Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Liều cho mỗi đối tượng

Dầu cá là một trong những loại thực phẩm bổ sung được nhiều người sử dụng để cải thiện sức khỏe và tăng cường chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu cá cần tuân theo liều lượng và hướng dẫn nhất định để đạt được lợi ích như mong muốn mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy bạn nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-12
Cập nhật ngày 2023-08-12
Nội dung chính
Vì sao bạn nên bổ sung dầu cá?Bạn có nên uống dầu cá mỗi ngày không?Người bình thường nên uống bao nhiêu viên dầu cá omega - 3 mỗi ngày là đủ?Những trường hợp đặc biệt nên uống mấy viên dầu cá 1 ngày?Tác dụng phụ của việc bổ sung quá nhiều dầu cá
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Liều cho mỗi đối tượng

Trên thực tế, liều dùng dầu cá cho từng đối tượng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng và mục đích sử dụng. Vậy có nên uống dầu cá mỗi ngày không? Dầu cá cần uống một ngày mấy viên là đủ? Trong bài viết này, Công ty Bowtie sẽ giới thiệu với bạn liều lượng dầu cá cần sử dụng cho từng đối tượng cụ thể.

Vì sao bạn nên bổ sung dầu cá?

Việc bổ sung dầu cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do thành phần chứa các axit béo omega-3 cần thiết. DHA (docosahexaenoic acid) và EPA (eicosapentaenoic acid) là hai loại axit béo omega-3 quan trọng được tìm thấy trong dầu cá. Dưới đây là một số lý do giải thích vì sao bạn nên cân nhắc bổ sung dầu cá:

  • Giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể
  • Tăng cường thị lực và giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt, giảm tình trạng khô mắt và hạn chế nhiều bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác…
  • Giảm mức triglyceride và cholesterol xấu (LDL – cholesterol) trong máu, đồng thời tăng mức cholesterol tốt (HDL –  cholesterol), từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ….
  • Giúp duy trì chức năng não bộ, cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng tư duy và giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề về não bộ cũng như trí tuệ như chứng rối loạn lưỡng cực, bệnh Parkinson, suy giảm nhận thức…
  • Hỗ trợ sức khỏe xương và khớp
  • Giảm triệu chứng trầm cảm, lo âu và các rối loạn tâm lý khác, đồng thời giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường trạng thái tinh thần
  • Omega – 3 cần thiết cho sự phát triển não bộ và thị lực của thai nhi, đồng thời giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng thai sản
  • Giúp kích thích sản xuất các hợp chất giúp bảo vệ da và tóc khỏe mạnh

Có thể thấy, dầu cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên cân nhắc đến việc bổ sung dầu cá để cải thiện sức khỏe của bản thân.

Bạn có nên uống dầu cá mỗi ngày không?

Để thu được lợi ích tối đa, các chuyên gia sức khỏe khuyến khích bạn nên duy trì việc uống dầu cá mỗi ngày. Bởi omega – 3 và các hợp chất có lợi khác trong dầu cá cần có thời gian để phát huy hiệu quả. Nếu bạn uống ngắt quãng, không thường xuyên thì lượng hợp chất cung cấp cho cơ thể không đủ để cải thiện chức năng các cơ quan cũng như sức khỏe tổng thể. 

Dù cần uống mỗi ngày nhưng bạn không nên sử dụng dầu cá trong thời gian dài. Bởi dầu cá nếu dùng lâu vẫn có thể gây tác dụng phụ cho sức khỏe. Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích bạn chỉ nên uống dầu cá 2 – 3 tháng rồi dừng 1 – 2 tháng. 

Bài viết hữu ích:

Người bình thường nên uống bao nhiêu viên dầu cá omega - 3 mỗi ngày là đủ?

Trên thực tế, rất khó để nói người bình thường nên uống bao nhiêu viên dầu cá omega – 3 mỗi ngày là đủ bởi liều lượng này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm giới tính, lứa tuổi, tình trạng sức khỏe và mục đích sử dụng của người đó. Ngoài ra, mỗi sản phẩm sẽ có hàm lượng omega-3 và chất lượng khác nhau. 

Cũng vì lý do này, việc xác định người bình thường 1 ngày nên uống bao nhiêu viên dầu cá thường dựa vào lượng omega – 3 (EPA và DHA) được khuyến cáo. Theo đó, người bình thường nên bổ sung ít nhất 250 – 500mg hỗn hợp EPA và DHA mỗi ngày. Bạn có thể lấy lượng omega – 3 khuyến cáo này chia cho lượng omega – 3 của sản phẩm mình đang sử dụng để biết số viên dầu cá nên uống mỗi ngày.

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Liều cho người bình thường
Liều omega - 3 khuyến nghị cho người bình thường là khoảng 250 - 500 hỗn hợp EPA và DHA mỗi ngày.

Những trường hợp đặc biệt nên uống mấy viên dầu cá 1 ngày?

Khác với người bình thường, một số trường hợp đặc biệt như người có bệnh tim, người bệnh trầm cảm, bệnh nhân ung thư, phụ nữ mang thai, trẻ em, người lớn tuổi… cần sử dụng dầu cá cho nhiều mục đích khác nhau. 

Cũng vì vậy, số viên dầu cá nên uống mỗi ngày dành cho các đối tượng này cũng sẽ thay đổi, tùy vào mục đích sử dụng và lượng omega – 3 được khuyến cáo. Tốt nhất những đối tượng đặc biệt nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng sử dụng dầu cá để tránh gặp phải tác dụng phụ. Dưới đây là liều lượng omega – 3 tham khảo cho những đối tượng đặc biệt:

Người có bệnh về tim

Đối với những người có bệnh về tim, việc sử dụng dầu cá có thể hỗ trợ và nâng cao sức khỏe tim mạch. Theo đó, liều lượng omega-3 (bao gồm DHA và EPA) được khuyến nghị cho người có bệnh tim mạch thường là 1000 – 4000mg mỗi ngày. 

Tuy nhiên, liều lượng cụ thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại bệnh lý và mức độ nghiêm trọng. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, người mắc bệnh tim mạch vành nên bổ sung khoảng 1000mg DHA và EPA kết hợp mỗi ngày. Trong khi đó, người có mức triglyceride cao nếu sử dụng 2000 – 4000mg EPA và DHA mỗi ngày có thể làm giảm lượng triglyceride xuống 20 – 40%. Trong trường hợp mắc bệnh tim mạch, bạn nên trao đổi với bác sĩ về liều lượng omega – 3 hiệu quả và an toàn để sử dụng.

Người bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu

Dầu cá có thể mang lại lợi ích cho người bệnh trầm cảm và rối loạn lo âu do chứa axit béo omega – 3 có tác dụng làm giảm viêm nhiễm và cải thiện chức năng não bộ. Theo các chuyên gia, người bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu có thể bổ sung từ 200 – 2200mg omega – 3 mỗi ngày để giảm triệu chứng lo lắng, trầm cảm của mình. 

Bệnh nhân ung thư

Liều lượng dầu cá cho bệnh nhân ung thư cũng phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Theo đó, các chuyên gia sức khỏe có thể khuyến khích bệnh nhân ung thư bổ sung omega – 3 với liều lượng 1000 – 4000mg mỗi ngày dựa trên loại ung thư mắc phải, giai đoạn bệnh, phương pháp điều trị…

Trẻ em

Liều lượng dầu cá cho trẻ em cũng cần được điều chỉnh dựa trên lứa tuổi và hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Dưới đây là lượng omega – 3 nên bổ sung cho trẻ em mà bạn có thể tham khảo:

  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Liều lượng omega – 3 cần bổ sung là khoảng 300 – 700mg.
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: Liều lượng omega – 3 cần bổ sung là khoảng 600 – 900mg.
  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi: Liều lượng omega – 3 cần bổ sung là khoảng 900 – 1200mg.

Phụ nữ có thai

Như đã đề cập, dầu cá có lợi cho phụ nữ mang thai do chứa axit béo omega – 3, đặc biệt là DHA có vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. Tuy nhiên, liều lượng dầu cá cụ thể cho phụ nữ mang thai cần được tư vấn bởi bác sĩ sản khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng vì nhu cầu và điều kiện sức khỏe của mỗi thai phụ là khác nhau. Trung bình, mỗi mẹ bầu nên bổ sung khoảng 200 – 300mg DHA mỗi ngày.

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Liều cho phụ nữ mang thai
Liều lượng bổ sung omega - 3 cho phụ nữ mang thai là khoảng 200 - 300mg DHA mỗi ngày.

Người lớn tuổi

Người lớn tuổi, người già cũng có thể nhận được các lợi ích từ việc uống dầu cá. Theo đó, dầu cá có khả năng tăng cường chức năng não bộ, giảm viêm nhiễm và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Liều lượng axit béo omega – 3 khuyến nghị cho người lớn tuổi và người già thường là từ 1000 – 2000mg mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 – 4 viên dầu cá có hàm lượng phù hợp.

Tác dụng phụ của việc bổ sung quá nhiều dầu cá

Việc bổ sung dầu cá cần tuân thủ theo đúng liều lượng được ghi trên bao bì sản phẩm hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Bởi nếu uống quá nhiều dầu cá không những không mang lại lợi ích mà còn có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, táo bón, trào ngược axit dạ dày…
  • Mất ngủ
  • Hạ huyết áp
  • Tăng đường huyết, tăng cân hoặc khó giảm cân
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Ảnh hưởng đến quá trình đông máu, làm tăng nguy cơ chảy máu và kéo dài thời gian đông máu
  • Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, gây ra các phản ứng dị ứng hoặc tăng nguy cơ viêm nhiễm
  • Các vấn đề trên da
  • Ngộ độc vitamin A
  • Tương tác với một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc chống đông máu
  • Tăng nguy cơ đột quỵ và ung thư tuyến tiền liệt

Để tránh tác dụng phụ của dầu cá, quan trọng nhất là bạn cần tuân thủ liều lượng được khuyến nghị và tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung dầu cá.

Trên thực tế, rất khó xác định chính xác bạn nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày. Số viên dầu cá nên bổ sung sẽ phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính, tình trạng sức khỏe, mục đích sử dụng của bạn cũng như loại dầu cá và hàm lượng omega – 3 cung cấp. Tốt nhất bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng về liều lượng dầu cá cần bổ sung để nâng cao hiệu quả, hạn chế các tác dụng không mong muốn.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày là đủ? Mách bạn mẹo ngủ ít vẫn không mệt Ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày là đủ? Mách bạn mẹo ngủ ít vẫn không mệt
Kiến thức sức khỏe

Ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày là đủ? Mách bạn mẹo ngủ ít vẫn không mệt

Đến tháng đau bụng: Áp dụng ngay các mẹo giảm đau bụng dưới đây! Đến tháng đau bụng: Áp dụng ngay các mẹo giảm đau bụng dưới đây!
Kiến thức sức khỏe

Đến tháng đau bụng: Áp dụng ngay các mẹo giảm đau bụng dưới đây!

Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan
Kiến thức sức khỏe

Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK