Ung thư
Ung thư

Tiền ung thư cổ tử cung: Các tổn thương ban đầu của ung thư

Tổn thương tiền ung thư cổ tử cung có thể âm thầm phát triển trong thời gian dài, cuối cùng dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung nếu không được điều trị. Sàng lọc phát hiện sớm các bất thường ở giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung và lựa chọn kế hoạch điều trị phù hợp là giải pháp đem lại hiệu quả phòng ngừa bệnh tốt nhất cho hầu hết các trường hợp.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-23
Cập nhật ngày 2023-08-23
Nội dung chính
Tiền ung thư cổ tử cung là gì?Phân loại các tổn thương tiền ung thư cổ tử cungTriệu chứng và dấu hiệu tiền ung thư cổ tử cungNguyên nhân và yếu tố nguy cơ dẫn đến các tổn thương tiền ung thư cổ tử cungTiền ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không?Làm thế nào phát hiện các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung?Tiền ung thư cổ tử cung có chữa được không?7 phương pháp điều trị tiền ung thư cổ tử cungNgười có tổn thương tiền ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?Cách phòng ngừa tiền ung thư cổ tử cung
Tiền ung thư cổ tử cung: Các tổn thương ban đầu của ung thư

Vậy tiền ung thư cổ tử cung là gì? Có phương pháp điều trị khỏi hẳn bệnh tiền ung thư cổ tử cung không? Mời bạn hãy cùng Bowtie Việt Nam theo dõi các nội dung dưới đây để làm rõ câu trả lời cho những thắc mắc này nhé!

Tiền ung thư cổ tử cung là gì?

Tiền ung thư cổ tử cung được định nghĩa là những tổn thương liên quan đến sự thay đổi bất thường của các tế bào trên bề mặt niêm mạc cổ tử cung và/hoặc bên trong ống dẫn cổ tử cung. Điều này khiến chúng có nhiều khả năng tiến triển thành bệnh ung thư trong tương lai.

Về cơ bản, các tổn thương được ghi nhận ở giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung chưa phải là tình trạng ung thư. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị sớm, các tổn thương này có thể nghiêm trọng dần theo thời gian và cuối cùng gây ra bệnh ung thư cổ tử cung với sự tăng sinh không kiểm soát của các tế bào ác tính. Trung bình, có thể mất đến 10 năm để các tổn thương tiền ung thư chuyển sang giai đoạn ung thư cổ tử cung nhưng đôi khi, quá trình này cũng có thể bị rút ngắn hoặc kéo dài hơn trong một số trường hợp đặc biệt.

Bài viết hữu ích:

Phân loại các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung

Tế bào cổ tử cung gồm có hai loại chính là tế bào vảy và tế bào tuyến. Các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung chủ yếu bắt nguồn từ tế bào vảy (80 – 90%) và một phần nhỏ là ở tế bào tuyến, trong đó bao gồm:

Bất thường trên tế bào vảy

  • Tổn thương nội biểu mô tế bào vảy (SIL): Được phân loại thành tổn thương nội mô tế bào vảy cấp độ thấp (LSIL) và cấp độ cao (HSIL). Tổn thương càng rõ rệt đồng nghĩa với nguy cơ phát triển bệnh ung thư cổ tử cung càng tăng.
  • Tân sinh nội biểu mô tế bào vảy (CIN): Còn được gọi là chứng loạn sản cổ tử cung với 3 cấp độ khác nhau gồm có loạn sản nhẹ (CIN1), loạn sản vừa và nặng (CIN2), loạn sản nghiêm trọng (CIN3).

Bất thường trên tế bào tuyến

  • Tế bào tuyến phát triển không điển hình (AGC)
  • Ung thư biểu mô tuyến tại chỗ (AIS)

Triệu chứng và dấu hiệu tiền ung thư cổ tử cung

Trước khi phát triển ác tính thành bệnh ung thư, các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung hầu như không gây ra bất kỳ triệu chứng nào đáng kể. Thay vào đó, kết quả bất thường khi thực hiện tầm soát ung thư bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung (xét nghiệm PAP) được xem là dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán và phát hiện tiền ung thư cổ tử cung. 

Bài viết hữu ích:

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ dẫn đến các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung

Phần lớn nguyên nhân làm xuất hiện các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung là do tình trạng nhiễm trùng liên quan đến virus gây u nhú ở người (human papillomavirus – HPV). Tính đến nay, đã có hàng trăm chủng HPV được tìm thấy với hơn một phần ba trong số đó có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục ở cả nam và nữ giới. Đặc biệt, HPV-16 và HPV-18 là hai chủng có nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung rất cao.

Ở những người khỏe mạnh, sự hiện diện độc lập của HPV ít khi dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng nhờ khả năng bảo vệ cơ thể của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nhiễm trùng có thể kéo dài và dễ dẫn đến các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, đặc biệt khi có sự tác động của một số yếu tố nguy cơ như: 

  • Nhiễm virus HIV hoặc mắc phải các bệnh lý gây suy giảm miễn dịch ở người
  • Dùng một số loại thuốc ức chế miễn dịch, chẳng hạn như thuốc chống thải ghép hoặc thuốc điều trị các bệnh tự miễn
  • Hút thuốc lá hoặc hít khói thuốc thụ động 
  • Lạm dụng thuốc tránh thai
  • Sinh con nhiều lần
  • Quan hệ tình dục không an toàn, có nhiều bạn tình
  • Nữ giới bắt đầu quan hệ tình dục sớm trước năm 18 tuổi
Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ dẫn đến các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung
Nhiễm HPV là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Tiền ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không?

Các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung là “cảnh báo sớm” cho bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ mắc bệnh ung thư khi có kết quả chẩn đoán bất thường ở giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung.  

Theo đó, việc phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung và tích cực điều trị phù hợp có thể giúp ngăn chặn hiệu quả bệnh ung thư cổ tử cung ngay từ ban đầu. Đây là điểm may mắn lớn nhất của bệnh ung thư cổ tử cung so với hầu hết các loại bệnh ung thư khác.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bệnh nhân chủ quan, lơ là trong việc điều trị tiền ung thư cổ tử cung. Bởi như đã đề cập, nếu không được điều trị, các tổn thương này có khả năng tiến triển thành ung thư. Lúc này, việc điều trị sẽ khó khăn hơn và tính mạng của bệnh nhân cũng có thể bị đe dọa. 

Làm thế nào phát hiện các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung?

Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (PAP) và xét nghiệm HPV là hai phương pháp sàng lọc quan trọng, có giá trị lớn trong việc tìm kiếm và phát hiện các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung. Khi kết quả xét nghiệm PAP và HPV cho thấy sự bất thường, một số phương pháp chuyên sâu hơn có thể được chỉ định để kiểm tra và chẩn đoán chính xác tình trạng mà bạn đang gặp phải. Các chỉ định bổ sung thường là:

  • Lặp lại xét nghiệm PAP sau khoảng thời gian 6 tháng
  • Soi cổ tử cung giúp quan sát hình ảnh phóng đại của các tế bào xung quanh cổ tử cung
  • Sinh thiết mô bất thường ở cổ tử cung để tiến hành kiểm tra trong phòng thí nghiệm
  • Nội soi kết hợp kỹ thuật nạo lấy mẫu nội mạc cổ tử cung 

Tiền ung thư cổ tử cung có chữa được không?

Một số biến đổi nhẹ ở cổ tử cung có thể tự hồi phục trở lại mà không cần điều trị. Trong khi các bất thường nghiêm trọng hơn cần phải áp dụng điều trị sớm nhất có thể để làm giảm các rủi ro không mong muốn. Nhìn chung, quá trình điều trị tiền ung thư cổ tử cung thường rất thuận lợi và có tiên lượng tốt trong hầu hết các trường hợp nếu như được theo dõi chặt chẽ.

7 phương pháp điều trị tiền ung thư cổ tử cung

Dựa vào kết quả chẩn đoán cũng như tình trạng bệnh thực tế của mỗi người mà việc lựa chọn điều trị tiền ung thư cổ tử cung có thể bao gồm những phương pháp sau:

Các phương pháp loại bỏ vùng tổn thương

Các phương pháp dưới đây có thể giúp bác sĩ loại bỏ vùng tổn thương ở cổ tử cung và điều trị tiền ung thư cổ tử cung:

  • Thủ thuật cắt bỏ bằng vòng điện (LEEP): Dưới sự hỗ trợ của kỹ thuật nội soi, một vòng dây mỏng được chèn vào vị trí bất thường ở cổ tử cung và cho phép dòng điện đi qua để tiến hành cắt bỏ các mô bất thường ở cổ tử cung, đồng thời hàn kín miệng vết thương.
  • Thủ thuật dùng kim để loại bỏ vùng biến đổi (NETZ): Thủ thuật NETZ thực hiện tương tự như thủ thuật LEEP nhưng khác biệt là dụng cụ cắt được sử dụng trong thủ thuật này là sợi kim loại thẳng thay vì vòng dây. Chỉ định NETZ có thể được áp dụng để loại bỏ các bất thường đang hiện diện ở ống cổ tử cung.
  • Sinh thiết hình chóp: Kỹ thuật này còn được gọi là khoét chóp cổ tử cung, trong đó một mẫu mô hình nón giới hạn toàn bộ khu vực có tế bào bất thường sẽ được cắt đi để loại bỏ các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.
  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung: Chỉ định cắt bỏ cổ tử cung có thể được xem xét đối với một số trường hợp tổn thương tiền ung thư nghiêm trọng mà không thể cải thiện hiệu quả bằng các thủ thuật khác.
7 phương pháp điều trị tiền ung thư cổ tử cung
Phương pháp khoét chóp cổ tử cung để loại bỏ các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Phương pháp tiêu diệt các tế bào bất thường

Một số phương pháp điều trị tiền ung thư cổ tử cung chỉ tập trung vào việc phá hủy các tế bào bất thường và không ảnh hưởng đến sự phát triển của những tế bào khỏe mạnh ở xung quanh, trong đó gồm có:

  • Liệu pháp đốt điện: Sử dụng nhiệt nóng từ dòng điện để đốt cháy các tế bào bất thường và loại bỏ chúng.
  • Liệu pháp áp lạnh: Tế bào bất thường có thể chết đi và bong ra khỏi cổ tử cung sau khi bị đông lạnh bởi các đầu dò nhiệt độ thấp.
  • Liệu pháp laser: Năng lượng phát ra bởi chùm tia laser đủ mạnh để có thể tiêu diệt hầu hết các loại tế bào bất thường.

Người có tổn thương tiền ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

Tình trạng sức khỏe và tuổi thọ của người bệnh vẫn được đảm bảo nếu như tuân thủ chặt chẽ kế hoạch theo dõi và điều trị hiệu quả các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung. Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm kể từ khi được chẩn đoán có thể lên đến 92% đối với các trường hợp có tế bào bất thường chưa lan rộng ra khỏi cổ tử cung (giai đoạn bệnh khu trú).

Cách phòng ngừa tiền ung thư cổ tử cung

Để góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, mỗi người chúng ta nên chủ động thực hiện phòng ngừa các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung bằng một số biện pháp như: 

  • Nữ giới trước 26 tuổi nên tiêm phòng vaccine HPV đầy đủ theo các hướng dẫn y tế 
  • HPV có thể lây truyền theo nhiều cách khác nhau ngoài đường tình dục, tốt hơn hết là bạn nên hạn chế những hoạt động có thể tiếp xúc với virus HPV
  • Hiểu rõ và tuân thủ việc quan hệ tình dục an toàn
  • Không hút thuốc lá, bất kể là chủ động hay thụ động
  • Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là giải pháp tốt nhất để bảo vệ cơ thể trước sự lây nhiễm HPV và HIV 
  • Ngừng lạm dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài
  • Thực hiện chương trình sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ sau khi đủ 21 tuổi
  • Nếu không may có kết quả sàng lọc bất thường, bạn đừng vội lo lắng mà hãy tuân thủ việc tái khám đúng hẹn và tiến hành theo các kế hoạch điều trị của bác sĩ. Từ đó có thể giúp các tổn thương tiền ung thư nhanh chóng được chữa khỏi, tránh nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu được tiền ung thư cổ tử cung là gì cũng như một số phương pháp thường được áp dụng để điều trị các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung. Qua đó có thể thấy, nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung thường tăng lên nếu như không phát hiện và điều trị kịp thời các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung. Vì vậy, xét nghiệm sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung là một trong những việc làm vô cùng cần thiết giúp cho sức khỏe của chị em phụ nữ được bảo vệ theo cách tối ưu nhất.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

9 dấu hiệu sớm phát hiện bệnh ung thư bàng quang 9 dấu hiệu sớm phát hiện bệnh ung thư bàng quang
Ung thư

9 dấu hiệu sớm phát hiện bệnh ung thư bàng quang

Nhận biết sớm ung thư phổi giai đoạn đầu để điều trị kịp thời Nhận biết sớm ung thư phổi giai đoạn đầu để điều trị kịp thời
Ung thư

Nhận biết sớm ung thư phổi giai đoạn đầu để điều trị kịp thời

Tìm hiểu chung về bệnh ung thư tuyến giáp Tìm hiểu chung về bệnh ung thư tuyến giáp
Ung thư

Tìm hiểu chung về bệnh ung thư tuyến giáp

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK