Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Đau cổ họng nên uống gì? 8 loại nước uống giúp giảm đau họng ngay

“Đau cổ họng nên uống gì để các triệu chứng nhanh chóng thuyên giảm và biến mất?” là thắc mắc của khá nhiều người. Bởi tình trạng đau cổ họng không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn khiến việc ăn uống, nói chuyện trở nên khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe. Áp dụng các mẹo chăm sóc tại nhà, bao gồm việc sử dụng một số loại nước uống quen thuộc cũng có khả năng làm dịu cổ họng, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-05-13
Cập nhật ngày 2023-06-01
Nội dung chính
Khi bị đau rát họng nên uống nước gì cho nhanh khỏi?Các phương pháp khác giúp giảm đau rát cổ họng tại nhà
Đau cổ họng nên uống gì? 8 loại nước uống giúp giảm đau họng ngay

Vậy những người bị ho, đau rát cổ họng hay viêm họng nên uống nước gì để cảm thấy dễ chịu hơn? Mời bạn hãy cùng Bowtie Việt Nam điểm danh qua 8 loại nước uống có công dụng giảm đau họng tuyệt vời trong bài viết dưới đây nhé!

Khi bị đau rát họng nên uống nước gì cho nhanh khỏi?

Nguyên nhân gây đau họng thường có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, bệnh lý ở đường hô hấp. Trong đó, phổ biến nhất là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Vì vậy, lựa chọn điều trị thường là sử dụng thuốc để tiêu diệt các tác nhân này, từ đó giảm triệu chứng đau họng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể kết hợp dùng thêm các loại đồ uống tốt cho cổ họng để tăng hiệu quả giảm đau và sớm khỏi bệnh. 

Cụ thể, người bị viêm đau cổ họng nên uống nước gì? Sau đây là 8 loại nước uống mà bạn có thể tham khảo trong trường hợp bị đau rát cổ họng: 

1. Nước ấm

Bổ sung đủ nước mỗi ngày là điều cần thiết để các hoạt động chuyển hóa được diễn ra bình thường, giúp cơ thể duy trì sức đề kháng và hệ miễn dịch nhằm đẩy lùi các tác nhân gây bệnh. Theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, lượng nước nạp vào cơ thể hàng ngày nên cân nhắc dựa theo thể trạng sức khỏe và nhu cầu riêng của từng người. Trung bình, bạn nên uống từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày hoặc có thể thay đổi trong một số trường hợp đặc biệt như người bệnh, phụ nữ mang thai, người vận động nhiều…

Bệnh nhân bị viêm đau họng nên lựa chọn bổ sung nước ấm thay cho nước đá lạnh. Điều này là vì nước ấm có khả năng làm dịu ngay cơn đau, đồng thời giữ ấm và giúp cổ họng không bị khô rát. Nước ấm cũng có hiệu quả trong việc làm loãng các chất nhầy ở cổ họng, đặc biệt tốt cho người bị đau họng kèm ho có đờm. 

2. Nước mật ong

Uống nước mật ong là một trong những lựa chọn mà người bị viêm đau họng không nên bỏ qua. Nhờ thành phần có nhiều hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn, mật ong được xem là một “vị thuốc tự nhiên” có tác dụng chữa đau rát cổ họng và làm dịu cơn ho. Ngoài ra, người ta còn nhận thấy, mật ong cũng có khả năng tăng cường đề kháng, giúp người bệnh mau chóng cải thiện sức khỏe do có chứa một lượng đáng kể các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E.

Để làm giảm các triệu chứng ho và đau họng, mỗi buổi sáng, bạn hãy hòa tan mật ong nguyên chất cùng với nước ấm theo tỷ lệ 1:3, sau đó uống trực tiếp. Duy trì việc uống nước mật ong đều đặn trong vòng 3 – 5 ngày có thể mang đến kết quả bất ngờ, cổ họng sẽ trở nên thông thoáng hơn và không còn cảm giác đau rát dữ dội nữa.

Mật ong cũng được sử dụng kết hợp với chanh, tỏi hoặc gừng để nâng cao tác dụng kháng viêm, sát khuẩn và làm ấm cổ họng. Tuy nhiên, cần lưu ý là không được dùng nước mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Bài viết liên quan:

Đau cổ họng nên uống gì? Nước mật ong
Nước mật ong kết hợp với chanh hoặc gừng có thể giúp giảm đau họng hiệu quả.

3. Các loại trà như trà gừng, trà hoa cúc, trà bạc hà…

Một loại thức uống khác để giúp những người bị đau cổ họng cảm thấy dễ chịu hơn đó là các loại trà có nguồn gốc từ thảo dược. Phổ biến trong đó có thể kể đến như trà gừng, trà hoa cúc hoặc trà bạc hà. 

Các loại trà này chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng với chất kháng viêm và diệt khuẩn. Vì vậy không thể phủ nhận lợi ích tuyệt vời khi sử dụng trà thảo dược để cải thiện tình trạng ngứa, ho và đau rát họng. Đặc biệt, trà hoa cúc còn chứa một số thành phần có khả năng giúp các vết trầy xước trong cổ họng mau lành hơn.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều dạng trà khô túi lọc rất tiện lợi để sử dụng hoặc bạn có thể tự nấu trà tại nhà bằng cách hãm các nguyên liệu tươi trong nước sôi khoảng 5 -10 phút. Một vấn đề nhỏ cần ghi nhớ là không nên uống quá nhiều trà mỗi ngày để hạn chế các tác dụng không mong muốn. 

4. Nước lá tía tô

Nếu bị đau rát cổ họng, bạn hãy thử uống nước lá tía tô để trải nghiệm những hiệu quả tích cực mà loại nước uống này mang lại. Các thầy thuốc đông y cho biết, tía tô thuộc nhóm thực vật cay ấm có chứa nhiều tinh dầu với tác dụng giảm viêm, bổ phế và diệt trừ vi khuẩn ở đường hô hấp rất tốt. 

Theo đó, để áp dụng cách chữa cơn đau cổ họng tại nhà bằng tía tô, bạn hãy giã nát lá tía tô, sau đó vắt lấy nước cốt để uống trực tiếp. Trường hợp khác, bạn có thể cho vài lá tía tô vào ấm nước và bật lửa đun sôi trong 15 – 20 phút để uống như một loại trà. Kiên trì uống nước lá tía tô mỗi ngày sẽ giúp cổ họng được giữ ấm và bớt đau rát. 

5. Nước chanh

Chanh tươi có chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác. Do vậy, nước chanh thường được sử dụng để tăng đề kháng cho hầu hết các trường hợp bệnh cần hồi phục sức khỏe. Đối với tình trạng ho, đau rát họng và viêm họng, nước chanh có thể hỗ trợ làm sạch cổ họng, đồng thời giúp làm dịu cảm giác đau rát khó chịu và giảm phản xạ ho.  

Một ưu điểm lớn của việc uống nước chanh để giảm đau họng đó là nguyên liệu thường có sẵn và cách chuẩn bị cũng vô cùng đơn giản. Chính vì điều này mà “uống nước chanh” hay trở thành “câu trả lời cửa miệng” khi được hỏi bị đau cổ họng nên uống gì cho nhanh khỏi. 

Cách pha nước chanh cũng tùy thuộc theo nhu cầu và thói quen của mỗi người. Tuy nhiên, thông thường, người ta sẽ vắt nước cốt chanh (khoảng 1/2 – 1 quả) vào cốc nước ấm rồi khuấy đều với đường phèn hoặc mật ong trước khi uống. Nước chanh có thể uống liên tục mỗi ngày, tuy nhiên cần thận trọng với những người có huyết áp thấp.

6. Nước rau diếp cá

Nước rau diếp cá cũng là một lựa chọn phù hợp để khắc phục tình trạng đau rát cổ họng và ho có đờm cho những người mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Một số cách sử dụng rau diếp cá để giảm viêm và làm dịu cảm giác sưng đau ở họng bao gồm:

  • Rửa sạch rau diếp cá rồi xay nhuyễn cùng với nước đun sôi để nguội. Chia hỗn hợp nước cốt này làm 3 lần uống trong ngày và có thể cho thêm một ít mật ong để dễ uống.
  • Đun sôi nước vo gạo, sau đó cho rau diếp cá đã rửa sạch và giã nát vào, tiếp tục đun thêm vài phút đến khi sôi lần nữa. Lọc bỏ bã và để nguội trước khi uống. 

Duy trì uống nước rau diếp cá trong khoảng 1 tuần cho đến 10 ngày để đảm bảo hiệu quả cải thiện cơn đau họng. Một điều quan trọng là nước rau diếp cá sau khi chuẩn bị chỉ dùng để uống hết trong ngày và không được để qua đêm.

7. Nước lá húng chanh

Bạn có thể không ngờ nhưng nước lá húng chanh cũng là một đáp án cho câu hỏi “Bị đau cổ họng uống nước gì?”. Bình thường, húng chanh được dùng như một loại rau trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, lá húng chanh còn mang lại lợi ích đáng kể trong việc giải nhiệt, chữa viêm họng và cảm sốt. 

Người lớn bị đau rát cổ họng nên giã nhuyễn lá húng chanh non và lược lấy nước cốt, sau đó pha thêm nước ấm hoặc nước đun sôi để nguội rồi uống 2 lần mỗi ngày để bớt đau họng. Ngoài ra, bạn có thể xay nhỏ lá húng chanh và đem hấp cách thủy với một ít đường để tạo thành nước uống húng chanh có vị ngọt nhẹ dùng giảm đau họng cho trẻ em. 

8. Nước tỏi ngâm mật ong

Như bài viết đã đề cập, hiệu quả giảm đau họng có thể tối ưu hơn khi sử dụng mật ong kết hợp với tỏi. Bởi vì tỏi vốn có đặc tính kháng khuẩn rất tốt nhờ thành phần chủ yếu là các chất có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm như allicin, diallyl và ajoene. Hơn nữa, tỏi cũng là một loại gia vị quen thuộc và an toàn cho sức khỏe, có thể dùng được cho cả phụ nữ mang thai. 

Vậy bị đau cổ họng nên uống gì? Trường hợp đau rát họng do các nguyên nhân viêm nhiễm ở đường hô hấp, bạn có thể uống nước tỏi ngâm mật ong mỗi ngày để giúp các triệu chứng được giảm nhẹ và nhanh biến mất. 

Cách làm cụ thể như sau: Tỏi cắt lát hoặc đập dập cho vào hũ, thêm mật ong, sau đó đậy kín và ngâm trong khoảng 3 – 5 ngày là có thể dùng được. Người bị đau họng nên pha loãng vài thìa mật ong ngâm tỏi với một ít nước ấm và uống mỗi ngày 2 lần. 

Bài viết liên quan:

Đau cổ họng nên uống gì? Nước tỏi ngâm mật ong
Người bị ho và đau rát họng có thể uống nước tỏi ngâm mật ong để loại bỏ cảm giác khó chịu.

Các phương pháp khác giúp giảm đau rát cổ họng tại nhà

Sau khi tìm hiểu “Đau cổ họng uống nước gì?”, bạn hãy áp dụng theo đó để giảm nhanh triệu chứng đau họng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện thêm một số cách chăm sóc tại nhà để kiểm soát cơn đau tốt hơn, cũng như bảo vệ hệ hô hấp để đẩy nhanh quá trình hồi phục và phòng ngừa tình trạng viêm đau họng tái phát. Những biện pháp đơn giản có thể giúp bạn khắc phục tình trạng đau rát cổ họng tại nhà là:

  • Chườm ấm bên ngoài có thể phần nào làm dịu bớt triệu chứng sưng đau ở cổ họng
  • Thay đổi chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe và không gây kích ứng cổ họng. Trong đó bao gồm việc uống nhiều nước ấm, ăn nhiều rau xanh, hoa quả và trái cây để bổ sung vitamin, đồng thời hạn chế thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, tránh xa đồ quá cay hoặc quá nóng…
  • Loại bỏ thức ăn khô, cứng ra khỏi thực đơn mỗi ngày. Thay vào đó, hãy lựa chọn những món ăn mềm, lỏng hoặc dễ nhai. Luyện tập thói quen chia nhỏ các bữa ăn, đồng thời nhai thật kỹ khi ăn để dễ nuốt và không gây đau rát cổ họng
  • Không hút thuốc lá và lạm dụng bia rượu hoặc chất kích thích
  • Sử dụng máy làm ẩm không khí hoặc máy phun sương để giúp cổ họng không bị khô, đặc biệt là khi nằm điều hòa
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày sẽ giúp sát khuẩn và làm sạch bụi bẩn bám bên trong khoang miệng, góp phần cải thiện các triệu chứng viêm họng, đau rát họng
  • Một số loại viên ngậm hoặc thuốc giảm đau không kê đơn có thể giúp giảm đau họng. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng
  • Ngủ sớm và ngủ đủ giấc để cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý, giúp tinh thần thoải mái, từ đó giảm nhẹ mức độ của cơn đau họng
  • Tránh tiếp xúc với nguồn không khí ô nhiễm, nhiều bụi bẩn bằng cách luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường
  • Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn uống hoặc tiếp xúc gần với mũi, miệng để ngăn ngừa vi khuẩn và virus gây bệnh nhiễm trùng

Tóm lại, đau cổ họng nên uống gì? Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu 8 loại thức uống có khả năng làm dịu nhanh cảm giác nóng rát và khó chịu ở cổ họng, ngoài ra còn hỗ trợ tiêu viêm và diệt khuẩn để góp phần đẩy lùi nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, cách chữa đau họng tại nhà này chỉ thật sự hiệu quả khi bệnh không quá nghiêm trọng. Riêng với các trường hợp đau cổ họng lâu ngày không khỏi thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị phù hợp hơn nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Mách bạn 9 lợi ích cho cơ thể khi uống sữa tươi trước khi đi ngủ Mách bạn 9 lợi ích cho cơ thể khi uống sữa tươi trước khi đi ngủ
Kiến thức sức khỏe

Mách bạn 9 lợi ích cho cơ thể khi uống sữa tươi trước khi đi ngủ

Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp! Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp!
Kiến thức sức khỏe

Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp!

Trật cổ khi ngủ: Nguyên nhân do đâu và cách xử lý ngay hiệu quả Trật cổ khi ngủ: Nguyên nhân do đâu và cách xử lý ngay hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Trật cổ khi ngủ: Nguyên nhân do đâu và cách xử lý ngay hiệu quả

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK