Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan được xếp vào top các loại thực phẩm lành mạnh bậc nhất, không chỉ ngon miệng mà còn mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng và sức khỏe. Dù vậy, khi bổ sung loại đậu này vào thực đơn ăn uống thì nhiều người vẫn cảm thấy băn khoăn vì sợ ăn nhiều đậu Hà Lan gây béo. Việc biết đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo sẽ giúp bạn tính toán và cân đối được chế độ ăn uống của mình.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-06
Cập nhật ngày 2023-08-06
Nội dung chính
Giải đáp thắc mắc "Đậu Hà Lan bao nhiêu calo?”Ăn đậu Hà Lan có gây béo không?Ăn đậu Hà Lan có giúp giảm cân không?Khám phá thêm 7 lợi ích sức khỏe khác của đậu Hà LanHướng dẫn bạn các món ngon từ đậu Hà Lan siêu dễ làm
Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe của đậu Hà Lan

Vậy 100g hạt đậu Hà Lan bao nhiêu calo? Ăn đậu Hà Lan có mập không và mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe? Hãy cùng Bowtie khám phá thêm về lượng calo trong đậu Hà Lan và những lợi ích sức khỏe của loại đậu này trong bài viết dưới đây nhé.

Giải đáp thắc mắc "Đậu Hà Lan bao nhiêu calo?”

Đậu Hà Lan được xếp vào nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe với lượng calo cung cấp không cao như các nhóm thực phẩm khác. Tuy nhiên, cách chế biến có thể làm thay đổi lượng calo trong đậu Hà Lan cũng như ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng của đậu. Vậy đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? Dưới đây là lượng calo có trong đậu Hà Lan sống cũng như đậu Hà Lan đã được chế biến theo nhiều cách khác nhau:

100g hạt đậu Hà Lan bao nhiêu calo?

Hạt đậu Hà Lan được tách từ quả đậu Hà Lan dẹt, màu xanh, mỗi quả chứa 4 – 6 hạt. Theo đó, 100g hạt đậu Hà Lan xanh, sống sẽ cung cấp cho bạn 81 calo. Không những vậy, đậu Hà Lan cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào, bao gồm:

  • Protein: 5,42g
  • Chất béo: 0,4g
  • Carbohydrate: 14,4g
  • Chất xơ: 5,7g
  • Đường: 5,67g
  • Canxi: 25mg
  • Sắt: 1,47mg
  • Magiê: 33mg
  • Phốt pho: 108mg
  • Kali: 244mg
  • Natri: 5mg
  • Kẽm: 1,24mg
  • Vitamin C: 40mg

Hạt đậu Hà Lan cũng chứa các chất dinh dưỡng khác như vitamin B1, B2, B3, B5, B6, folate, đồng, selen… 

100g đậu Hà Lan sấy khô bao nhiêu calo?

Đậu Hà Lan sấy khô là một món ăn vặt rất “cuốn” và được nhiều người yêu thích. Theo đó, việc sấy khô có thể khiến lượng calo trong đậu Hà Lan giảm đi. Trung bình, 100g đậu Hà Lan sấy chỉ chứa tầm 42 calo, tương đối ít so với đậu Hà Lan tươi. Tuy nhiên, lượng calo này còn thay đổi tùy vào thời gian và quy trình sấy khô cũng như từng thương hiệu đậu Hà Lan sấy cụ thể. 

100g đậu Hà Lan rang muối bao nhiêu calo?

Bất kể cách chế biến nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến lượng calo có trong đậu Hà Lan, bao gồm cả rang muối. Việc rang muối sẽ làm giảm lượng calo trong đậu Hà Lan, từ 81 xuống 69 calo/100g. Tuy nhiên, cách chế biến này lại làm tăng đáng kể lượng muối trong đậu nên bạn cần lưu ý không ăn quá nhiều để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến muối.

100g đậu Hà Lan rang tỏi ớt bao nhiêu calo?

Bên cạnh rang muối, đậu Hà Lan cũng có thể được rang với tỏi ớt để làm tăng hương vị của món ăn. Dù là 2 cách rang khác nhau nhưng lượng calo trong 100g đậu Hà Lan rang tỏi ớt sẽ giống với 100g đậu Hà Lan rang muối, là khoảng 69 calo.

Bài viết hữu ích:

Ăn đậu Hà Lan có gây béo không?

Ăn đậu Hà Lan không gây béo nếu được tiêu thụ với lượng vừa phải và kết hợp trong một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Đậu Hà Lan là một thực phẩm giàu chất xơ và protein, có thể giảm cảm giác đói và giữ cho bạn no lâu hơn, từ đó giúp bạn kiểm soát lượng calo tiêu thụ và giảm nguy cơ tăng cân.

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều đậu Hà Lan hoặc kết hợp với các nguyên liệu và phương pháp chế biến không tốt cho sức khỏe như chiên hoặc phủ đường, bạn có thể tiêu thụ lượng calo và đường cao hơn, từ đó dẫn đến tăng cân. Vì vậy, nếu muốn duy trì cân nặng hiện tại, bạn nên ăn đậu Hà Lan ở mức độ hợp lý, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn có thể cân đối lượng thực phẩm bổ sung sao cho tổng lượng calo tiêu thụ hằng ngày ở mức 1500 – 2000 calo thì sẽ ít tăng cân.

Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? Ăn đậu Hà Lan có gây béo không?
Việc ăn đậu Hà Lan với một lượng vừa phải, kết hợp trong chế độ ăn uống cân bằng không gây tăng cân.

Ăn đậu Hà Lan có giúp giảm cân không?

Đậu Hà Lan nếu được tiêu thụ với một lượng vừa phải không chỉ không gây béo mà ngược lại còn hỗ trợ quá trình giảm cân. Theo đó, đậu Hà Lan chứa nhiều chất xơ và protein, trong khi lại chứa tương đối ít calo và chất béo hơn so với các loại thực phẩm khác. Nhờ đó, nếu biết cân đối và điều chỉnh lượng đậu Hà Lan tiêu thụ, thay thế loại đậu này cho các nhóm thực phẩm khác nhiều calo hơn thì việc ăn đậu Hà Lan hoàn toàn tốt cho quá trình giảm cân. 

Một nguyên tắc chung để giảm cân chính là bạn cần duy trì một chế độ ăn uống cân đối, giảm tổng lượng calo tiêu thụ và tăng cường hoạt động thể chất để đốt cháy nhiều calo hơn. Theo tính toán, bạn nên bổ sung lượng đậu Hà Lan sao cho tổng lượng calo nạp vào cơ thể ở mức 1200 – 1500 calo/ngày thì sẽ có thể giữ dáng và giảm cân hiệu quả. 

Khám phá thêm 7 lợi ích sức khỏe khác của đậu Hà Lan

Như đã đề cập, đậu Hà Lan luôn được xem là loại thực phẩm dồi dào dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết hết những lợi ích của loại đậu này chưa? Bên cạnh việc hỗ trợ giảm cân, dưới đây là một số lợi ích sức khỏe khác của đậu Hà Lan mà có thể bạn chưa biết:

  1. Tăng cường khả năng miễn dịch: Thành phần dinh dưỡng của đậu Hà Lan chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, kẽm, catechin, epicatechin có khả năng làm giảm tình trạng viêm và tăng cường sức đề kháng của cơ thể, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến miễn dịch.
  2. Củng cố sức khỏe đường tiêu hóa: Đậu Hà Lan cung cấp chất xơ hòa tan và không hòa tan, có thể cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa bằng cách giúp thức ăn di chuyển dễ dàng hơn, tăng khối lượng phân và cung cấp chất dinh dưỡng cho lợi khuẩn trong đường ruột. Việc ăn đậu Hà Lan sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển một số bệnh đường tiêu hóa như bệnh viêm ruột, táo bón, hội chứng ruột kích thích và cả ung thư đại trực tràng.
  3. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu: Chất xơ và protein trong đậu Hà Lan sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa carbohydrate và giúp lượng đường trong máu không tăng quá nhanh, từ đó hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, đậu Hà Lan cũng giàu magiê, vitamin B và vitamin C tốt cho quá trình quản lý lượng đường trong máu.
  4. Cải thiện sức khỏe tim mạch: Đậu Hà Lan cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin C, flavonol, carotenoid, magiê, kali và canxi giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.
  5. Ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư: Việc bổ sung đậu Hà Lan vào chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư nhờ thành phần có chứa các hợp chất với khả năng chống oxy hóa và giảm viêm. Ngoài ra, saponin trong đậu Hà Lan cũng giúp bảo vệ bạn khỏi một số loại ung thư nhất định.
  6. Nâng cao sức khỏe mắt, cải thiện thị lực: Đậu Hà Lan cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như carotenoid và vitamin K giúp nâng cao sức khỏe đôi mắt, bảo vệ mắt khỏi tổn thương và các bệnh lý liên quan đến mắt. Hai carotenoid chính trong loại đậu này là lutein và zeaxanthin có vai trò như bộ lọc ánh sáng xanh có hại – yếu tố có thể dẫn đến đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác… Trong khi đó, vitamin A là loại vitamin nổi tiếng với khả năng giúp duy trì và tăng cường thị lực.
  7. Giúp xương chắc khỏe: Đậu Hà Lan cung cấp canxi, vitamin K, protein và chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe xương và giảm nguy cơ loãng xương.

Hướng dẫn bạn các món ngon từ đậu Hà Lan siêu dễ làm

Đậu Hà Lan là một nguyên liệu “đa năng” và có thể được sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Dưới đây là một số món ngon từ đậu Hà Lan siêu dễ làm mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà để chiêu đãi gia đình:

Sữa đậu Hà Lan

Nguyên liệu: Đậu Hà Lan (200g), nước (1,5 lít), đường (4 – 5 muỗng), muối (1/4 muỗng cà phê), vani.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Ngâm đậu Hà Lan trong nước khoảng 8 tiếng hoặc qua đêm để đậu mềm, dễ xay hơn.
  • Bước 2: Rửa sạch đậu Hà Lan và cho vào máy xay sinh tố, xay đậu với nước khoảng 2 phút cho đến khi đậu mịn và không còn vụn. Lọc hỗn hợp đậu qua một lớp vải lưới, ép đậu để lấy được phần sữa đậu Hà Lan.
  • Bước 3: Cho phần sữa đậu Hà Lan đã lọc vào nồi, đun trên bếp với lửa nhỏ, thêm đường, muối và vani vào nồi, khuấy đều và nấu thêm 20 – 30 phút. 
  • Bước 4: Tắt bếp và để nguội, cho sữa đậu Hà Lan vào ly và thêm đá.
Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo? Hướng dẫn bạn các món ngon từ đậu Hà Lan siêu dễ làm
Bạn có thể xay và nấu đậu Hà Lan để làm sữa đậu.

Đậu Hà Lan rang muối

Nguyên liệu: Đậu Hà Lan, muối, dầu ăn.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Rửa sạch đậu Hà Lan và để ráo
  • Bước 2: Cho dầu vào chảo, đợi dầu nóng thì cho đậu Hà Lan vào rang đều trong khoảng 5 phút đến khi đậu chín, ngả sang màu vàng và giòn. 
  • Bước 3: Cho muối và gia vị vào theo khẩu vị của bạn, tiếp tục rang thêm 1 – 2 phút để gia vị bám đều vào đậu. Tắt bếp, để đậu nguội, có thể ăn ngay hoặc cho vào lọ/hũ để bảo quản.

Đậu Hà Lan xào tôm

Nguyên liệu: Đậu Hà Lan (300g), tôm tươi (200g), tỏi băm (2 tép), hành tím băm (1 củ), dầu ăn, tiêu và gia vị. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Tôm rửa sạch, bóc vỏ và bỏ chỉ lưng, ướp với tiêu và gia vị trong 15 phút còn đậu Hà Lan rửa sạch và để ráo.
  • Bước 2: Bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn, tỏi và hành vào phi cho thơm, cho tôm vào xào đến khi tôm chín thì cho đậu Hà Lan vào xào. 
  • Bước 3: Khi thấy các nguyên liệu đã chín thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Sườn nấu đậu Hà Lan

Nguyên liệu: Sườn non (500g), đậu Hà Lan (100g), cà rốt (1 củ), hành tím, bột năng, và gia vị.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Sườn non được sơ chế, rửa sạch, chia thành từng miếng vừa ăn và ướp với bột nêm, tiêu, đường trong 15 phút. Đậu Hà Lan rửa sạch, để ráo. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn còn hành tím rửa sạch, băm nhỏ. 
  • Bước 2: Bắt nồi lên bếp, thêm dầu ăn rồi cho sườn vào xào. Khi sườn săn lại, bạn cho khoảng 700ml nước vào nấu sôi rồi cho đậu Hà Lan và cà rốt vào, tiếp tục nấu đến khi 2 nguyên liệu này mềm.
  • Bước 3: Khuấy 1 muỗng cà phê bột năng với nước và cho vào nồi để tạo độ sệt cho nước, nêm nếm lại cho vừa.

Súp đậu Hà Lan và rau củ

Nguyên liệu: Đậu Hà Lan, cà rốt, khoai tây, hành tím, nước dùng, gia vị.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Đậu Hà Lan rửa sạch và để ráo, cà rốt và khoai tây được gọt vỏ và cắt nhỏ. Hành tím được băm nhỏ. 
  • Bước 2: Cho đậu Hà Lan, cà rốt, khoai tây và hành tím vào nồi hầm với nước dùng cho đến khi chín, nêm nếm gia vị vừa ăn là có thể thưởng thức.

Đậu phụ om đậu Hà Lan

Nguyên liệu: Đậu phụ, đậu Hà Lan, thịt gà (phi lê và cắt nhỏ), hành lá, tỏi, hành tím, gia vị

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Đậu phụ sau khi mua về sẽ được rửa sạch, để ráo nước rồi cắt thành miếng nhỏ. Đậu Hà lan rửa sạch rồi để ráo còn hành tím và tỏi được băm nhỏ. 
  • Bước 2: Bắt chảo lên bếp, cho ít dầu ăn vào và phi thơm tỏi, hành tím. Sau đó, bạn cho thịt gà vào xào cùng tương cà, nêm nếm thêm ít nước mắm và xào đến khi chín.
  • Bước 2: Thêm đậu phụ, đậu Hà Lan và nước vào nồi, đậy nắp kín và om trong khoảng 5 – 10 phút. 

Vậy là bài viết này của Bowtie đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn “Đậu Hà Lan chứa bao nhiêu calo?” cũng như bỏ túi được nhiều công thức món ngon từ đậu Hà Lan. Đậu Hà Lan được xem là loại thực phẩm lành mạnh bật nhất, vì vậy bạn nên cố gắng bổ sung loại đậu này vào chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Viên ngậm đau họng và tác dụng làm dịu cơn đau hiệu quả Viên ngậm đau họng và tác dụng làm dịu cơn đau hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Viên ngậm đau họng và tác dụng làm dịu cơn đau hiệu quả

Lạnh sống lưng khi ngủ: 13 nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả Lạnh sống lưng khi ngủ: 13 nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Lạnh sống lưng khi ngủ: 13 nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Nước cam chứa bao nhiêu calo? Uống nước cam khi nào để giảm cân? Nước cam chứa bao nhiêu calo? Uống nước cam khi nào để giảm cân?
Kiến thức sức khỏe

Nước cam chứa bao nhiêu calo? Uống nước cam khi nào để giảm cân?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK