Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp!

Tiểu đường là một bệnh lý mạn tính mà việc quản lý chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong quá trình tìm kiếm các loại thực phẩm và sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường, dầu cá đã thu hút sự quan tâm của nhiều người nhờ lợi ích đối với sức khỏe tim mạch và thần kinh. Tuy nhiên, liệu người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá hay không và nếu có, cần lưu ý những gì?
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-29
Cập nhật ngày 2023-08-29
Nội dung chính
Người bị bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không?Những lợi ích của dầu cá đối với bệnh nhân tiểu đường?Liều lượng dầu cá cho bệnh nhân tiểu đườngLưu ý khi sử dụng dầu cá cho bệnh nhân tiểu đường
Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không? Cùng giải đáp!

Nếu mắc phải căn bệnh này và cũng có những băn khoăn tương tự khi muốn bổ sung dầu cá vào chế độ dinh dưỡng thì đây chính là bài viết “chân ái” dành cho bạn. Trong bài viết này, Bowtie Việt Nam sẽ giúp bạn biết được người bệnh tiểu đường có nên uống dầu cá không và nếu có thì cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng. Hãy theo dõi cùng Bowtie nhé!

Người bị bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không?

Hiện tại, bệnh nhân tiểu đường không bị chống chỉ định với dầu cá, tức là người bệnh vẫn có thể uống dầu cá bình thường. Trên thực tế, việc uống dầu cá có khả năng bổ sung omega-3, một hoạt chất có lợi cho sức khỏe tim mạch, thần kinh và mắt. Những lợi ích này của dầu cá sẽ góp phần giúp bệnh nhân tiểu đường hạn chế nguy cơ gặp phải biến chứng do bệnh gây ra trên các hệ cơ quan này.

Tuy nhiên, việc bổ sung dầu cá cho người bệnh tiểu đường cần đặc biệt thận trọng hơn các đối tượng khác. Bởi nếu sử dụng quá liều, dầu cá không những không mang lại lợi ích mà còn ảnh hưởng đến quá trình điều trị cũng như sức khỏe của bệnh nhân.  

Theo đó, việc sử dụng dầu cá quá liều có thể làm tăng lượng đường trong máu do kích thích sự sản xuất glucose. Điều này sẽ khiến việc kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân trở nên khó khăn hơn, từ đó làm giảm hiệu quả của quá trình điều trị bệnh. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường khi muốn bổ sung dầu cá cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để xác định liều lượng phù hợp cũng như được hướng dẫn cách cân đối chế độ ăn uống, luyện tập nhằm thu được hiệu quả tối đa.

Bài viết hữu ích:

Những lợi ích của dầu cá đối với bệnh nhân tiểu đường?

Việc sử dụng dầu cá vẫn được nhiều chuyên gia khuyến nghị cho bệnh nhân tiểu đường vì loại thực phẩm bổ sung này có thể mang đến cho người bệnh một số lợi ích nhất định, bao gồm: 

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết và tăng độ nhạy insulin

Mặc dù dùng dầu cá với liều lượng cao có thể gây tăng lượng đường trong máu nhưng nếu sử dụng với lượng vừa phải, dầu cá lại giúp hỗ trợ quá trình kiểm soát đường huyết. Cụ thể, omega-3 trong dầu cá có khả năng cải thiện độ nhạy cảm insulin của tế bào, từ đó giúp chúng sử dụng glucose hiệu quả hơn. Ngoài ra, dầu cá cũng giúp cải thiện quá trình chuyển hóa của glucose để hỗ trợ quá trình kiểm soát đường huyết.

Giảm viêm nhiễm và tăng cường miễn dịch

Bệnh nhân tiểu đường thường có xu hướng dễ bị viêm nhiễm và tổn thương mô. Dù viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại các tác nhân gây hại và chữa lành tổn thương nhưng nếu tình trạng viêm kéo dài thì có thể gây hại và góp phần vào quá trình phát triển các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Theo đó, omega-3 có khả năng ức chế các chất gây viêm như cytokine và prostaglandin, giúp giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Ngoài ra, omega-3 trong dầu cá còn giúp tăng cường chức năng miễn dịch bằng cách cải thiện hoạt động của các tế bào miễn dịch và tăng cường sản xuất chất kháng khuẩn. Các tác dụng này của dầu cá có thể giảm viêm nhiễm và nâng cao đề kháng, từ đó cải thiện sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không và lợi ích của dầu cá
Dầu cá giúp giảm tình trạng viêm nhiễm và tăng cường miễn dịch cho bệnh nhân tiểu đường.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bệnh nhân tiểu đường thường có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về tim mạch, bao gồm bệnh mạch vành (thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim…), bệnh lý mạch máu não (nhồi máu não, xuất huyết não…) hoặc bệnh lý mạch máu ngoại biên. Nhờ thành phần chứa nhiều axit béo omega-3, dầu cá có thể cải thiện sức khỏe tim mạch ở người bệnh tiểu đường, từ đó hạn chế các biến chứng tim mạch do tiểu đường gây ra.

Theo đó, omega-3 có thể làm tăng mức HDL-cholesterol tốt, tăng kích thước LDL-cholesterol cũng như giảm mức triglyceride trong cơ thể. Điều này sẽ giúp cải thiện chỉ số mỡ máu và bảo vệ sức khỏe tim mạch cho người dùng dầu cá nói chung và bệnh nhân tiểu đường nói riêng.

Bảo vệ thần kinh

Dầu cá có thể giúp bảo vệ thần kinh cho người bệnh tiểu đường nhờ vào thành phần chứa nhiều axit béo omega-3, đặc biệt là axit docosahexaenoic (DHA). Omega-3 có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi tổn thương do các gốc tự do. 

Thêm vào đó, DHA trong dầu cá còn là thành phần quan trọng trong cấu trúc của màng tế bào thần kinh. Việc cung cấp đủ DHA thông qua dầu cá giúp duy trì và tái tạo cấu trúc tế bào thần kinh, đồng thời cải thiện chức năng thần kinh. Nhờ đó, người bệnh tiểu đường bổ sung dầu cá có thể giảm thiểu nguy cơ phát triển một số biến chứng liên quan đến thần kinh do bệnh.

Hỗ trợ sự phục hồi và tái tạo tế bào

Omega-3 trong dầu cá có khả năng hỗ trợ sự phục hồi và tái tạo tế bào. Các tế bào liên tục trải qua quá trình phân chia, tái tạo để duy trì và phục hồi các cơ quan cũng như mô trong cơ thể. Omega-3 giúp cung cấp các dưỡng chất quan trọng và tăng cường quá trình tái tạo tế bào, bao gồm sự tổng hợp protein và chất béo. Nhờ vậy, các cơ quan sẽ phần nào được phục hồi, từ đó giảm nhẹ ảnh hưởng của bệnh tiểu đường lên các cơ quan này.

Giảm nguy cơ gặp phải biến chứng của tiểu đường

Bên cạnh các biến chứng lên tim, mạch máu và hệ thần kinh, bệnh tiểu đường còn gây ảnh hưởng đến mắt, thận và các cơ quan khác. Dầu cá cũng giúp tăng cường sức khỏe của mắt, thận và các cơ quan, từ đó giảm nguy cơ gặp phải biến chứng của tiểu đường trên các cơ quan này.

Bài viết hữu ích:

Liều lượng dầu cá cho bệnh nhân tiểu đường

Ngoài tìm hiểu người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không và những lợi ích của dầu cá đối với bệnh nhân, bạn cũng cần biết liều lượng dầu cá cần sử dụng. Liều lượng dầu cá cho bệnh nhân tiểu đường cần phải được xem xét thật kỹ bởi bác sĩ chuyên khoa để cân bằng với lượng thực phẩm bổ sung và mức độ hoạt động thể chất. 

Liều chỉ định sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, sức khỏe cũng như nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh. Thông thường, người bệnh tiểu đường có thể dùng từ 1.000 – 4.000mg omega-3 (EPA và DHA kết hợp) mỗi ngày. Để biết chính xác liều lượng cần sử dụng, bệnh nhân tiểu đường phải tham khảo thêm ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không và liều lượng
Bệnh nhân tiểu đường cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu cá.

Lưu ý khi sử dụng dầu cá cho bệnh nhân tiểu đường

Việc sử dụng dầu cá quá liều có thể gây tăng lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, dầu cá có khả năng tương tác với một số loại thuốc dùng điều trị bệnh, từ đó làm giảm tác dụng của thuốc hoặc dẫn đến tác dụng phụ. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường cần thận trọng khi dùng dầu cá và lưu ý một số điều sau:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về liều lượng và thời gian dùng dầu cá: Mỗi người bệnh tiểu đường sẽ có nhu cầu về lượng omega-3 cần bổ sung khác nhau, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đó. Việc sử dụng dầu cá quá nhiều và quá lâu có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bệnh nhân. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình sử dụng, người bệnh tiểu đường cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về liều lượng và thời gian sử dụng dầu cá phù hợp.
  • Dùng dầu cá theo đúng hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng: Người bệnh tiểu đường cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng dầu cá được đưa ra bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Tuyệt đối không uống quá liều lượng khuyến nghị và tuân thủ lịch trình sử dụng dầu cá theo chỉ định.
  • Tìm hiểu và chọn loại dầu cá chất lượng: Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại dầu cá có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy. Khi mua, bạn hãy kiểm tra thành phần sản phẩm để đảm bảo nồng độ omega-3 (EPA và DHA) trong dầu cá và chắc chắn rằng sản phẩm đã được kiểm định chất lượng.
  • Tính toán và kiểm soát lượng calo và chất béo từ dầu cá: Dầu cá có chứa một lượng calo và chất béo nhất định. Các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu cũng như cân nặng của bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh tiểu đường cần tính toán kỹ lượng calo, chất béo từ dầu cá và điều chỉnh nếu cần thiết để duy trì cân nặng cũng như kiểm soát đường huyết.
  • Theo dõi các tác dụng phụ và tương tác thuốc: Dầu cá có thể gây tương tác với một số loại thuốc điều trị hoặc gây phản ứng dị ứng ở một số người. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, người bệnh tiểu đường cần theo dõi kỹ các tác dụng phụ và tương tác có thể xảy ra. Hãy ngừng dùng dầu cá và tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu bạn gặp phải bất kỳ biểu hiện bất thường nào. 
  • Kết hợp với lối sống lành mạnh: Dầu cá không thể thay thế một chế độ ăn uống cân đối và một lối sống lành mạnh. Vì vậy, ngoài việc bổ sung dầu cá, bệnh nhân tiểu đường cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục đều đặn và kiểm soát chặt chẽ cân nặng để quản lý tình trạng bệnh của mình tốt hơn.

Tóm lại, nếu bạn hỏi người bệnh tiểu đường có uống được dầu cá không thì câu trả lời sẽ là có. Người bệnh tiểu đường có thể bổ sung dầu cá để hỗ trợ kiểm soát đường huyết, tăng độ nhạy insulin cũng như giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Tuy nhiên, điều bạn cần nhớ là phải tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng, đồng thời tuân thủ các hướng dẫn này để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi dùng dầu cá cho bệnh nhân tiểu đường.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Cà chua chứa bao nhiêu calo? 4 phương pháp giảm cân bằng cà chua Cà chua chứa bao nhiêu calo? 4 phương pháp giảm cân bằng cà chua
Kiến thức sức khỏe

Cà chua chứa bao nhiêu calo? 4 phương pháp giảm cân bằng cà chua

Trái quýt chứa bao nhiêu calo? Ăn quýt có giảm cân không? Trái quýt chứa bao nhiêu calo? Ăn quýt có giảm cân không?
Kiến thức sức khỏe

Trái quýt chứa bao nhiêu calo? Ăn quýt có giảm cân không?

Tại sao lái xe hay buồn ngủ? 9 cách giúp hết buồn ngủ khi lái xe Tại sao lái xe hay buồn ngủ? 9 cách giúp hết buồn ngủ khi lái xe
Kiến thức sức khỏe

Tại sao lái xe hay buồn ngủ? 9 cách giúp hết buồn ngủ khi lái xe

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK