Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Cà chua chứa bao nhiêu calo? 4 phương pháp giảm cân bằng cà chua

Cà chua là loại trái cây quen thuộc, góp mặt trong bữa ăn của mọi gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, việc cà chua chứa bao nhiêu calo và ăn cà chua có mập không là một trong những điều mà nhiều người quan tâm. Việc biết lượng calo trong cà chua sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này cũng như có hướng điều chỉnh chế độ ăn uống để kiểm soát cân nặng và sống khỏe mạnh hơn.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-06
Cập nhật ngày 2023-08-06
Nội dung chính
Cà chua chứa bao nhiêu calo?Ăn cà chua có mập không?Ăn cà chua có giảm cân không?Bạn nên ăn bao nhiêu cà chua mỗi ngày là đủ để giảm cân?Mách bạn 4 cách, phương pháp giảm cân "thần kỳ" từ cà chua
Cà chua chứa bao nhiêu calo? 4 phương pháp giảm cân bằng cà chua

Vậy cà chua có chứa bao nhiêu calo? Việc ăn cà chua có béo không, có giúp giảm cân không? Chỉ với vài phút đọc qua các thông tin trong bài viết hôm nay của Bowtie, bạn sẽ có ngay đáp án cho những câu hỏi này.

Cà chua chứa bao nhiêu calo?

Tùy vào loại cà chua và cách chế biến mà lượng calo bạn tiêu thụ sẽ có chút khác biệt. Tuy nhiên nhìn chung, cà chua là loại thực phẩm chứa rất ít calo, chất béo nhưng lại giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, vitamin và khoáng chất.  

100g cà chua chứa bao nhiêu calo?

Lượng calo trong cà chua rất thấp, chỉ vào khoảng 18 calo/100g cà chua. Tuy nhiên, không phải vì lượng calo thấp mà cà chua không mang lại giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe cho bạn. Ngược lại, loại trái cây này chứa nhiều dưỡng chất rất có lợi, có thể kể đến như:

Dưỡng chất Hàm lượng trong 100g cà chua
Nước 94,5g
Chất đạm (protein) 0,88g
Chất béo (lipid) 0,2g
Chất đường bột (carbohydrate) 3,89g
Chất xơ 1,2g
Natri 5mg
Kali 237mg
Canxi 10mg
Sắt 0,27mg
Magiê 11mg
Phốt pho 24mg
Kẽm 0,17mg
Vitamin C 13,7mg
Vitamin A 833IU
Vitamin K 7,9mcg
Vitamin B6 0,08mg
Folate 15mcg
Beta-carotene 449mcg
Lycopene 2570mcg
Lutein + zeaxanthin 123mcg

Cà chua chứa một số chất chống oxy hóa và hợp chất có lợi như lycopene, beta-carotene và flavonoids. Tất cả các chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Do đó, bạn nên bổ sung cà chua vào chế độ ăn uống hàng ngày để củng cố và cải thiện sức khỏe.

1 trái cà chua bao nhiêu calo?

Thường thì một trái cà chua tươi có trọng lượng khoảng 100 – 150g. Do đó, mỗi trái cà chua sẽ cung cấp cho bạn khoảng 18 – 27 calo. Tuy nhiên, lượng calo trong một trái cà chua còn phụ thuộc vào kích thước và trọng lượng của chúng. Ngoài ra, nếu cà chua được chế biến hoặc nấu chín, lượng calo có thể thay đổi tùy thuộc vào phương pháp nấu và các thành phần khác được sử dụng.

100g cà chua bi có chứa bao nhiêu calo?

Cà chua bi là giống cà chua có kích thước nhỏ, hình dáng thuôn dài hoặc tròn và có vị ngọt hơn các loại cà chua lớn. Không những vậy, so với các giống cà chua thông thường, lượng calo trong cà chua bi có thể “nhỉnh” hơn, rơi vào khoảng 19 – 27 calo trong 100g cà chua bi tươi. Tuy nhiên, nếu xét về thành phần dinh dưỡng, cà chua bi vẫn chứa các dưỡng chất tương tự như cà chua thường nhưng sẽ khác đôi chút về hàm lượng của các chất này.

Canh trứng cà chua bao nhiêu calo?

Canh trứng cà chua là một món ăn dinh dưỡng với lượng calo tương đối thấp. Lượng calo trong món canh trứng cà chua phụ thuộc vào nguyên liệu và số lượng sử dụng để nấu. Theo đó, nếu bạn nấu canh từ 1 quả trứng gà và một quả cà chua thì lượng calo cung cấp sẽ vào khoảng 93 – 102 calo. Trong đó, 1 quả trứng gà cung cấp khoảng 75 calo còn 1 quả cà chua có chứa khoảng 18 – 27 calo.

1 ly nước ép cà chua bao nhiêu calo?

Lượng calo trong một ly nước ép cà chua phụ thuộc vào lượng cà chua và các thành phần khác được dùng để làm nước ép. Nếu bạn sử dụng 250g cà chua để ép lấy nước và không thêm đường thì lượng calo tiêu thụ khi uống 1 ly nước ép cà chua sẽ vào khoảng 45 – 50 calo.

Bài viết hữu ích:

Ăn cà chua có mập không?

Cà chua là một loại thực phẩm có lượng calo thấp (18 calo/100g cà chua) và ít chất béo (0,2g/100g cà chua) nên ăn cà chua không gây mập. Tuy nhiên, nếu bạn ăn cà chua với các loại sốt hay gia vị có chứa nhiều đường và chất béo thì lượng calo cũng như chất béo trong món ăn sẽ tăng lên, từ đó khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn. Vì vậy, bạn nên ăn cà chua tươi hoặc chế biến cà chua theo một cách đơn giản và không thêm quá nhiều gia vị.

Ăn cà chua có giảm cân không?

Không chỉ không gây mập, việc ăn cà chua thường xuyên còn hỗ trợ quá trình giảm cân vì thành phần chứa ít calo và chất béo nhưng lại giàu chất xơ và nước. Nước và chất xơ sẽ làm giảm cảm giác đói và tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó giúp bạn no lâu và ít tăng cân. Nếu bạn ăn cà chua để thay thế cho các loại thực phẩm khác chứa nhiều calo và chất béo hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày thì có thể giảm cân một cách hiệu quả.

Cà chua chứa bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không
Dùng cà chua thay các loại thực phẩm khác chứa nhiều calo và chất béo sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Ngoài hỗ trợ giảm cân, cà chua còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe nhờ thành phần chứa các chất chống oxy hóa và dưỡng chất khác như lycopene, beta-carotene và flavonoids… Các lợi ích sức khỏe ấy có thể kể đến là:

  • Cung cấp nước cho cơ thể: Cà chua chứa khoảng 94% là nước nên khi ăn cà chua sẽ giúp cung cấp nước cho cơ thể. Ngoài ra, lượng kali trong cà chua cũng hỗ trợ quá trình hydrat hóa bằng cách giúp duy trì lượng chất lỏng nội bào.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Cà chua chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, A và kali, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và đẩy lùi các tác nhân gây bệnh.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Lycopene, một chất chống oxy hóa trong cà chua, có khả năng làm giảm mức LDL – cholesterol có hại, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Thêm vào đó, cà chua còn chứa kali và chất xơ giúp giảm huyết áp và mức cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra, một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy, các hợp chất trong cà chua có khả năng kháng viêm và giảm dấu hiệu stress oxy hóa, từ đó giúp bảo vệ lớp niêm mạc bên trong mạch máu.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Cà chua có chứa nhiều chất xơ và nước giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, cải thiện sự đa dạng của hệ vi sinh đường ruột và giảm nguy cơ táo bón.
  • Chống ung thư: Các nhà nghiên cứu tin rằng, thành phần lycopene và beta-carotene trong cà chua có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy, người ăn nhiều cà chua có khả năng mắc ung thư phổi, tuyến tiền liệt và dạ dày thấp hơn người ăn ít. 
  • Cải thiện khả năng vận động của tinh trùng: Một nghiên cứu nhỏ trên 44 nam giới cho thấy, khả năng vận động của tinh trùng ở những người uống nước ép cà chua sẽ nhanh hơn so với người không uống. Điều này có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới.
  • Chống cháy nắng, chống lão hóa da: Cà chua không chỉ tốt cho cơ thể mà còn có lợi cho làn da nhờ thành phần lycopene có trong loại quả này. Một nghiên cứu cho thấy người ăn nhiều cà chua ít bị cháy nắng hơn những người không ăn. Không những vậy, các chất chống oxy hóa trong cà chua còn giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa da, bao gồm nếp nhăn và tình trạng sạm da.
  • Bảo vệ và nâng cao sức khỏe đôi mắt: Cùng với lycopene, cà chua chứa vitamin A và carotenoids (lutein and zeaxanthin) đã được chứng minh là giúp hỗ trợ duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa các bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đục thủy tinh thể. 

Bạn nên ăn bao nhiêu cà chua mỗi ngày là đủ để giảm cân?

Có thể thấy, cà chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, tương tự như bất kỳ loại thực phẩm nào, việc ăn quá nhiều cà chua vẫn có khả năng gây ra một số vấn đề như kích ứng dạ dày, trào ngược acid, hình thành sỏi tiết niệu, tiêu chảy, nôn ói… 

Theo đó, bạn chỉ nên ăn 1 quả cà chua cỡ trung hoặc 7 quả cà chua bi một ngày là vừa đủ. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích bạn đảm bảo lượng trái cây và rau củ tiêu thụ mỗi ngày ở mức 400g. Vì vậy, bạn cũng có thể cân đối lượng cà chua tiêu thụ sao cho tổng lượng trái cây, rau củ trong chế độ ăn đủ 400g/ngày.

Mách bạn 4 cách, phương pháp giảm cân "thần kỳ" từ cà chua

Cà chua là thành phần có thể được sử dụng để chế biến nhiều món ăn và thức uống đa dạng, từ món ngọt đến món mặn. Tuy nhiên, để giảm cân, dưới đây là 4 cách bổ sung cà chua lành mạnh nhất mà bạn có thể thử:

  • Ăn cà chua sống: Ăn cà chua sống là cách tốt nhất để giảm cân với loại trái cây này. Tuy nhiên, nếu ăn sống, bạn cần chú ý rửa thật sạch vỏ cà chua nhé.
  • Uống nước ép cà chua: Việc uống nước ép cà chua thường xuyên cũng là một cách “thần kỳ” giúp giảm cân. Để làm nước ép cà chua, bạn chỉ cần chuẩn bị cà chua, rửa sạch, cắt nhỏ và ép lấy nước. Để tăng hương vị, bạn có thể kết hợp cà chua với các nguyên liệu khác như cà rốt, dưa leo, cam, dứa, táo… 
  • Uống sinh tố cà chua: Để làm sinh tố cà chua, bạn cần chuẩn bị cà chua tươi, rửa sạch, cắt nhỏ và cho vào máy xay sinh tố. Tương tự như nước ép, bạn có thể xay cà chua cùng với chuối, cà rốt, dưa leo, dứa, táo… 
  • Ăn salad cà chua: Để giảm cân lành mạnh, bạn cũng có thể sử dụng cà chua để tạo ra một món salad đơn giản bằng cách cắt nhỏ cà chua và kết hợp với một số loại rau xanh khác như rau diếp, rau cải, cà rốt và dưa chuột. Sau đó, bạn cho nước trộn salad vào trộn đều là có thể thưởng thức.

Như vậy, bài viết này của Bowtie đã giới thiệu với bạn cà chua chứa bao nhiêu calo cũng như những cách ăn cà chua để giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên nhớ, để duy trì cân nặng và giảm cân, bạn cần kết hợp cà chua vào một chế độ ăn uống và vận động hợp lý nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Một lần quan hệ tốn bao nhiêu calo? 5 tư thế yêu đốt nhiều calo nhất Một lần quan hệ tốn bao nhiêu calo? 5 tư thế yêu đốt nhiều calo nhất
Kiến thức sức khỏe

Một lần quan hệ tốn bao nhiêu calo? 5 tư thế yêu đốt nhiều calo nhất

Bác sĩ lý giải lý do nằm ngủ bị ho nhiều và cách giảm ho hiệu quả Bác sĩ lý giải lý do nằm ngủ bị ho nhiều và cách giảm ho hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Bác sĩ lý giải lý do nằm ngủ bị ho nhiều và cách giảm ho hiệu quả

Bỏ túi 20 thực phẩm chứa nhiều calo hỗ trợ tăng cân cho người gầy Bỏ túi 20 thực phẩm chứa nhiều calo hỗ trợ tăng cân cho người gầy
Kiến thức sức khỏe

Bỏ túi 20 thực phẩm chứa nhiều calo hỗ trợ tăng cân cho người gầy

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK