Bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm tai nạn giao thông giúp bạn an tâm trên mọi nẻo đường

Bảo hiểm tai nạn giao thông là loại hình bảo hiểm đang ngày một trở nên phổ biến và hiện nhận được nhiều sự quan tâm. Khi tham gia, loại hình bảo hiểm này sẽ giúp hỗ trợ tài chính và bảo vệ bạn cũng như người thân khỏi những rủi ro liên quan đến tai nạn giao thông - một vấn đề đang gây “nhức nhối” cho toàn xã hội và không ngừng gia tăng trong những năm gần đây.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-26
Cập nhật ngày 2023-08-26
Nội dung chính
Bảo hiểm tai nạn giao thông là gì?Phạm vi hưởng bảo hiểm tai nạn giao thôngTrường hợp không được chi trả quyền lợi bảo hiểm tai nạn giao thôngQuyền lợi của bảo hiểm tai nạn giao thôngMức bồi thường bảo hiểm tai nạn giao thôngHồ sơ và thủ tục thanh toán bảo hiểm tai nạn giao thông
Bảo hiểm tai nạn giao thông giúp bạn an tâm trên mọi nẻo đường

Vậy bảo hiểm tai nạn giao thông là gì? Phạm vi của bảo hiểm tai nạn giao thông gồm những trường hợp nào? Khi tham gia, bảo hiểm tai nạn giao thông sẽ mang đến những quyền lợi gì cho bạn? Mời bạn cùng Bowtie xem tiếp những chia sẻ bên dưới để có lời giải đáp cho các băn khoăn này nhé!

Bảo hiểm tai nạn giao thông là gì?

Bảo hiểm tai nạn giao thông là loại hình bảo hiểm tai nạn giúp bảo vệ sức khỏe, tính mạng của con người trước các rủi ro liên quan đến tai nạn giao thông. Mỗi ngày, khi tham gia lưu thông trên đường, tất cả chúng ta đều có nguy cơ đối diện với các rủi ro liên quan đến tai nạn giao thông. Việc tham gia bảo hiểm tai nạn giao thông không giúp bạn tránh được tất cả những rủi ro nhưng bảo hiểm sẽ hỗ trợ tài chính và tạo điều kiện để bạn được chăm sóc tốt nhất khi tai nạn xảy ra. Như vậy, nếu không may gặp tai nạn thì bảo hiểm tai nạn giao thông sẽ là chỗ dựa vững chắc về mặt tài chính để bạn và gia đình yên tâm điều trị.

Cùng tìm hiểu thêm về các loại hình bảo hiểm tai nạn khác:

Phạm vi hưởng bảo hiểm tai nạn giao thông

Bảo hiểm tai nạn giao thông sẽ bảo vệ bạn trước các rủi ro như:

  • Tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn giao thông
  • Thương tật bộ phận vĩnh viễn do tai nạn giao thông
  • Thương tật tạm thời do tai nạn giao thông

Bạn sẽ được chi trả bảo hiểm cho các trường hợp kể trên nếu phát sinh sự kiện bảo hiểm trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, trường hợp của bạn phải không thuộc các điều khoản loại trừ được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Trong một số trường hợp, nhiều gói bảo hiểm còn mở rộng chi trả cho các tai nạn khác không phải tai nạn giao thông như tai nạn do sinh hoạt hằng ngày, tai nạn do du lịch, tai nạn do thi đấu, tai nạn nghề nghiệp…

Trường hợp không được chi trả quyền lợi bảo hiểm tai nạn giao thông

Bạn sẽ không được chi trả quyền lợi bảo hiểm tai nạn giao thông trong các trường hợp như:

  • Thời gian phát sinh sự kiện bảo hiểm không nằm trong thời hạn hợp đồng bảo hiểm
  • Tai nạn không nằm trong phạm vi bảo hiểm
  • Yêu cầu bồi thường của bạn nằm trong điều khoản loại trừ của hợp đồng bảo hiểm

Mỗi công ty bảo hiểm thường sẽ có những điều khoản riêng về các trường hợp loại trừ – những trường hợp không được hưởng bảo hiểm tai nạn giao thông. Dưới đây là các điều khoản loại trừ phổ biến thường được áp dụng:

  • Người được bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp có hành động cố ý gây ra tai nạn
  • Người tham gia vi phạm pháp luật, vi phạm luật lệ an toàn giao thông như đua xe, điều khiển xe không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ, đi vào đường cấm, đường ngược chiều…
  • Người được bảo hiểm điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có sử dụng rượu, bia, sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích, các chất gây nghiện khác.
  • Điều trị hoặc sử dụng thuốc không theo hướng dẫn của cơ sở y tế/ bác sĩ điều trị.
  • Tham gia các cuộc diễn tập, tham gia các cuộc thi đấu có tính chất chuyên nghiệp như đua xe, đua ngựa, khảo sát, thám hiểm…, tham gia các cuộc diễn tập, huấn luyện quân sự, tham gia chiến đấu của các lực lượng vũ trang.
  • Chết, đột tử, đột quỵ không rõ nguyên nhân
  • Tai nạn giao thông xảy ra có liên quan đến thảm họa (bao gồm nhưng không giới hạn) như động đất, núi lửa, sóng thần, nhiễm phóng xạ, chiến tranh, nội chiến, khủng bố, đình công, bạo động, dân biến, phiến loạn hoặc các hoạt động dân sự khác.

Quyền lợi của bảo hiểm tai nạn giao thông

Khi tham gia bảo hiểm tai nạn giao thông, bạn và gia đình sẽ nhận được các quyền lợi như:

  • Được thanh toán bảo hiểm khi bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong hoặc thương tật toàn bộ/bộ phận vĩnh viễn
  • Được chi trả, bồi thường trong trường hợp bị thương tật tạm thời do tai nạn giao thông
  • Được chi trả trợ cấp nằm viện, chi phí điều trị trong một số trường hợp nhất định.

Tuy nhiên, đây chỉ là những quyền lợi cơ bản nhất của các gói bảo hiểm tai nạn giao thông. Tùy thuộc chính sách của từng công ty, số tiền bảo hiểm lựa chọn mà bạn có thể nhận thêm nhiều quyền lợi khác. Do đó, trước khi tham gia bảo hiểm tai nạn giao thông, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về các quyền lợi này nhé!

Quyền lợi của bảo hiểm tai nạn giao thông
Tham gia bảo hiểm tai nạn giao thông sẽ mang đến cho bạn và gia đình sự bảo vệ về tài chính trong trường hợp chẳng may gặp tai nạn giao thông.

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn giao thông

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn giao thông sẽ được chi trả theo phạm vi hợp đồng mà hai bên đã ký kết. Theo đó, tùy từng trường hợp gặp phải mà số tiền bảo hiểm bồi thường sẽ khác nhau, chẳng hạn:

  • Trường hợp người được bảo hiểm tử vong hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường 100% số tiền bảo hiểm.
  • Trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật bộ phận vĩnh viễn do tai nạn hoặc thương tật tạm thời, công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường theo Bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm thương tật được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Thông thường, tỷ lệ phần trăm chi trả sẽ là từ 5% đến 100% tùy theo tình trạng thương tật. Trong một số trường hợp, thay vì chi trả theo Bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm thương tật, công ty bảo hiểm sẽ chi trả chi phí y tế thực tế phát sinh trong quá trình điều trị tổn thương do tai nạn.

Hồ sơ và thủ tục thanh toán bảo hiểm tai nạn giao thông

Khi phát sinh tai nạn giao thông, bạn sẽ cần thông báo cho công ty bảo hiểm bằng văn bản trong vòng 30 ngày kể từ ngày sự kiện bảo hiểm phát sinh (hoặc trong thời gian quy định riêng của mỗi gói bảo hiểm). Sau đó, bạn sẽ cần chuẩn bị hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm với các giấy tờ như:

  • Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm theo mẫu của từng công ty 
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc hợp đồng bảo hiểm, các phụ lục, sửa đổi bổ sung nếu có
  • Chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, hộ khẩu của người được bảo hiểm 
  • Biên bản tai nạn giao thông của công an giao thông hoặc kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra
  • Bằng lái xe hợp lệ nếu người được bảo hiểm là người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn 
  • Các bằng chứng về việc điều trị y tế như thông tin tóm tắt về hồ sơ bệnh án; sổ khám bệnh, phiếu khám và chỉ định điều trị; giấy nhập viện…
  • Xác nhận của cơ quan y tế/ Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh, thành phố trở lên về tình trạng thương tật của người được bảo hiểm (trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật vĩnh viễn không phải do mất/ đứt rời bộ phận cơ thể)
  • Giấy chứng tử, giấy tờ chứng minh quyền thừa kế hợp pháp trong trường hợp người được bảo hiểm tử vong)
  • Các giấy tờ khác liên quan nếu có

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn cần gửi về cho công ty bảo hiểm trong thời hạn 1 năm từ khi tai nạn xảy ra. Công ty bảo hiểm sẽ xem xét và phản hồi về yêu cầu bồi thường chi trả trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Trên đây là một số thông tin về bảo hiểm tai nạn giao thông mà Bowtie muốn chia sẻ cùng bạn. Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn nhưng nó lại luôn “rình rập”, đe dọa tính mạng, sức khỏe của bạn và người thân từng ngày. Do đó, bạn hãy cân nhắc tham gia bảo hiểm tai nạn giao thông ngay hôm nay để trang bị cho bản thân và người thân sự bảo vệ tốt nhất. 

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Thông tin chi tiết về bảo hiểm sức khỏe ở Việt Nam Thông tin chi tiết về bảo hiểm sức khỏe ở Việt Nam
Bảo hiểm sức khỏe

Thông tin chi tiết về bảo hiểm sức khỏe ở Việt Nam

Bảo hiểm tai nạn hộ gia đình: Bảo vệ mọi thành viên trong nhà Bảo hiểm tai nạn hộ gia đình: Bảo vệ mọi thành viên trong nhà
Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm tai nạn hộ gia đình: Bảo vệ mọi thành viên trong nhà

7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình 7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình
Bảo hiểm sức khỏe

7 ưu điểm khi mua gói bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK