Ung thư
Ung thư

Xây dựng 8 thói quen đơn giản giúp phòng tránh ung thư vòm họng

Thực tế, không có cách nào giúp phòng tránh ung thư vòm họng hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu khả năng mắc bệnh bằng cách điều chỉnh những yếu tố nguy cơ liên quan đến lối sống như chế độ ăn uống, vận động, sinh hoạt…
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Tham vấn y khoa/chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Trần Kiến Bình
Ngày đăng 2023-03-30
Cập nhật ngày 2023-05-12
Nội dung chính
1. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý2. Bỏ hút thuốc lá3. Hạn chế rượu bia và đồ uống có cồn4. Tuân thủ các biện pháp bảo vệ tại nơi làm việc5. Phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng6. Điều trị hiệu quả các bệnh tai mũi họng7. Hoạt động thể chất thường xuyên8. Khám sức khỏe định kỳ
Xây dựng 8 thói quen đơn giản giúp phòng tránh ung thư vòm họng

Vậy cụ thể, bạn cần làm gì để phòng tránh bệnh ung thư vòm họng? Dành ngay vài phút theo dõi những chia sẻ trong bài viết bên dưới của Bowtie Việt Nam để biết 8 thói quen đơn giản giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vòm họng mà bạn cần bắt đầu xây dựng ngay hôm nay.

1. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống thiếu khoa học có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Do đó, để giảm thiểu khả năng mắc bệnh, giải pháp đơn giản nhất là bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống ngay hôm nay. Thế nhưng, ăn gì để phòng chống ung thư vòm họng?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc xây dựng chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây là một cách phòng tránh ung thư vòm họng hiệu quả. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm này vào thực đơn ăn uống mỗi ngày, nhất là một số loại rau củ, trái cây có chứa nhiều carotenoid như cà rốt, cải brussels, bí đỏ…. 

Song song với việc ăn nhiều rau củ, trái cây để phòng ngừa ung thư vòm họng, bạn cũng nên hạn chế những món không tốt, làm tăng khả năng mắc bệnh trong chế độ ăn uống mỗi ngày. Nghiên cứu cho thấy, thực phẩm chứa nhiều muối, đặc biệt là các loại cá muối có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng. Ngoài ra, các loại thực phẩm lên men như đồ muối chua cũng góp phần gây ra bệnh lý này. Do đó, một trong các biện pháp phòng tránh ung thư vòm họng thường được khuyến cáo là hạn chế ăn thịt, cá ướp muối và các loại thực phẩm được chế biến theo phương thức lên men như đồ muối chua, cà muối chua…

2. Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, hút thuốc có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư vòm họng nói riêng và nhiều loại ung thư khác nói chung. Do đó, nếu bạn chưa từng hút thuốc thì đừng bắt đầu thói quen này. Còn nếu bạn đang hút thuốc thì một cách phòng ngừa ung thư vòm họng hiệu quả chính là bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt.

3. Hạn chế rượu bia và đồ uống có cồn

Cùng với thuốc lá thì việc lạm dụng rượu bia cũng được cho là có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có ung thư vòm họng. Vì vậy, nếu bạn là “fan” của các loại thức uống có cồn, hãy uống một lượng vừa phải và tránh dùng quá nhiều. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ gặp phải rất nhiều vấn đề sức khỏe, không chỉ riêng ung thư vòm họng.

4. Tuân thủ các biện pháp bảo vệ tại nơi làm việc

Hít phải formaldehyde, bụi gỗ hoặc các loại hóa chất độc hại khác tại nơi làm việc trong thời gian dài là một yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Do đó, nếu bạn đang làm việc trong môi trường có những tác nhân này, hãy thực hiện theo các hướng dẫn an toàn lao động để hạn chế tối đa việc tiếp xúc với formaldehyde, bụi gỗ và hóa chất độc hại. Đồng thời, bạn cũng nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các vấn đề bất thường nhé.

5. Phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng

Virus Epstein-Barr (EBV) là “thủ phạm” gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân. Không những vậy, loại virus này cũng được biết đến là có khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Hiện nay, vẫn chưa có vaccine ngừa EBV. Do đó, để hạn chế khả năng nhiễm loại virus này, bạn cần lưu ý thực hiện các biện pháp phòng tránh như:

  • Tránh hôn hoặc dùng chung đồ ăn, thức uống, các vật dụng cá nhân với người bệnh
  • Sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục với người bệnh
  • Rửa tay thật sạch sau khi chạm vào các bề mặt, vật dụng có dính giọt bắn, nước bọt và không đưa tay lên miệng sau khi chạm phải các đồ vật này

Bên cạnh EBV, một loại virus khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng là virus gây u nhú ở người (HPV). Nghiên cứu cho thấy, một số chủng HPV có thể liên quan đến các trường hợp ung thư vòm họng, đặc biệt ở những người trẻ tuổi không hút thuốc. Tiêm vaccine ngừa HPV và cố gắng thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm, đặc biệt là quan hệ tình dục an toàn, có thể giúp ngăn ngừa ung thư vòm họng nói riêng và một số loại ung thư khác như ung thư dương vật, cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, hậu môn….

Bài viết liên quan:

6. Điều trị hiệu quả các bệnh tai mũi họng

Người mắc các bệnh lý mạn tính đường tai mũi họng (như viêm họng mạn tính, viêm xoang mạn tính…) cũng là đối tượng có nguy cơ cao phát triển ung thư vòm họng. Do đó, nếu bạn đang tự hỏi “Làm sao để phòng tránh ung thư vòm họng?” thì câu trả lời là bạn nên điều trị hiệu quả các bệnh lý tai mũi họng trước khi chúng chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Điều trị bệnh tai mũi họng để phòng tránh ung thư vòm họng
Bạn nên điều trị dứt điểm các bệnh tai mũi họng để phòng ngừa ung thư vòm họng.

7. Hoạt động thể chất thường xuyên

Vận động, tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn góp phần làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, trong đó có ung thư vòm họng. Ngoài ra, thói quen này cũng điều chỉnh một số hormone có ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh ung thư và giúp giữ cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh. Theo đó, mỗi tuần, bạn được khuyến khích nên thực hiện các bài tập thể dục cường độ vừa trong 150 phút hoặc các bài tập cường độ mạnh trong 75 phút, tốt nhất là trải đều suốt tuần. Một số bài tập, hoạt động, bộ môn bạn có thể cân nhắc là đi bộ, bơi, đạp xe, yoga…

8. Khám sức khỏe định kỳ

Cuối cùng, một trong những biện pháp phòng chống bệnh ung thư vòm họng đơn giản, dễ thực hiện là duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ. Việc này không chỉ giúp phát hiện sớm ung thư vòm họng mà còn rất nhiều bệnh lý khác. Bên cạnh đó, khám sức khỏe định kỳ cũng sẽ giúp bạn biết sức khỏe của mình đang như thế nào để có cách điều chỉnh, thay đổi lối sống phù hợp. Đặc biệt, những đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư vòm họng như tiền sử gia đình có người mắc bệnh, nhiễm virus EBV, HPV, mắc bệnh mạn tính về đường mũi họng, hút thuốc, uống rượu bia nhiều… được khuyến cáo nên tiến hành tầm soát ung thư vòm họng định kỳ.

Trên đây là 8 cách giúp phòng chống ung thư vòm họng mà bạn nên bắt đầu áp dụng ngay hôm nay. Ung thư vòm họng là bệnh lý nguy hiểm nên bạn cần hết sức lưu ý trong việc phòng ngừa. Ngoài ra, nếu phát hiện cơ thể có những biểu hiện bất thường thì bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám nhé!  

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Cách kiểm tra ung thư tinh hoàn tại nhà Cách kiểm tra ung thư tinh hoàn tại nhà
Ung thư

Cách kiểm tra ung thư tinh hoàn tại nhà

Nguyên nhân ung thư tinh hoàn và yếu tố nguy cơ Nguyên nhân ung thư tinh hoàn và yếu tố nguy cơ
Ung thư

Nguyên nhân ung thư tinh hoàn và yếu tố nguy cơ

8 dấu hiệu ung thư tuyến giáp bạn chớ bỏ qua 8 dấu hiệu ung thư tuyến giáp bạn chớ bỏ qua
Ung thư

8 dấu hiệu ung thư tuyến giáp bạn chớ bỏ qua

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK