Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Điểm qua những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản

Bảo hiểm thai sản có thể đem đến cho mẹ và bé nhiều quyền lợi thiết thực. Thế nhưng, khi tham gia, bạn sẽ cần tìm hiểu thật kỹ về các điều khoản được ghi trong hợp đồng bảo hiểm để tránh rơi vào những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-14
Cập nhật ngày 2023-08-14
Nội dung chính
Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sảnTrường hợp nào được hưởng bảo hiểm thai sản?Làm thế nào để tránh tình trạng không được chi trả quyền lợi bảo hiểm thai sản?
Điểm qua những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản

Những trường hợp nào không được hưởng bảo hiểm thai sản? Làm thế nào để tránh được các trường hợp này? Mời bạn cùng Bowtie xem tiếp chia sẻ bên dưới để có lời giải đáp cho những băn khoăn trên nhé!

Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản

Tham gia bảo hiểm thai sản khi có dự định mang thai là một trong những việc làm rất cần thiết. Bởi bảo hiểm thai sản mang đến sự hỗ trợ rất lớn về tài chính cho bạn khi khám thai, sinh con cũng như nếu chẳng may gặp phải các biến chứng thai sản. Thế nhưng, thực tế, không phải cứ tham gia bảo hiểm thai sản là bạn sẽ nhận được quyền lợi mà có những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản, bao gồm:

Hợp đồng bảo hiểm còn trong thời gian chờ

Hiện nay, hầu hết các chương trình bảo hiểm thai sản thương mại đều có chính sách về thời gian chờ. Thời gian chờ có thể được hiểu là khoảng thời gian mà nếu có sự kiện bảo hiểm phát sinh, công ty bảo hiểm sẽ không chi trả quyền lợi bảo hiểm. Vì vậy, nếu hợp đồng bảo hiểm vẫn còn trong thời gian chờ mà bạn đã mang thai, sinh con thì sẽ không được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm thai sản.

Chi phí phát sinh không nằm trong phạm vi chi trả quy định trong hợp đồng bảo hiểm

Mỗi gói bảo hiểm thai sản sẽ mang đến cho bạn những quyền lợi khác nhau và những quyền lợi này cần thỏa mãn một số tiêu chí nhất định về phạm vi chi trả. Chẳng hạn, một số gói bảo hiểm thai sản có chi trả chi phí khám thai, chăm sóc trẻ sơ sinh trong khi một số gói khác thì không. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng chi phí y tế phát sinh trong thời gian mang thai, sinh nở của bạn nằm trong phạm vi chi trả quyền lợi được quy định tại hợp đồng bảo hiểm.

Trường hợp yêu cầu bảo hiểm thuộc điều khoản loại trừ

Trong hợp đồng bảo hiểm thường sẽ ghi rõ các điều khoản loại trừ – những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản. Nếu trường hợp của bạn “nằm” trong các điều khoản loại trừ này thì bạn sẽ không được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm thai sản. Một số điều khoản loại trừ phổ biến trong bảo hiểm thai sản có thể kể đến như:

  • Hành động cố ý gây nguy hiểm đến bản thân của người được bảo hiểm
  • Điều trị y tế hoặc sử dụng thuốc không có đơn thuốc, sự chỉ định của bác sĩ
  • Điều trị hoặc phẫu thuật cho các bệnh bẩm sinh, bệnh dị dạng về gen, bệnh di truyền/dị tật/khuyết tật bẩm sinh…
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm tra sức khỏe tổng quát, kiểm tra thị lực
  • Khám và xét nghiệm không có kết luận chẩn đoán bệnh hoặc kết luận không có vấn đề cần điều trị của bác sĩ
  • Thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, hậu quả của phá thai do nguyên nhân tâm lý hay xã hội
  • Khám và điều trị không theo quy trình của bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế
Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản là những đối tượng thuộc điều khoản loại trừ
Xem xét thật kỹ các điều khoản ghi trong hợp đồng bảo hiểm sẽ giúp bạn tránh được những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản.

Trường hợp nào được hưởng bảo hiểm thai sản?

Bạn sẽ được công ty bảo hiểm chi trả các khoản chi phí khi khám thai, sinh con… nếu thỏa mãn đầy đủ các điều kiện như:

  • Hợp đồng bảo hiểm của bạn đã qua thời gian chờ. Hiện nay, mỗi gói bảo hiểm sẽ có một khoảng thời gian chờ khác nhau nhưng thường là khoảng 270 đến 365 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng bảo hiểm.
  • Chi phí yêu cầu chi trả nằm trong phạm vi chi trả được ghi trong hợp đồng bảo hiểm. Mỗi gói bảo hiểm sẽ có những phạm vi chi trả khác nhau nhưng phổ biến là chi phí sinh con, chi phí khám thai, chi phí điều trị biến chứng thai sản, chi phí chăm sóc bé sau sinh…
  • Yêu cầu chi trả của bạn không thuộc điều khoản loại trừ.
  • Thời gian yêu cầu chi trả nằm trong khoảng thời gian được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Thông thường, thời gian này là không quá 1 năm kể từ ngày sự kiện bảo hiểm xảy ra.
  • Có đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ cần thiết để yêu cầu chi trả bảo hiểm. Để được hưởng quyền lợi bảo hiểm thai sản, bạn sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ như giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm, các chứng từ liên quan đến việc khám thai, sinh con, điều trị y tế như đơn thuốc, sổ khám bệnh, giấy ra viện…

Làm thế nào để tránh tình trạng không được chi trả quyền lợi bảo hiểm thai sản?

Khi tham gia bảo hiểm thai sản, bạn sẽ cần lưu ý một số điều sau để tránh tình trạng không được chi trả quyền lợi bảo hiểm thai sản:

Tham gia bảo hiểm thai sản vào thời điểm thích hợp

Như đã đề cập ở trên, mỗi gói bảo hiểm thai sản đều sẽ áp dụng chính sách về thời gian chờ. Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về thời gian chờ của gói bảo hiểm thai sản mình có ý định mua để lựa chọn thời điểm tham gia phù hợp. Nếu chưa có ý định mang thai ở thời điểm hiện tại, bạn nên lên kế hoạch và mua bảo hiểm thai sản trước thời điểm dự định mang thai khoảng 1 – 2 năm. Còn nếu bạn có ý định mang thai trong tương lai gần, tốt nhất hãy chọn những gói bảo hiểm thai sản có thời gian chờ ngắn.

Nắm rõ về quyền lợi của các gói bảo hiểm

Khi tham gia bảo hiểm thai sản, bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ về quyền lợi, phạm vi bảo hiểm. Điều này giúp bạn hiểu được bảo hiểm sẽ chi trả cho những hạng mục nào và từ đó, bạn có thể yêu cầu chi trả quyền lợi phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn các gói bảo hiểm có quyền lợi phù hợp với nhu cầu, mong muốn của bản thân, gia đình để đảm bảo nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ bảo hiểm. Chẳng hạn, nếu có dự định sinh con tại nước ngoài, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn các gói bảo hiểm có phạm vi lãnh thổ bảo vệ trên toàn cầu để được hưởng quyền lợi tối đa.

Biết về điều khoản loại trừ để tránh vi phạm

Mỗi gói bảo hiểm đều sẽ có những điều khoản loại trừ nhất định. Trước khi tham gia, bạn cũng cần đọc thật kỹ để tránh các trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản. Ngoài ra, khi đi khám thai, sinh con, điều trị y tế, bạn cũng cần lưu giữ lại đầy đủ hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc điều trị và gửi hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm về công ty bảo hiểm đúng thời gian quy định để được chi trả quyền lợi.

Trên đây là những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản mà Bowtie muốn chia sẻ cùng bạn. Thực tế, việc chi trả quyền lợi của các chương trình bảo hiểm thai sản cũng không quá phức tạp. Do đó, bạn đừng quá lo lắng. Quan trọng nhất là bạn cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm và nếu có băn khoăn, lo lắng, hãy liên hệ với nhân viên tư vấn để được giải đáp trước khi tham gia bạn nhé!

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Bảo hiểm ung thư là gì? Những lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm ung thư Bảo hiểm ung thư là gì? Những lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm ung thư
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm ung thư là gì? Những lưu ý khi lựa chọn bảo hiểm ung thư

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn: Phạm vi chi trả và lưu ý Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn: Phạm vi chi trả và lưu ý
Bảo hiểm sức khỏe

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn: Phạm vi chi trả và lưu ý

Bảo hiểm nhân thọ thai sản: Lựa chọn bổ sung cho người sắp làm mẹ Bảo hiểm nhân thọ thai sản: Lựa chọn bổ sung cho người sắp làm mẹ
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm nhân thọ thai sản: Lựa chọn bổ sung cho người sắp làm mẹ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK