Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Mách bạn 3 tư thế chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả, dễ thực hiện

Việc duy trì các tư thế phù hợp khi ngủ có thể góp phần chữa gù lưng. Ngược lại, nếu nằm không đúng, sai tư thế, tình trạng gù lưng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy đâu là tư thế chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-05-13
Cập nhật ngày 2023-06-01
Nội dung chính
Gù lưng là gì và có chữa được không?3 tư thế chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả tại nhàTư thế ngủ cần tránh để chữa gù lưngCách giúp phương pháp chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả hơn
Mách bạn 3 tư thế chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả, dễ thực hiện

Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, vậy hãy cùng Công ty Bowtie dành vài phút xem qua những chia sẻ bên dưới nhé. Bowtie sẽ mách bạn một vài tư thế chữa gù lưng khi ngủ giúp hỗ trợ điều trị, đồng thời cải thiện giấc ngủ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Gù lưng là gì và có chữa được không?

Gù lưng (gù cột sống hay lưng tôm) là tình trạng rối loạn phát triển cột sống làm lưng bị cong quá mức về phía trước. Tình trạng này có thể khiến vai tròn và làm cơ thể bị chùng về phía trước. Gù lưng nhẹ thường không gây đau trong đa số các trường hợp. Tuy nhiên, tình trạng này lâu ngày có thể dẫn tới biến dạng cấu trúc, đau đớn hoặc thậm chí ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, tiêu hóa. 

Ở người lớn tuổi, nguyên nhân gây gù lưng thường là do xương cột sống yếu, gây nứt hoặc đè ép. Còn ở trẻ sơ sinh và trẻ vị thành niên, chứng gù lưng có thể là do dị tật cột sống hoặc do khớp xương cột sống bị chèn ép. 

Vậy gù lưng chữa được không và chữa bệnh gù lưng như thế nào? Gù lưng có thể được điều chỉnh bằng nhiều phương pháp khác nhau. Việc dùng phương pháp nào sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng. 

Các phương pháp điều trị gù lưng có thể được sử dụng là dùng thuốc giảm đau, thuốc trị loãng xương hoặc thực hiện các bài tập giúp giãn cơ, tăng sức mạnh nhằm cải thiện tính linh hoạt cho cột sống và giảm đau lưng. Đối với trẻ nhỏ bị gù lưng, phương pháp điều trị có thể là đeo đai chữa gù lưng. Còn đối với những trường hợp nặng, chứng gù lưng gây đè ép tủy sống hoặc rễ thần kinh, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp bằng phẫu thuật. 

3 tư thế chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả tại nhà

Bên cạnh các phương pháp điều trị kể trên, việc duy trì tư thế ngủ phù hợp cũng là một cách giúp hỗ trợ chữa gù lưng, đồng thời cải thiện giấc ngủ. Dưới đây là một số tư thế ngủ phù hợp cho người bị gù lưng:

1. Tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế ngủ giúp phân tán đều trọng lượng cơ thể và hỗ trợ đường cong tự nhiên của cột sống tốt nhất. Không những vậy, tư thế này còn giúp căn chỉnh cổ và đầu, từ đó ngăn chặn tình trạng chèn ép dây thần kinh ở khu vực này. 

Với những lợi ích trên, nằm ngửa được xem là một trong những cách ngủ chữa gù lưng hiệu quả tại nhà mà bạn có thể áp dụng. Để duy trì tốt hơn đường cong của cột sống, bạn hãy đặt một chiếc gối mềm phía dưới đầu gối và cuộn một chiếc khăn đặt ở phía dưới cổ. 

2. Tư thế nằm sấp

Với nhiều người, nằm sấp là một tư thế cực kỳ khó chịu bởi khi nằm sấp, bạn sẽ phải nghiêng đầu sang một bên để thở. Ngoài ra, tư thế này còn gây áp lực lên bụng và lưng, dẫn đến đau nhức cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm các tư thế chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả thì nằm sấp là tư thế bạn không thể bỏ qua. Bởi tư thế này sẽ ít tác động và giúp cột sống được thư giãn. Bên cạnh đó, khi nằm sấp, lưng cũng ít ma sát với mặt giường nên hạn chế được cảm giác khó chịu. Một bí quyết giúp nằm sấp thoải mái là bạn có thể kê một chiếc gối nhỏ ở bụng dưới hoặc vùng chậu. 

3. Tư thế nằm hơi nghiêng, có gối hỗ trợ

Ngoài nằm ngửa và nằm sấp, một tư thế chữa gù lưng khi ngủ khác bạn có thể thử là nằm hơi nghiêng và có gối hỗ trợ. Lúc này, bạn nên đặt một chiếc gối ở giữa hai đầu gối sao cho phần lưng và hông không cảm thấy khó chịu. Hoặc một cách khác bạn có thể thử là ôm một chiếc gối dài từ ngực đến đầu gối để duy trì tư thế đúng và tránh tình trạng cơ thể bị chùng xuống.

3 tư thế chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả tại nhà
Nằm nghiêng khi ngủ với sự hỗ trợ của gối có thể là tư thế chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả.

Tư thế ngủ cần tránh để chữa gù lưng

Bên cạnh các tư thế chữa lưng gù khi ngủ kể trên, bạn cũng sẽ cần tránh một số tư thế ngủ nhất định. Theo đó, hãy tránh ngủ ở 3 tư thế sau bởi những tư thế này có thể khiến tình trạng gù lưng ngày một trầm trọng, gây đau lưng và làm tăng khả năng biến dạng cột sống:

1. Nằm nghiêng hoàn toàn không có hỗ trợ

Nằm nghiêng là tư thế chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu bạn nằm nghiêng có sự hỗ trợ (bằng cách đặt một chiếc gối ở giữa hai đầu gối để giữ vị trí bình thường của cột sống). Còn nếu bạn nằm nghiêng hoàn toàn mà không có sự hỗ trợ, tư thế này có thể gây áp lực lên cột sống, làm sai lệch tư thế (do bạn cong lưng, thu gối khi ngủ) và khiến tình trạng gù lưng trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Nằm với tư thế thai nhi

Tư thế thai nhi là tư thế ngủ mà bạn sẽ nằm cong người giống như khi em bé còn trong bụng mẹ. Lúc này, cột sống và chân sẽ cong vào trong cơ thể. Điều đó tạo ra độ cong lớn cho lưng và khiến tình trạng gù lưng trở nên nghiêm trọng hơn. Không những vậy, tư thế này còn gây ảnh hưởng đến khớp và cột sống, dẫn đến tình trạng đau tại nhiều vị trí khác như cổ, lưng trên và lưng dưới.

3. Nằm gục đầu trên bàn

Với người bị gù lưng, nằm gục đầu trên bàn cũng không phải là một tư thế tốt. Bởi tư thế này có thể gây đè ép phổi, các dây thần kinh cũng như khiến cổ bị gập và lưng cong theo một biên độ nhất định, từ đó làm tình trạng gù lưng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Bài viết liên quan:

Cách giúp phương pháp chữa gù lưng khi ngủ hiệu quả hơn

Để các tư thế và cách ngủ chống gù lưng phát huy tối đa hiệu quả, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng gối thoải mái: Việc sử dụng gối thoải mái, có độ cao vừa phải sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng cột sống bị uốn cong quá mức. Đồng thời, việc này cũng giúp ngăn ngừa các cơn đau cấp tính và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Theo đó, bạn nên chọn các loại gối mềm, có độ cao 8 – 12cm để hỗ trợ cột sống, cải thiện tư thế ngủ. 
  • Ngủ trên nệm: Người bị gù lưng nên ngủ trên nệm, tránh nằm đất hay chiếu vì dễ gây đau lưng. Ngoài ra, khi lựa chọn nệm thì bạn nên ưu tiên chọn các loại nệm mềm, có hỗ trợ thắt lưng để giúp duy trì được tư thế ngủ tốt, thoải mái nhất.
  • Sử dụng đai chữa gù lưng: Người bị gù lưng có thể dùng các loại đai cố định để giữ cột sống thẳng khi ngủ. Các loại đai này sẽ định hình cột sống, giảm tình trạng đau, khó chịu và giúp người bệnh ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, bạn cần trao đổi với bác sĩ để chọn được loại đai phù hợp.
  • Cải thiện môi trường ngủ: Một môi trường ngủ không tốt có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Điều này tác động tiêu cực tới người bị gù lưng bởi việc cựa quậy vào ban đêm sẽ làm các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Để xây dựng môi trường ngủ tốt, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp (không quá nóng hoặc quá lạnh), giữ phòng ngủ yên tĩnh với ánh sáng nhẹ.

Tóm lại, 3 tư thế chữa gù lưng khi ngủ mà bạn có thể thử là nằm sấp, nằm ngửa và nằm nghiêng có sự hỗ trợ của gối. Tuy nhiên, để các tư thế này phát huy hết lợi ích của mình, bạn sẽ cần sử dụng thêm các loại gối mềm hoặc đai lưng để hỗ trợ. Ngoài ra, bạn cũng cần trao đổi thêm với bác sĩ để biết đâu là tư thế ngủ phù hợp nhất với tình trạng của mình nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Dưa leo bao nhiêu calo? Bí quyết ăn dưa leo giúp giảm cân hiệu quả Dưa leo bao nhiêu calo? Bí quyết ăn dưa leo giúp giảm cân hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Dưa leo bao nhiêu calo? Bí quyết ăn dưa leo giúp giảm cân hiệu quả

Lạnh sống lưng khi ngủ: 13 nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả Lạnh sống lưng khi ngủ: 13 nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Lạnh sống lưng khi ngủ: 13 nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Ức gà rán bao nhiêu calo? Cách giúp ức gà rán lành mạnh, ít béo hơn Ức gà rán bao nhiêu calo? Cách giúp ức gà rán lành mạnh, ít béo hơn
Kiến thức sức khỏe

Ức gà rán bao nhiêu calo? Cách giúp ức gà rán lành mạnh, ít béo hơn

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK