Sản phụ khoa
Sản phụ khoa

5 dấu hiệu nhận biết mang thai đôi sớm nhất mẹ bầu cần chú ý

Theo chia sẻ của nhiều phụ nữ đã từng sinh đôi, họ cảm nhận được một số dấu hiệu mang thai đôi từ trước khi được bác sĩ báo tin, thậm chí là thai đôi 1 trai 1 gái. Với các dấu hiệu mang thai đôi sớm nhất được chia sẻ dưới đây, bạn có thể phần nào dự đoán được số lượng bé yêu trong bụng.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-04-22
Cập nhật ngày 2023-05-21
Nội dung chính
Mẹ bầu mang thai đôi có dấu hiệu gì?Những phương pháp kiểm tra thai đôi chuẩn xác
5 dấu hiệu nhận biết mang thai đôi sớm nhất mẹ bầu cần chú ý

Thực tế, một số trường hợp mang thai đôi sẽ có những dấu hiệu nhận biết nhất định. Tuy nhiên, các dấu hiệu này có thể bị “trùng lặp” với dấu hiệu mang thai bình thường và khiến mẹ bầu bối rối. Ngoài ra, các dấu hiệu có thai sinh đôi cũng không thể giúp bạn xác định chắc chắn mình có mang thai đôi thật hay không. Do đó, nếu nghĩ rằng mình mang thai đôi, mẹ bầu cần đi khám để biết kết quả như thế nào nhé!

Mẹ bầu mang thai đôi có dấu hiệu gì?

Nếu có các dấu hiệu sau đây, mẹ bầu có thể nghĩ đến việc mình đang mang thai đôi:

1. Nồng độ hCG tăng cao

HCG hay human chorionic gonadotropin (hCG) là một loại hormone được cơ thể sản xuất trong thời kỳ mang thai. Thông thường, loại hormone này sẽ hiện diện trong máu hoặc nước tiểu của mẹ bầu sau khoảng 10 ngày thụ thai. Lượng hormone hCG thường tăng gấp đôi sau mỗi 2 – 3 ngày và đạt đỉnh vào khoảng tuần thứ 8 – 11 của thai kỳ. Que thử thai tại nhà sẽ phát hiện hormone này trong nước tiểu để cho bạn kết quả xét nghiệm dương tính. 

Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mang song thai thường có nồng độ hCG khá cao ngay từ khi mới mang thai. Điều đó có nghĩa là khi dùng que thử thai vài ngày trước kỳ kinh nguyệt, nếu mang song thai, que thử có thể cho kết quả dương tính ngay lập tức và các vạch của que thử thai cũng sẽ lên rất đậm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là độ chính xác của dấu hiệu mang thai đôi này thường không cao. Bởi nguyên nhân khiến que thử lên nhanh và đậm rất đa dạng, chẳng hạn như nếu bạn uống ít nước vào thời điểm thử thai thì cũng có thể gặp phải tình trạng này. 

2. Ốm nghén, nôn ói nặng

Một dấu hiệu mang thai đôi tháng đầu khác cũng được nhiều phụ nữ mang song thai chia sẻ đó là tình trạng ốm nghén, nôn ói nặng. Thực tế, nguyên nhân chính xác gây ốm nghén nặng khi mang thai hiện vẫn chưa được lý giải. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, đó có thể là do sự gia tăng hormone hCG trong cơ thể.

Các bà bầu thường bắt đầu nghén sớm nhất là vào tuần thứ 4 của thai kỳ và giảm dần khi bước qua tam cá nguyệt thứ 2. Nếu cảm giác buồn nôn, nôn nghiêm trọng và kéo dài sau tuần thứ 14 của thai kỳ thì có thể là dấu hiệu nhận biết mang thai đôi. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng không thể cho kết quả chắc chắn rằng bạn có mang thai đôi thật hay không.

3. Tăng cân nhanh, bụng lớn

Tăng cân nhanh, bụng lớn cũng là dấu hiệu mang thai đôi thường được nhiều người nghĩ đến. Bởi cân nặng và kích thước của 2 bé sẽ lớn hơn so với 1 bé. Dấu hiệu này càng rõ ràng hơn ở những giai đoạn sau của thai kỳ. Trung bình, những phụ nữ mang đa thai sẽ có cân nặng tăng nhiều hơn khoảng 4,5kg so với phụ nữ chỉ mang thai một bé.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, nhiều yếu tố khác cũng có thể khiến phụ nữ mang thai tăng cân nhanh, chẳng hạn như chế độ ăn, tạng người… Vì vậy, đây chỉ là một dấu hiệu nghi ngờ chứ không được dùng để xác định chắc chắn tình trạng mang song thai. Bạn vẫn cần thực hiện các kiểm tra chuyên sâu hơn để biết chính xác số lượng em bé trong bụng.

4. Thai cử động sớm

Thông thường, phần lớn các mẹ bầu sẽ cảm nhận được em bé chuyển động vào khoảng tuần thứ 18 – 25 của thai kỳ. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ mang thai đôi chia sẻ rằng họ cảm thấy thai máy sớm hơn.

Thực tế, dấu hiệu mang thai đôi này hiện vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi giữa các chuyên gia sức khỏe. Bởi thường nếu mang thai ở lần thứ 2 hoặc thứ 3, bạn cũng sẽ cảm thấy thai cử động sớm hơn. Bên cạnh đó, các vấn đề như đầy hơi, đau bụng cũng có khả năng gây ra cảm giác tương tự thai máy. Dù vậy, nếu nhận thấy thai cử động sớm, bạn vẫn có thể nghĩ đến việc mang thai đôi để trao đổi với bác sĩ và tiến hành thăm khám nhằm xác định chính xác.

5. Cực kỳ mệt mỏi

Mệt mỏi cực độ là vấn đề thường được phản ánh ở những mẹ bầu mang thai đôi. Nguyên nhân khiến mẹ mang thai đôi mệt mỏi cực độ là do cơ thể phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ dinh dưỡng cho các bé. Do đó, những dấu hiệu như buồn ngủ, mệt mỏi, suy nhược dữ dội ngay trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể góp phần giúp mẹ nhận biết mình có mang thai hai bé cưng hay không. 

Bên cạnh các dấu hiệu mang thai đôi sớm nhất kể trên thì còn có một số dấu hiệu khác ít phổ biến hơn nhưng cũng rất hay được chia sẻ là:

  • Đi tiểu thường xuyên
  • Thèm ăn nhiều hơn
  • Đau lưng, đau ngực dữ dội

Tuy nhiên, nhìn chung, những dấu hiệu có thai sinh đôi chỉ mang tính chất tương đối và nguyên nhân thì cũng rất đa dạng. Do đó, bạn không nên vội vã kết luận mình có mang song thai hay không nếu chỉ căn cứ trên các dấu hiệu có thai đôi này. Thay vào đó, bạn hãy đi khám và thực hiện các phương pháp kiểm tra chuyên khoa để xác định chắc chắn nhé!

Bài viết liên quan: 

Nhận biết dấu hiệu mang thai đôi để kiểm tra sớm
Dấu hiệu mang thai đôi là căn cứ giúp mẹ bầu trao đổi với bác sĩ nhằm thực hiện các kiểm tra chuyên khoa để xác định chắc chắn số lượng thai.

Những phương pháp kiểm tra thai đôi chuẩn xác

Khi nhận thấy các dấu hiệu mang thai sinh đôi kể trên, bạn nên đi khám và trao đổi với bác sĩ để được thực hiện các kiểm tra chuyên khoa hơn nhằm xác định số lượng thai chính xác. Ở bệnh viện, các bác sĩ sẽ thực hiện một số kiểm tra sau để biết bạn có thật sự mang song thai hay không:

1. Khám lâm sàng

Khi mẹ bầu đi khám thai ở tuần 18 – 20 của thai kỳ, bác sĩ có thể phát hiện mang thai đôi thông qua việc nghe tim thai. Nếu bạn thật sự mang song thai, bác sĩ sẽ nghe được nhiều hơn một nhịp tim của bé. Lúc này, bác sĩ thường yêu cầu thực hiện siêu âm để xác định xem bạn đang mang thai bao nhiêu bé.

2. Siêu âm

Siêu âm là cách có thể giúp khẳng định bạn có mang thai đôi hay không. Các bác sĩ thường yêu cầu bạn thực hiện siêu âm sớm, khoảng tuần thứ 6 đến tuần thứ 10 để xác định việc mang thai hoặc kiểm tra các vấn đề khác. Khi siêu âm, bác sĩ sẽ thấy được hình ảnh bên trong bụng của bạn và có thể dễ dàng đếm được số lượng bào thai.

3. Chụp cộng hưởng từ

Nếu kết quả siêu âm vẫn khiến bác sĩ nghi ngờ, bạn có thể được chỉ định chụp cộng hưởng từ hay chụp MRI. Nhìn chung, phương pháp này vẫn an toàn trong tam cá nguyệt thứ 1. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về ảnh hưởng của MRI đến thai nhi, hãy trao đổi với bác sĩ để xem mức độ cần thiết của việc chụp MRI nhé.

Trên đây là 5 dấu hiệu mang thai đôi sớm nhất được nhiều mẹ bầu sinh song thai chia sẻ. Tuy nhiên, bạn không nên dựa hoàn toàn vào các dấu hiệu này để kết luận mình có mang thai sinh đôi hay không. Thay vào đó, để biết chính xác, tốt nhất bạn nên đi khám và làm kiểm tra để xem “thực hư” như thế nào nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

6 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà chị em cần chú ý theo dõi 6 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà chị em cần chú ý theo dõi
Sản phụ khoa

6 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà chị em cần chú ý theo dõi

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Thủ phạm khiến nữ giới khó thụ thai Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Thủ phạm khiến nữ giới khó thụ thai
Sản phụ khoa

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Thủ phạm khiến nữ giới khó thụ thai

Nhận biết 8 dấu hiệu cảnh báo hội chứng  buồng trứng đa nang Nhận biết 8 dấu hiệu cảnh báo hội chứng  buồng trứng đa nang
Sản phụ khoa

Nhận biết 8 dấu hiệu cảnh báo hội chứng buồng trứng đa nang

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK