú giai đoạn đầu tương ứng với giai đoạn I, được chia làm 2 giai đoạn nhỏ với các đặc điểm cụ thể như sau:

  • Giai đoạn IA: Khối u ở vú có kích thước lên tới 2cm nhưng các tế bào ung thư chưa lan ra ngoài vú, chưa xâm lấn hạch bạch huyết cũng như các vị trí khác trong cơ thể.
  • Giai đoạn IB: Không có khối u ở vú nhưng lại xuất hiện các nhóm tế bào ung thư lớn hơn 0,2mm nhưng nhỏ hơn 2mm trong hạch bạch huyết. Tuy nhiên, ung thư chưa có di căn xa.

Triệu chứng, biểu hiện ung thư vú giai đoạn đầu

Các dấu hiệu ung thư vú giai đoạn đầu thường mơ hồ, thậm chí một số trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng. Tuy nhiên, nếu đã xuất hiện triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu thì biểu hiện ở mỗi bệnh nhân cũng sẽ khác nhau và thường bao gồm: 

  • Nhận thấy các khối u ở vú hoặc nách 
  • Da vùng vú dày hơn hoặc sưng một phần của vú
  • Kích ứng, nổi mẩn đỏ hoặc trũng ở da vú
  • Da vùng núm vú bị bong tróc, đỏ ửng
  • Núm vú bị thụt vào trong hoặc có cảm giác đau ở vùng núm vú
  • Tiết dịch núm vú bất thường không phải sữa mẹ, dịch này thậm chí có lẫn máu
  • Kích thước hoặc hình dáng của vú thay đổi bất thường, không phải do dậy thì
  • Cảm giác đau ở vùng vú

Tuy nhiên, một điều bạn cần lưu ý, các triệu chứng trên có thể do nhiều vấn đề sức khỏe hoặc bệnh lý ít nghiêm trọng khác gây ra. Vì vậy, để được xác định chính xác bệnh, bạn cần đi thăm khám và thực hiện kiểm tra sớm tại các cơ sở y tế.

Các giai đoạn ung thư vú:

Quy trình chẩn đoán ung thư vú giai đoạn I

Quy trình chẩn đoán ung thư vú giai đoạn I thường bao gồm các kiểm tra, xét nghiệm sau: 

  • Khai thác thông tin và khám lâm sàng: Để bắt đầu quá trình chẩn đoán ung thư vú giai đoạn I, bác sĩ thường thăm hỏi bệnh nhân về bệnh sử, tiền sử bệnh của bản thân, gia đình cũng như các dấu hiệu bất thường mà họ gặp phải. Sau đó, bác sĩ có thể tiến hành kiểm tra lâm sàng vú và các vị trí khác trên cơ thể để tìm kiếm dấu hiệu ung thư vú.
  • Siêu âm vú: Thông qua việc quan sát hình ảnh siêu âm vú, bác sĩ có thể phát hiện điểm bất thường tại khu vực này.
  • Chụp nhũ ảnh (X-quang tuyến vú): Chụp nhũ ảnh là phương pháp chẩn đoán ung thư vú phổ biến. Khác với siêu âm, phương pháp này sẽ sử dụng tia X để tạo ra và giúp bác sĩ quan sát hình ảnh của ung thư vú giai đoạn đầu.  
  • Chụp cộng hưởng từ vú (MRI): Tương tự các xét nghiệm hình ảnh khác, chụp cộng hưởng từ vú sẽ giúp bác sĩ tìm ra khối u ở vú, thậm chí là các khối u có kích thước nhỏ. 
  • Sinh thiết và/hoặc chọc hút: Đây là cách giúp xác định ung thư vú giai đoạn đầu chính xác nhất. Bác sĩ sẽ tiến hành lấy mô hoặc dịch từ vú để quan sát dưới kính hiển vi và thực hiện thêm các kiểm tra khác để xác định xem có tế bào ung thư hay không cũng như mức độ xâm lấn của chúng. 

Ung thư vú giai đoạn đầu có chữa được không?

Theo các bác sĩ, ung thư vú giai đoạn sớm có cơ hội chữa khỏi cao nếu được phát hiện kịp thời. Tỷ lệ điều trị thành công có thể đạt 80%.

Sở dĩ như vậy là do ở giai đoạn đầu, tế bào ung thư chỉ mới phát triển tập trung trong một khu vực nhất định, chưa lây lan sang các vị trí khác. Nhờ đó, khi điều trị, bác sĩ dễ khoanh vùng và điều trị chính xác hơn. 

Thế nhưng, kết quả của quá trình điều trị sẽ còn tùy thuộc vào nhiều tác nhân. Bệnh nhân có thể trao đổi thêm với bác sĩ để hiểu rõ hơn về khả năng chữa khỏi bệnh của bản thân. 

Ung thư vú giai đoạn đầu có chữa được không?
Người bị ung thư vú giai đoạn đầu không nên quá lo lắng vì bệnh có khả năng điều trị thành công cao.

Cách chữa ung thư vú giai đoạn đầu hiệu quả

Nhờ ứng dụng công nghệ cao và nhiều phương pháp tiên tiến, hiện nay, đã có nhiều cách điều trị ung thư vú giai đoạn đầu cho kết quả khả quan. Thậm chí, nhiều ca bệnh được điều trị thành công trên cả mong đợi. 

Phẫu thuật

Phẫu thuật thường là phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu. Tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định loại phẫu thuật phù hợp:

  • Phẫu thuật bảo tồn vú (phẫu thuật cắt bỏ khối u): Phẫu thuật bảo tồn vú được chỉ định khi khối u có kích thước nhỏ, bác sĩ có thể loại bỏ toàn bộ được. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ toàn bộ khối u cùng một phần mô khỏe mạnh lân cận. Phương pháp này giúp bảo tồn lại tuyến vú và đảm bảo tính thẩm mỹ cho bệnh nhân.
  • Phẫu thuật cắt bỏ vú: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú cho bệnh nhân. Phẫu thuật này thường được chỉ định nếu tế bào ung thư xuất hiện ở nhiều vùng của vú hoặc ở mô bị cắt bỏ cùng khối u trong quá trình phẫu thuật bảo tồn vú. 
  • Phẫu thuật bóc tách hạch bạch huyết: Nếu phát hiện có tế bào ung thư trong hạch lính gác, bệnh nhân có thể được đề nghị lựa chọn giữa xạ trị hoặc phẫu thuật bóc tách hạch bạch huyết ở nách (ALND) để loại bỏ hạch bạch huyết có tế bào ung thư. 
  • Phẫu thuật tái tạo vú: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tạo hình lại vú đã bị cắt bỏ sau phẫu thuật cắt bỏ vú. 

Xạ trị

Phương pháp này thường được chỉ định hỗ trợ sau phẫu thuật bảo tồn vú cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn I để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại. Nhờ đó, bệnh nhân có thể giảm thiểu được nguy cơ ung thư vú tái phát và sống lâu hơn. Bác sĩ sẽ xạ trị vào vùng vú cũng như các hạch bạch huyết dưới cánh tay và gần xương đòn. 

Trong trường hợp phẫu thuật cắt bỏ vú, bệnh nhân thường không có chỉ định xạ trị. Tuy nhiên, bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp này nếu tìm thấy tế bào ung thư trong quá trình sinh thiết hạch lính gác.

Liệu pháp hormone

Liệu pháp này thường được chỉ định cho bệnh nhân ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen và progesteron. Trong đó, tamoxifen là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất để điều trị ung thư vú cho cả phụ nữ mãn kinh lẫn phụ nữ chưa mãn kinh. 

Liệu pháp nhắm mục tiêu

Trong trường hợp bệnh nhân mắc ung thư vú dương tính với thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì người số 2 (HER2), các thuốc nhắm mục tiêu có thể được sử dụng như phương pháp điều trị chính hoặc kết hợp với các phương pháp khác. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu cũng thường ít có chỉ định điều trị tác nhân này.

Ung thư vú giai đoạn đầu sống được bao lâu?

Bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu có khả năng điều trị thành công cao, tiên lượng tương đối khả quan. Theo đó, nhóm bệnh nhân này có tỷ lệ sống sót sau 5 năm lên đến 99%. Trên thực tế, thời gian sống của bệnh nhân có thể kéo dài thêm rất nhiều năm sau đó, thậm chí lên đến vài chục năm.

Có thể thấy, dù không may mắc bệnh ung thư vú giai đoạn đầu thì người bệnh cũng không nên quá lo lắng. Bởi hiện nay, nhiều phương pháp điều trị hiện đại có khả năng chữa khỏi và giúp bệnh nhân sống lâu hơn. Điều quan trọng là người bệnh cần nhận diện sớm các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú để kịp thời chẩn đoán và điều trị.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Ung thư tinh hoàn có chữa được không? Ung thư tinh hoàn có chữa được không?
Ung thư

Ung thư tinh hoàn có chữa được không?

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3) Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)
Ung thư

Giải đáp những thắc mắc điển hình về ung thư gan giai đoạn III (giai đoạn 3)

9 triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tụy không nên bỏ qua 9 triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tụy không nên bỏ qua
Ung thư

9 triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tụy không nên bỏ qua

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK