Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Xoài xanh, xoài chín chứa bao nhiêu calo? Ăn xoài có béo không?

Nhiều người yêu thích xoài nhưng đang phải ăn kiêng tự hỏi “Xoài xanh, xoài chín chứa bao nhiêu calo? Ăn xoài có béo không?”. Tùy độ chín mà lượng calo trong xoài sẽ khác nhau nhưng nhìn chung, nếu ăn với lượng vừa phải, xoài không gây béo mà thậm chí còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-07-14
Cập nhật ngày 2023-07-31
Nội dung chính
Xoài chứa bao nhiêu calo?Ăn xoài có gây mập không?Lợi ích sức khỏe của quả xoàiNhững món ăn, thức uống ngon giảm cân từ quả xoàiLưu ý khi ăn xoài giảm cân
Xoài xanh, xoài chín chứa bao nhiêu calo? Ăn xoài có béo không?

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Bowtie khám phá 1 quả xoài xanh, xoài chín chứa bao nhiêu calo và những lợi ích sức khỏe của loại trái cây này. Từ đó, bạn sẽ có thêm thông tin để lựa chọn loại xoài phù hợp với chế độ ăn uống của mình.

Xoài chứa bao nhiêu calo?

Như đã chia sẻ, tùy vào độ chín mà lượng calo trong xoài có thể khác nhau đôi chút. Dưới đây là lượng calo tham khảo trong xoài:

100g xoài xanh chứa bao nhiêu calo?

Xoài xanh có hàm lượng đường rất thấp, thay vào đó lại nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cũng chính vì lý do này mà lượng calo trong xoài xanh cũng không cao bằng xoài chín. Theo đó, 100g xoài xanh chỉ chứa khoảng 50 calo.

1 quả xoài xanh chứa bao nhiêu calo?

Mỗi quả xoài xanh có kích thước và trọng lượng khác nhau nên lượng calo trong mỗi quả xoài cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố này. Trung bình, một quả xoài xanh có trọng lượng dao động khoảng 200 – 300g nên lượng calo cung cấp sẽ vào khoảng 100 – 150 calo.

100g xoài chín bao nhiêu calo?

So với xoài xanh, xoài chín có hàm lượng đường cao hơn, lên đến 15 – 20% nên cũng cung cấp nhiều calo hơn. Theo nhiều thống kê, 100g xoài chín chứa khoảng 60 – 70 calo tùy vào độ chín và độ ngọt. 

1 quả xoài chín bao nhiêu calo?

Tương tự như xoài xanh, việc một quả xoài chín có chứa bao nhiêu calo sẽ phụ thuộc vào kích thước và trọng lượng của quả. Nhìn chung, một quả xoài chín trung bình sẽ cung cấp khoảng 120 – 210 calo.

Sữa chua xoài bao nhiêu calo?

Sữa chua xoài là một món tráng miệng ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Vì là kết hợp của nhiều thành phần nên lượng calo trong sữa chua xoài sẽ phụ thuộc vào lượng calo của mỗi thành phần. Theo đó, mỗi 100g sữa chua xoài cung cấp từ 80 đến 120 calo. 

Ăn xoài có gây mập không?

Xoài có chứa nhiều đường tự nhiên nhưng nhìn chung vẫn được xếp vào nhóm thực phẩm chứa ít calo. Nếu ăn với một lượng vừa phải hoặc được kết hợp trong chế độ ăn uống cân bằng thì việc ăn xoài không gây mập.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, việc ăn uống có gây tăng cân hay không sẽ phụ thuộc vào tổng lượng calo tiêu thụ và đốt cháy hằng ngày thay vì loại thức ăn mà bạn sử dụng. Nếu lượng calo bạn nạp vào cơ thể nhiều hơn lượng calo đốt cháy thì dù ăn các loại thực phẩm lành mạnh, ít calo vẫn có thể gây tăng cân. 

Tóm lại, xoài vẫn được xem là một loại trái cây có lượng calo thấp, phù hợp để bổ sung vào chế độ ăn uống giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Ngoài ra, xoài cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi bổ sung xoài hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào vào chế độ ăn uống, bạn cần tính toán lại thật kỹ tổng lượng calo tiêu thụ mỗi ngày để tránh tăng cân nhé.

Bài viết liên quan:

Xoài xanh, xoài chín chứa bao nhiêu calo? Ăn xoài có mập không?
Ăn xoài với một lượng vừa phải sẽ không gây tăng cân.

Lợi ích sức khỏe của quả xoài

Thành phần dinh dưỡng dồi dào trong quả xoài giúp đưa loại trái cây này vào danh sách các thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vậy xoài mang đến những lợi ích gì? Hãy cùng Bowtie tìm hiểu về những lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc ăn xoài nhé:

Củng cố và bảo vệ sức khỏe của mắt

Xoài chứa nhiều carotenoid như lutein và zeaxanthin, những hợp chất chống oxy hóa quan trọng có vai trò bảo vệ và cải thiện sức khỏe đôi mắt. Theo đó, carotenoid sẽ giúp hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím và các chất gây hại khác lên đôi mắt. 

Ngoài ra, xoài cũng là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào giúp duy trì sức khỏe của giác mạc, cải thiện tầm nhìn vào ban đêm cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác. Không những vậy, vitamin A còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và tái tạo các tế bào ở mắt.

Cải thiện tiêu hóa

Xoài là một loại trái cây giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Các chất xơ này giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và ngăn ngừa một số bệnh lý liên quan, đặc biệt là táo bón. Ngoài ra, chất xơ hòa tan cũng giúp cải thiện chức năng tiêu hóa bằng cách tăng cường hoạt động của lợi khuẩn trong ruột, giảm ảnh hưởng của vi khuẩn gây hại và tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Thêm vào đó, xoài cũng chứa các enzym tiêu hóa như amylase và protease giúp phân hủy các chất béo, protein và tinh bột trong thức ăn. Vì vậy, bạn sẽ ít bị đầy bụng, khó tiêu hơn nếu thêm xoài vào chế độ ăn uống.  

Củng cố sức khỏe tim mạch

Thành phần của xoài chứa nhiều magie và kali, các dưỡng chất giúp thư giãn mạch máu, điều hòa huyết áp và duy trì lưu lượng máu ổn định trong cơ thể. Không những vậy, xoài còn chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các tế bào tim chống lại tình trạng viêm, stress oxy hóa và chết tế bào. Đặc biệt, mangiferin, một siêu chất chống oxy hóa trong xoài còn có khả năng giảm mức cholesterol, triglyceride và axit béo tự do trong máu.  

Nâng cao đề kháng

Xoài giúp nâng cao đề kháng nhờ thành phần chứa nhiều vitamin A, vitamin C, đồng, folate, vitamin E và một số vitamin B. Thêm vào đó, các chất chống oxy hóa trong xoài cũng góp phần tăng cường miễn dịch bằng cách giảm viêm, bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, hạn chế sự sụt giảm của các tế bào miễn dịch và hỗ trợ quá trình sản xuất kháng thể. 

Giúp tóc và da khỏe mạnh

Tất cả các tế bào, bao gồm cả tế bào da và tóc đều cần vitamin A để phát triển. Theo đó, một trong những vai trò quan trọng của vitamin A là tham gia vào quá trình sản xuất chất nhờn để giữ ẩm cho da và da đầu. 

Không chỉ chứa nhiều vitamin A, xoài cũng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C – loại vitamin tham gia vào quá trình sản sinh collagen. Collagen được sản xuất nhiều sẽ giúp da căng mọng và săn chắc hơn. Không chỉ vậy, tóc cũng cần vitamin C để sản xuất collagen cũng như tăng hấp thụ sắt – khoáng chất quan trọng cần thiết cho sự phát triển của tóc. 

Xoài xanh, xoài chín chứa bao nhiêu calo? Các lợi ích sức khỏe của xoài
Ăn xoài sẽ giúp tóc và da khỏe mạnh hơn.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Xoài chứa nhiều polyphenol có đặc tính chống ung thư nhờ bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa. Các hợp chất này cũng được phát hiện là có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, bao gồm ung thư đại tràng, phổi, tuyến tiền liệt và vú. Mặc dù đầy hứa hẹn nhưng lợi ích này của xoài cần được nghiên cứu sâu hơn. 

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Xoài chứa nhiều vitamin B6 có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất serotonin – chất hóa học giúp bạn điều chỉnh tâm trạng và ngủ ngon hơn. Ngoài ra, loại vitamin này còn giúp nâng cao sức khỏe não bộ, làm giảm nguy cơ mắc trầm cảm và chứng co giật.

Những món ăn, thức uống ngon giảm cân từ quả xoài

Sau khi tìm hiểu quả xoài chứa bao nhiêu calo cũng như những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của loại quả này, bạn có thể thêm ngay xoài vào thực đơn ăn uống hằng ngày, đặc biệt là thực đơn giảm cân. Dưới đây là một số món ngon giảm cân từ quả xoài mà bạn có thể tham khảo:

  • Sinh tố xoài: Đây là một loại thức uống ngon miệng, bổ dưỡng mà lại rất dễ làm. Theo đó, bạn chỉ cần xay nhuyễn thịt của 1 quả xoài chín với ít sữa hạt và đá viên là đã có ngay một ly sinh tố xoài rồi. 
  • Nước ép xoài: Ngoài sinh tố, bạn cũng có thể dùng xoài để làm nước ép. Bản thân nước ép xoài sống hoặc xoài chín cũng đã ngon rồi nhưng bạn có thể kết hợp với các loại nước ép khác như táo, dứa, cà rốt… để tăng thêm hương vị của món thức uống này.  
  • Gỏi xoài: Gỏi xoài là một món ăn được rất nhiều người yêu thích. Theo đó, để làm gỏi xoài, bạn sẽ cần chuẩn bị 1 quả xoài xanh, hành tây, cà rốt, dưa leo, tôm, mực, thịt, nước mắm, chanh, tỏi và gia vị. Thịt, mực và tôm sẽ luộc chín, còn xoài và các nguyên liệu khác sẽ cắt thành sợi. Sau đó, bạn giã tỏi, ớt và pha nước mắm. Cuối cùng, bạn trộn hết các nguyên liệu với nước mắm, cho thêm ít đậu phộng và ngò lên trên là đã hoàn thành. 
  • Salad trái cây: Bạn có thể kết hợp xoài chín, xoài xanh với các loại trái cây khác như dưa hấu, thanh long, táo, dâu tây… và sốt trộn để tạo ra một món salad trái cây bổ dưỡng, ít calo.
  • Xoài và yến mạch: Bạn cũng có thể ngâm yến mạch với sữa qua đêm, sau đó ăn cùng xoài chín và một ít hạt óc chó. Với món ăn này, bạn có thể dùng như một bữa phụ trong ngày.

Lưu ý khi ăn xoài giảm cân

Mặc dù xoài có thể giúp giảm cân và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau đây để đảm bảo hiệu quả của chế độ ăn uống mà mình đã xây dựng:

  • Không nên ăn xoài vào buổi sáng hoặc lúc đang đói vì có thể gây xót ruột và ảnh hưởng đến dạ dày
  • Người gặp vấn đề về dạ dày nên hạn chế ăn xoài xanh 
  • Người mắc bệnh hen suyễn hoặc bệnh ngoài da nên hạn chế ăn xoài hoặc chỉ ăn với một lượng vừa phải
  • Nên ăn xoài với một lượng vừa phải để tránh tăng cân và nóng trong người. Mỗi lần, bạn chỉ nên ăn khoảng nửa quả xoài và không nên ăn nhiều ngày liên tiếp.
  • Nếu muốn giảm cân, bạn cần kết hợp xoài vào chế độ ăn uống lành mạnh, đồng thời xây dựng chế độ tập luyện khoa học, đều đặn

Hy vọng các thông tin trong bài viết này đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Xoài xanh, xoài chín chứa bao nhiêu calo? Ăn xoài có béo không?”. Xoài được xem là loại trái cây chứa ít calo nên bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống để duy trì cân nặng và giảm cân. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý một số điểm mà Bowtie đã liệt kê ở trên khi bổ sung xoài vào chế độ ăn uống nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Giải mã tình trạng buồn ngủ trước kỳ kinh và 6 cách cải thiện Giải mã tình trạng buồn ngủ trước kỳ kinh và 6 cách cải thiện
Kiến thức sức khỏe

Giải mã tình trạng buồn ngủ trước kỳ kinh và 6 cách cải thiện

Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo? Cách hít đất giảm mỡ hiệu quả Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo? Cách hít đất giảm mỡ hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Hít đất tiêu hao bao nhiêu calo? Cách hít đất giảm mỡ hiệu quả

Nước cam chứa bao nhiêu calo? Uống nước cam khi nào để giảm cân? Nước cam chứa bao nhiêu calo? Uống nước cam khi nào để giảm cân?
Kiến thức sức khỏe

Nước cam chứa bao nhiêu calo? Uống nước cam khi nào để giảm cân?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK