Ung thư
Ung thư

Ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2): Điều trị sớm vẫn còn kịp

Ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2) có nghĩa là tế bào ung thư đã lan ra ngoài cổ tử cung và tử cung nhưng chưa đến thành khung chậu hoặc phần dưới của âm đạo. Đây vẫn được xem là giai đoạn sớm của bệnh nên nếu phát hiện kịp thời thì bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn II vẫn có thể điều trị thành công.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-08-16
Cập nhật ngày 2023-08-16
Nội dung chính
Đặc điểm của ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2)Dấu hiệu, biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2)Làm thế nào để chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn II? Ung thư cổ tử cung giai đoạn II có chữa được không?Các phương pháp và phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IIBệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2) sống được bao lâu?Bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên làm gì để kiểm soát tốt bệnh, sống lâu hơn?
Ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2): Điều trị sớm vẫn còn kịp

Vậy ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2) có đặc điểm, dấu hiệu gì? Ở giai đoạn này, bệnh được điều trị như thế nào và tiên lượng sống ra sao? Để hiểu hơn về ung thư cổ tử cung giai đoạn II, mời bạn hãy cùng tham khảo các nội dung trong bài viết dưới đây của Công ty Bowtie nhé.

Đặc điểm của ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2)

Ở giai đoạn II, các tế bào ung thư cổ tử cung đã lan đến 2/3 phần trên của âm đạo  hoặc các mô xung quanh tử cung. Ung thư cổ tử cung giai đoạn II được chia thành các giai đoạn nhỏ dựa trên mức độ lan rộng của khối u, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn IIA: Lúc này, khối u đã lan từ cổ tử cung đến 2/3 phần trên của âm đạo nhưng chưa lan sang các mô xung quanh tử cung, chưa xâm lấn đến dây chằng rộng. Đồng thời, khối u cũng chưa lan đến thành của khung chậu hoặc âm đạo, chưa xâm lấn các hạch bạch huyết lân cận cũng như chưa di căn xa đến các cơ quan khác trên cơ thể. Ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA lại được chia thành 2 giai đoạn nhỏ dựa trên kích thước của khối u:
    • Giai đoạn IIA1: Kích thước khối u nhỏ hơn hoặc bằng 4cm.
    • Giai đoạn IIA2: Kích thước khối u lớn hơn 4 cm.
  • Giai đoạn IIB: Khối u đã lan từ cổ tử cung đến các mô xung quanh tử cung và xâm lấn dây chằng rộng. Tuy nhiên, tế bào ung thư chưa lan đến các thành của khung chậu, âm đạo, chưa xâm lấn hạch bạch huyết lân cận cũng như chưa di căn xa đến các cơ quan khác trên cơ thể.

Dấu hiệu, biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2)

Thông thường, người bị ung thư cổ tử cung giai đoạn II rất khó phát hiện bệnh do triệu chứng vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng dưới đây:

  • Chảy máu âm đạo bất thường, chảy máu ngoài các kỳ kinh, sau khi quan hệ tình dục, sau khi đã mãn kinh hoặc khi đại tiện gắng sức
  • Tiết dịch âm đạo nhiều hơn bình thường, dịch có mùi hôi hoặc màu bất thường
  • Cảm giác đau tức ở vùng chậu, thắt lưng hoặc bụng dưới
  • Kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn so với bình thường hoặc chảy máu nhiều hơn

Làm thế nào để chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn II?

Dưới đây là một số phương pháp có thể được sử dụng để chẩn đoán và xác định giai đoạn của ung thư cổ tử cung: 

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ thực hiện khám phụ khoa bằng tay với sự hỗ trợ của mỏ vịt để quan sát rõ hơn cổ tử cung và phát hiện những dấu hiệu bất thường. Ở những giai đoạn muộn, bác sĩ có thể thăm khám trực tràng để đánh giá thêm mức độ xâm lấn của khối u.
  • Soi cổ tử cung: Soi cổ tử cung là một thủ thuật trong đó bác sĩ sẽ nhẹ nhàng chèn mỏ vịt để mở âm đạo và thoa một dung dịch vào cổ tử cung để dễ dàng phát hiện các khu vực bất thường. Sau đó, bác sĩ sẽ đặt máy soi cổ tử cung vào gần âm đạo. Thông qua đèn và thấu kính phóng đại trên máy soi, bác sĩ có thể quan sát các tế bào của cổ tử cung rõ hơn và tìm kiếm các dấu hiệu bất thường tại đây. 
  • Sinh thiết: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dùng để trích lấy một mẫu mô từ cổ tử cung và nghiên cứu dưới kính hiển vi để kiểm tra các dấu hiệu ung thư. Các loại sinh thiết thường được sử dụng để chẩn đoán ung thư cổ tử cung là sinh thiết bấm mẫu bệnh phẩm, nạo kênh cổ tử cung, khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện (Loop electrosurgical excision procedure – LEEP) và đặc biệt là sinh thiết hình chóp bằng dao.
  • Xét nghiệm máu: Các xét nghiệm máu như xét nghiệm công thức máu toàn phần hay nghiên cứu hóa học máu có thể được thực hiện để xác định giai đoạn ung thư cổ tử cung. Những bất thường trong các chỉ số xét nghiệm máu có thể là dấu hiệu cho thấy tế bào ung thư đã lan rộng. 
  • Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh: Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp phát xạ positron, xạ hình xương, xạ hình thận cũng có thể được thực hiện để xem khối u ung thư đã lan rộng đến mức nào.
Chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn 2
Soi cổ tử cung là một phương pháp chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn II.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn II có chữa được không?

Theo các nghiên cứu khoa học và ý kiến từ phía bác sĩ chuyên khoa, nếu được phát hiện ở giai đoạn II, bệnh nhân ung thư cổ tử cung có thể được điều trị hiệu quả và chữa khỏi thành công. Với sự phát triển của y học, các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung ngày càng phát triển và mang lại khả năng điều trị thành công cao hơn.

Các phương pháp và phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn II

Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng để điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2). Dựa vào nhiều yếu tố như mức độ tiến triển của bệnh, loại bệnh, giai đoạn bệnh, sức khỏe tổng thể, các bệnh lý nền đi kèm, mong muốn của bệnh nhân…, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Dưới đây là các phương pháp và phác đồ điều trị thường được áp dụng cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2):

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn II

Phẫu thuật, hóa trị và xạ trị là những phương pháp chính thường được sử dụng trong điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2), cụ thể như sau: 

Phẫu thuật

Phẫu thuật là một trong các phương pháp có thể được chỉ định để điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn II, đặc biệt là giai đoạn IIA. Loại phẫu thuật áp dụng sẽ được bác sĩ cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác, giai đoạn bệnh và liệu bệnh nhân có mong muốn mang thai trong tương lai hay không. Các phương pháp phẫu thuật thường được chỉ định là:

  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung và tử cung, hai phần phụ: Với phẫu thuật này, bác sĩ sẽ loại bỏ toàn bộ cổ tử cung, tử cung, hai phần phụ, một phần âm đạo và nạo vét các hạch bạch huyết ở phía sau bụng. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung và tử cung sẽ được cân nhắc lựa chọn cho phụ nữ không có mong muốn mang thai trong tương lai.
  • Nạo vét hạch bạch huyết: Bệnh nhân có thể được phẫu thuật để loại bỏ các hạch bạch huyết ở vùng chậu.

Xạ trị

Ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2) cũng có thể được điều trị bằng xạ trị nếu bệnh nhân không thể phẫu thuật hoặc không chọn phẫu thuật. Xạ trị cũng được sử dụng sau phẫu thuật nếu các tế bào ung thư chưa được loại bỏ hết mà vẫn còn tồn tại trong hoặc gần các cạnh của phần mô đã bị loại bỏ, trong các mạch máu hoặc mạch bạch huyết trong mô bị loại bỏ hoặc trong các hạch bạch huyết. 

Đối với ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2), phương pháp xạ trị chùm tia bên ngoài có thể được thực hiện đơn lẻ hoặc kết hợp cùng phương pháp xạ trị áp sát. Trong hầu hết các trường hợp, xạ trị sẽ được kết hợp với hóa trị (hóa xạ trị đồng thời). Xạ trị thường được thực hiện 5 ngày/tuần trong 6 – 7 tuần. 

Hóa trị

Hóa trị là phương pháp điều trị bằng cách sử dụng thuốc gây độc tế bào để kìm hãm hoặc tiêu diệt tế bào ung thư. Như đã đề cập, hóa trị thường được thực hiện cùng xạ trị để giúp tăng hiệu quả của phương pháp này. Hóa trị cũng có thể được chỉ định hỗ trợ sau phẫu thuật. Các thuốc hóa trị thường được sử dụng là cisplatin hoặc cisplatin kết hợp với carboplatin. 

Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2
Bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn II thường được điều trị bằng phương pháp hóa trị kết hợp xạ trị (hóa xạ trị đồng thời).

Phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn II

Với 3 phương pháp kể trên, tùy vào từng giai đoạn tiến triển của bệnh mà bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Cụ thể, phác đồ điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn II như sau:

Giai đoạn IIA1

Trong giai đoạn này, các lựa chọn điều trị sẽ bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung và tử cung, hai phần phụ: Bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung và tử cung, hai phần phụ triệt để kết hợp với nạo vét hạch vùng chậu và lấy mẫu hạch cạnh động mạch chủ. Nếu các tế bào ung thư được tìm thấy trong các hạch bạch huyết đã được loại bỏ hoặc ở các cạnh của mô bị loại bỏ thì bác sĩ sẽ tiến hành xạ trị, thường kết hợp với hóa trị (hóa xạ trị đồng thời) sau phẫu thuật.
  • Xạ trị đơn thuần hoặc kết hợp hóa trị (hóa xạ trị đồng thời): Bác sĩ có thể tiến hành cả xạ trị chùm tia bên ngoài và xạ trị áp sát. Trong khi đó, các thuốc hóa trị có thể được cân nhắc sử dụng là cisplatin, carboplatin. 

Giai đoạn IIA2

Các lựa chọn điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA2 có thể bao gồm:

  • Hóa xạ trị đồng thời 
  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung và tử cung, hai phần phụ, kết hợp nạo vét hạch vùng chậu và lấy mẫu hạch cạnh động mạch chủ. Nếu các tế bào ung thư được tìm thấy trong các hạch bạch huyết đã được loại bỏ hoặc ở các cạnh của mô bị loại bỏ thì có thể thực hiện xạ trị đơn thuần hoặc hóa xạ trị đồng thời sau phẫu thuật. 
  • Hóa xạ trị, sau đó phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung và tử cung, hai phần phụ

Giai đoạn IIB

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn IIB (giai đoạn 2B) thường sẽ được điều trị bằng phương pháp hóa xạ trị. Thuốc hóa trị được sử dụng là cisplatin, carboplatin. Trong khi đó, xạ trị sẽ bao gồm cả xạ trị chùm tia bên ngoài và xạ trị áp sát. 

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2) sống được bao lâu?

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2) có khả năng điều trị thành công cao, tiên lượng sống tương đối khả quan. Tuy nhiên, thời gian sống thực tế của mỗi người bệnh sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, loại bệnh, tuổi tác, tình trạng sức khỏe chung, phương pháp điều trị, sự đáp ứng của cơ thể đối với các phương pháp điều trị… 

Cũng vì lý do này mà rất khó đưa ra một con số chính xác để dự đoán tuổi thọ và thời gian sống của bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn II. Thay vào đó, các chuyên gia sức khỏe thường sử dụng khái niệm “tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm chẩn đoán bệnh”. Theo đó, tỷ lệ này ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn II là 70%. Tức là trong 100 bệnh nhân thì có khoảng 70 người có thể sống trên 5 năm sau khi được chẩn đoán bệnh.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên làm gì để kiểm soát tốt bệnh, sống lâu hơn?

Trên thực tế, hiệu quả điều trị ở nhiều bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2) sẽ tốt hơn so với dự đoán vì bản thân người bệnh tuân thủ điều trị, có những suy nghĩ tích cực về mặt tinh thần cũng như duy trì được những thói quen tốt, cụ thể là: 

Phối hợp điều trị với bác sĩ

Để thu được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần phối hợp và tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Sự chủ động chia sẻ của người bệnh về tình trạng của bản thân sẽ giúp bác sĩ nắm rõ tình hình và xây dựng được phác đồ điều trị phù hợp nhất. Cố gắng không trì hoãn liệu trình điều trị sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị và kéo dài được thời gian sống thêm, cũng như thời gian tái phát bệnh cũng lâu hơn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư, kể cả ung thư cổ tử cung. Theo đó, người bệnh nên chọn ăn các loại thực phẩm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể như rau xanh, trái cây, protein, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất… Để xây dựng được chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Giữ vững tinh thần, lạc quan

Với bệnh nhân ung thư thì việc giữ vững tinh thần và suy nghĩ tích cực là điều rất quan trọng. Bởi khi bị bệnh hiểm nghèo, người bệnh càng lo lắng, càng buồn phiền, càng suy nghĩ nhiều thì lại càng khiến bệnh trở nên nặng hơn và dễ tiến triển. Do đó, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ cũng là một trong những “liều thuốc” giúp quá trình điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2) hiệu quả hơn. 

Người bệnh nên tâm sự nhiều hơn với nhóm chăm sóc sức khỏe của mình, người thân và gia đình để giải tỏa những nặng nề, áp lực trong suy nghĩ, cũng như tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. Kết bạn và trò chuyện với các “đồng bệnh” cũng là một cách tuyệt vời để đạt được sự thấu cảm và chia sẻ.

Sống cùng ung thư cổ tử cung giai đoạn 2
Bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2) nên giữ tinh thần lạc quan để giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi nhiều hơn

Bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn II cũng như quá trình điều trị bệnh có thể khiến cơ thể bệnh nhân mệt mỏi, kiệt sức. Lúc này, thay vì gắng sức, bạn nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, đặc biệt nên cố gắng ngủ đủ giấc để cơ thể có đủ sức chống lại bệnh tật. 

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Dù bệnh nhân ung thư nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi nhưng cũng không nên nằm hoặc ngồi một chỗ quá nhiều. Thay vào đó, bạn nên cố gắng đi lại, vận động nhẹ nhàng hoặc tập các bài tập thể dục phù hợp như đi bộ, bơi lội, yoga, thái cực quyền… Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm mệt mỏi, duy trì cân bằng cũng như cải thiện tâm trạng cho người bệnh.

Bỏ thói quen xấu

Trước, trong và sau khi điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2), bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân từ bỏ các thói quen xấu như thức khuya, hút thuốc, hoặc uống rượu, thức uống có cồn… để cải thiện tình trạng sức khỏe. Đồng thời, việc xây dựng lối sống lành mạnh sẽ giúp hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn hoặc tái phát sau điều trị. 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn II (giai đoạn 2) cùng với đó là những việc cần làm để kiểm soát bệnh tốt hơn. Người bệnh nên giữ tinh thần lạc quan và luôn suy nghĩ tích cực để chiến thắng bệnh tật. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Tầm soát ung thư cổ tử cung: Cách Tầm soát ung thư cổ tử cung: Cách
Ung thư

Tầm soát ung thư cổ tử cung: Cách "chặn đứng" bệnh ngay từ đầu

Phát hiện ngay 12 dấu hiệu ung thư gan trước khi quá muộn Phát hiện ngay 12 dấu hiệu ung thư gan trước khi quá muộn
Ung thư

Phát hiện ngay 12 dấu hiệu ung thư gan trước khi quá muộn

Thận trọng với nguy cơ ung thư vòm họng tái phát sau điều trị Thận trọng với nguy cơ ung thư vòm họng tái phát sau điều trị
Ung thư

Thận trọng với nguy cơ ung thư vòm họng tái phát sau điều trị

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK