Ung thư
Ung thư

Thận trọng với nguy cơ ung thư vòm họng tái phát sau điều trị

Sau khi điều trị thành công, bệnh nhân ung thư vòm họng vẫn có nguy cơ tái phát bệnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do tế bào ung thư còn sót lại vẫn tiếp tục phát triển và nhân lên trong cơ thể. Ung thư vòm họng tái phát ẩn chứa nhiều nguy hiểm bởi bệnh nhân có khả năng tái phát di căn rất cao.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-30
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
Ung thư vòm họng có tái phát không?Vì sao ung thư vòm họng "quay trở lại"?Triệu chứng cảnh báo ung thư vòm họng tái phátPhương pháp điều trị cho bệnh nhân tái phát ung thư vòm họngLàm cách nào để ngăn ngừa ung thư vòm họng trở lại?
Thận trọng với nguy cơ ung thư vòm họng tái phát sau điều trị

Vậy ung thư vòm họng tái phát là gì? Vì sao bệnh quay lại dù đã điều trị thành công? Cách nhận biết, chẩn đoán và điều trị ung thư vòm họng tái phát như thế nào? Mời bạn cùng Bảo hiểm Bowtie tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé. 

Ung thư vòm họng có tái phát không?

Dù đã được điều trị thành công nhưng nhiều người bệnh lo lắng không biết ung thư vòm họng có thể tái phát không. Theo các chuyên gia y tế, bệnh vẫn có khả năng tái phát (quay trở lại) sau khi đã được điều trị do đó là một trong những đặc tính của bệnh lý ung thư. 

Theo nghiên cứu, nguy cơ tái phát bệnh ung thư vòm họng có thể lên đến 15 – 58%. Hầu hết bệnh nhân có xu hướng tái phát bệnh trong vòng 3 năm kể từ lần điều trị đầu tiên. 

Vì sao ung thư vòm họng "quay trở lại"?

Trên thực tế, ung thư vòm họng quay trở lại là do có một số tế bào ung thư rất nhỏ vẫn còn tồn tại trong cơ thể sau khi điều trị. Chúng không bị tiêu diệt bởi các phương pháp điều trị như xạ trị, hóa trị… cũng như không được phát hiện qua các xét nghiệm. Theo thời gian, các tế bào này sẽ tiếp tục phát triển, nhân lên về số lượng và tạo thành khối u mới.

Các tế bào ung thư có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau. Dựa vào vị trí của chúng, ung thư vòm họng tái phát được chia thành 3 dạng là:

  • Tái phát cục bộ: Tế bào ung thư xuất hiện khu trú tại vòm họng.
  • Tái phát khu vực: Tế bào ung thư xâm lấn đến các hạch bạch huyết và cấu trúc nằm gần vòm họng.
  • Tái phát di căn: Tế bào ung thư vòm họng di căn đến các cơ quan xa trong cơ thể.

Triệu chứng cảnh báo ung thư vòm họng tái phát

Đối với ung thư vòm họng tái phát cục bộ hoặc khu vực, bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng ở vòm họng tương tự như khi mắc bệnh lần đầu. Các triệu chứng này bao gồm: 

  • Hạch bạch huyết ở cổ sưng to
  • Xuất hiện máu trong nước bọt
  • Tự nhiên chảy máu mũi thường xuyên
  • Nghẹt mũi hoặc ù tai
  • Giảm thính lực, đau tai
  • Nhiễm trùng tai thường xuyên, kéo dài
  • Đau họng, viêm họng tái phát liên tục
  • Nhức đầu, nhức nửa đầu
  • Khó mở miệng, khó thở, khó nói, khó nuốt
  • Mệt mỏi, sụt cân nhanh

Đối với ung thư vòm họng tái phát di căn, ngoài những dấu hiệu kể trên, bệnh nhân còn gặp phải các triệu chứng tại vị trí tế bào ung thư di căn đến, thường gặp nhất là ở xương, não, phổi và gan. Cụ thể, bệnh nhân có thể nhận thấy:

  • Di căn xương: Dấu hiệu đầu tiên bệnh nhân nhận thấy thường là đau xương ở nhiều vị trí trên cơ thể. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị yếu ở chân tay, hạn chế vận động, tiểu tiện và đại tiện không tự chủ (do mất khả năng kiểm soát bàng quang và ruột), buồn nôn, nôn, táo bón, lú lẫn (do tăng canxi máu)…
  • Di căn não: Ung thư vòm họng tái phát di căn não có thể gây đau đầu, chóng mặt, co giật, động kinh, suy giảm nhận thức, thay đổi tâm trạng, yếu hoặc tê bì tay chân, các vấn đề về giác quan, buồn nôn, nôn mửa…
  • Di căn gan: Gan là vị trí di căn phổ biến của nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư vòm họng. Triệu chứng mà bệnh nhân thường gặp phải là ăn mất ngon, đau ở thượng vị hoặc hạ sườn phải, mệt mỏi hoặc yếu, sốt, ngứa da, vàng củng mạc mắt, vàng da, cổ trướng, chân sưng tấy… 
  • Di căn phổi: Triệu chứng ung thư di căn phổi thường bao gồm ho, thậm chí ho ra máu, đau ngực, khó thở, tràn dịch màng phổi, hụt hơi, chán ăn, sụt cân… 
Dấu hiệu ung thư vòm họng tái phát
Ung thư vòm họng có thể tái phát và di căn tới phổi, gây ra nhiều triệu chứng cho bệnh nhân.

Phương pháp điều trị cho bệnh nhân tái phát ung thư vòm họng

Nếu ung thư vòm họng tái phát, bác sĩ có thể tiến hành điều trị lần hai cho bệnh nhân. Lúc này, việc lựa chọn phương pháp điều trị ung thư vòm họng sẽ dựa vào nơi bệnh tái phát, mức độ bệnh, phương pháp điều trị được sử dụng trước đó cũng như sức khỏe hiện tại của bệnh nhân. 

Theo đó, nếu khối u tái phát khu trú trong vòm họng, bác sĩ thường chỉ định xạ trị hoặc phẫu thuật nội soi để loại bỏ khối u. Đối với trường hợp ung thư tái phát và xâm lấn đến hạch cổ cũng như các mô lân cận, xạ trị lần hai có thể được thực hiện. Tuy nhiên, nếu bác sĩ cho rằng việc sử dụng thêm bức xạ có thể khiến bệnh nhân gặp phải nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc nếu bệnh nhân không đáp ứng với bức xạ ở lần điều trị trước, phẫu thuật sẽ được chỉ định thay thế. 

Trong trường hợp ung thư vòm họng tái phát di căn, các lựa chọn có thể bao gồm hóa trị, liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch hoặc kết hợp các phương pháp này. Nếu bệnh nhân đã từng được hóa trị trước đây, các loại thuốc hóa trị khác sẽ được cân nhắc lựa chọn. 

Làm cách nào để ngăn ngừa ung thư vòm họng trở lại?

Đối với người bị ung thư vòm họng, điều trị thành công bệnh là một chuyện vui, đáng ăn mừng. Tuy nhiên, nếu đã từng mắc bệnh, bạn cũng không nên chủ quan sau khi điều trị bởi ung thư vòm họng vẫn có nguy cơ tái phát và đôi khi tình trạng còn nghiêm trọng hơn lần đầu. 

Vậy bệnh nhân có thể làm gì để ngăn ngừa ung thư vòm họng quay trở lại? Điều quan trọng nhất là bệnh nhân vẫn cần đi thăm khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe cũng như phát hiện các bất thường cảnh báo nguy cơ tái phát nhằm có hướng xử lý kịp thời. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh ung thư vòm họng:

  • Bỏ hút thuốc lá: Thuốc lá là một trong những tác nhân có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. Vì vậy, bệnh nhân ung thư vòm họng luôn được khuyến khích bỏ thuốc lá từ khi phát hiện bệnh lần đầu cũng như sau khi điều trị khỏi. 
  • Tránh tiêu thụ rượu bia và các chất kích thích: Rượu bia và chất kích thích có thể làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể cũng như làm tăng nguy cơ tái phát ung thư. 
  • Xây dựng lối sống lành mạnh: Sau khi điều trị thành công ung thư vòm họng, bệnh nhân vẫn được khuyến khích duy trì lối sống lành mạnh như thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng…
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Bệnh nhân nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời, hãy hạn chế tiêu thụ nhiều thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ và đồ uống có lượng đường cao. 
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Bệnh nhân cần kiểm soát cân nặng ở mức phù hợp, tránh để thừa cân hoặc thiếu cân.

Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đã hiểu thêm về ung thư vòm họng tái phát cũng như cách phòng tránh ung thư vòm họng để giảm nguy cơ mắc bệnh trở lại. Dù đã điều trị thành công nhưng bệnh vẫn có khả năng tái phát, vì vậy bạn đừng chủ quan nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Những điều cần biết về ung thư bàng quang Những điều cần biết về ung thư bàng quang
Ung thư

Những điều cần biết về ung thư bàng quang

Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3): Điều trị đúng cách vẫn có thể vượt qua Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3): Điều trị đúng cách vẫn có thể vượt qua
Ung thư

Ung thư vú giai đoạn III (giai đoạn 3): Điều trị đúng cách vẫn có thể vượt qua

Ung thư xương: Tìm hiểu loại ung thư có tốc độ di căn nhanh Ung thư xương: Tìm hiểu loại ung thư có tốc độ di căn nhanh
Ung thư

Ung thư xương: Tìm hiểu loại ung thư có tốc độ di căn nhanh

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK