Nhi khoa
Nhi khoa

Lợi ích vàng của dầu cá hồi cho bé ăn dặm: Loại nào tốt?

Dầu cá hồi chứa nhiều omega-3, đặc biệt là DHA và EPA, rất cần thiết cho sự phát triển trí não và thị lực của trẻ nhỏ. Cũng vì lý do này mà nhiều bố mẹ lựa chọn bổ sung dầu cá hồi vào chế độ dinh dưỡng cho bé ăn dặm.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-28
Cập nhật ngày 2023-08-28
Nội dung chính
7 lợi ích của dầu cá hồi cho bé ăn dặmKhi nào nên bổ sung dầu cá hồi vào chế độ ăn uống cho bé ăn dặm?Bé ăn dặm cần bổ sung bao nhiêu dầu cá hồi là đủ?Cách sử dụng dầu cá hồi cho bé ăn dặmNhững lưu ý khi bổ sung dầu cá hồi cho béDầu cá hồi cho bé ăn dặm loại nào tốt?
Lợi ích vàng của dầu cá hồi cho bé ăn dặm: Loại nào tốt?

Vậy dầu cá hồi mang lại lợi ích gì cho bé ăn dặm? Làm thế nào để bổ sung dầu cá vào chế độ ăn uống của bé? Bạn còn chần chừ gì mà không đọc tiếp bài viết dưới đây của Bowtie Việt Nam để tìm hiểu rõ hơn.

7 lợi ích của dầu cá hồi cho bé ăn dặm

Dầu cá hồi là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3, đặc biệt là EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic). Đây là những dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não bộ, mắt cũng như hệ thần kinh ở trẻ nhỏ. Dưới đây là những lợi ích chính mà dầu ăn cá hồi mang lại cho bé ăn dặm: 

  1. Hỗ trợ sự phát triển trí não và khả năng nhận thức: EPA và DHA là các thành phần có mặt trong cấu trúc não bộ và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí tuệ, trí nhớ cũng như khả năng học hỏi ở trẻ em. Việc cung cấp đủ omega-3 thông qua dầu cá hồi có thể hỗ trợ sự phát triển toàn diện của hệ thần kinh và trí não ở trẻ.
  2. Hỗ trợ sự phát triển của mắt: DHA cũng là một thành phần quan trọng trong võng mạc mắt, giúp đảm bảo sự phát triển của mắt, đồng thời duy trì và cải thiện thị lực. Trẻ em được bổ sung đầy đủ DHA thường có thị lực tốt hơn.
  3. Tăng cường sức khỏe tim mạch: Tiêu thụ dầu cá hồi thường xuyên có thể giúp bảo vệ tim, giảm huyết áp cũng như cải thiện sức khỏe của mạch máu. Không những vậy, các axit béo còn được biết đến với tác dụng giảm chất béo và làm chậm quá trình tích tụ mảng xơ vữa trong lòng mạch máu, từ đó mang đến những lợi ích sức khỏe lâu dài cho trẻ em.
  4. Tăng cường miễn dịch: Omega-3 trong dầu cá hồi có tác động tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ phòng chống vi khuẩn và virus gây bệnh. Các hợp chất này cũng có khả năng giảm viêm nhiễm và các vấn đề dị ứng ở trẻ.
  5. Cải thiện sức khỏe xương: Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ dầu cá thường xuyên, bao gồm cả dầu cá hồi, có thể mang đến tác dụng bảo vệ xương, giảm đau và cứng khớp. 
  6. Chăm sóc da: PUFA omega-3 trong dầu cá có lợi đối với sự phát triển của da và góp phần giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của một số vấn đề về da như chàm hoặc viêm da.
  7. Hỗ trợ tăng trưởng và phát triển tổng thể: Dầu cá hồi cũng chứa nhiều protein và các dưỡng chất quan trọng khác như vitamin D, khoáng chất. Việc cung cấp các dưỡng chất này cho trẻ em thông qua dầu cá hồi có thể hỗ trợ quá trình tăng trưởng và phát triển tổng thể của bé.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, axit béo omega-3 trong dầu cá còn mang lại nhiều lợi ích cho các bé được chẩn đoán mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD). Bổ sung dầu cá thường xuyên được cho là giúp làm giảm các vấn đề về hành vi, tình trạng tăng động cũng như nâng cao khả năng chú ý những những em bé này.

Khi nào nên bổ sung dầu cá hồi vào chế độ ăn uống cho bé ăn dặm?

Trên thực tế, trong những năm tháng đầu đời, lượng EPA và DHA mà trẻ cần có thể được cung cấp đầy đủ thông qua sữa mẹ và sữa công thức. Vì vậy, ở giai đoạn này, bố mẹ không cần bổ sung thêm dầu cá cho bé. 

Tuy nhiên, theo thời gian, nhu cầu omega-3 của bé cũng tăng lên, đồng thời bé bắt đầu uống ít sữa lại và tập ăn thức ăn. Lúc này, bố mẹ có thể bổ sung dầu cá vào chế độ ăn uống để cung cấp đủ lượng omega-3 cần thiết mỗi ngày cho con. 

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, bố mẹ có thể tập cho bé làm quen với dầu cá hồi từ khi bắt đầu ăn dặm và được xác nhận là không có dị ứng với các thành phần trong dầu cá. Thông thường, khi bé đạt mốc 6 tháng tuổi và bắt đầu tiếp nhận được các loại thức ăn rắn khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức, dầu cá hồi có thể được bổ sung vào chế độ ăn dặm của bé.

Bài viết hữu ích:

Khi nào nên bổ sung dầu cá hồi cho bé ăn dặm
Bố mẹ có thể bổ sung dầu cá hồi cho bé từ khi mới bắt đầu ăn dặm.

Tuy nhiên, việc có nên bổ sung dầu cá hồi cho bé hay không và liều lượng như thế nào sẽ tùy thuộc vào sức khỏe, sự phát triển cũng như nhu cầu dinh dưỡng của mỗi bé. Với một số bé có các vấn đề sức khỏe đặc biệt không nên sử dụng hoặc cần dùng liều lượng nhiều hơn so với bình thường. Ngoài ra, nếu sử dụng không đúng, bé có thể gặp phải các tác dụng phụ khác như tiêu chảy, trào ngược axit dạ dày, dị ứng da, ngộ độc vitamin A, tăng đường huyết, tăng nguy cơ chảy máu, hạ huyết áp… Vì vậy, điều quan trọng là bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khi có dự định bổ sung dầu cá hồi cho bé ăn dặm.

Bé ăn dặm cần bổ sung bao nhiêu dầu cá hồi là đủ?

Liều lượng dầu cá hồi cho bé ăn dặm có thể thay đổi tùy theo độ tuổi, sức khỏe và khuyến nghị của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Dưới đây là khuyến nghị tổng quát về liều lượng dầu ăn cá hồi cho bé:

  • Từ 6 tháng đến 1 tuổi: Khuyến nghị cho bé ăn khoảng 500mg omega-3 mỗi ngày, tương đương với khoảng 1/3 thìa cà phê dầu cá hồi.
  • Từ 1 tuổi trở lên: Khuyến nghị tăng liều lượng dầu cá lên khoảng 700mg omega-3 mỗi ngày, tương đương với khoảng 1/2 thìa cà phê dầu cá hồi.

Tuy nhiên, bố mẹ vẫn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định liều lượng chính xác cho bé dựa trên tình trạng sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng cụ thể. Bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng sẽ tư vấn và đảm bảo bé yêu của bạn nhận được liều lượng dầu cá hồi phù hợp và an toàn.

Cách sử dụng dầu cá hồi cho bé ăn dặm

Như đã đề cập, các bé vẫn còn bú sữa mẹ hoặc sữa công thức có thể được cung cấp đầy đủ lượng omega-3 cần thiết thông qua sữa. Tuy nhiên, khi bố mẹ bắt đầu giảm lượng sữa và cho bé ăn thực phẩm rắn nhiều hơn thì lúc này, bạn cũng cần bổ sung omega-3 thông qua thức ăn. 

Bạn có thể bắt đầu bổ sung các loại thực phẩm giàu omega-3 vào chế độ ăn dặm cho bé như cá béo (cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi…), hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, đậu nành… Nếu bé không chịu ăn các loại thực phẩm này, bố mẹ có thể sử dụng thêm dầu cá hồi.

Thông thường, trẻ lớn và người lớn có thể bổ sung dầu cá hồi dạng viên nang. Tuy nhiên, với các bé nhỏ trong độ tuổi ăn dặm, khả năng nuốt của bé chưa phát triển hoàn toàn nên để tránh bị nghẹn, bố mẹ hãy dùng dầu cá hồi dạng chai. 

Bạn có thể thêm dầu cá hồi vào các món ăn dặm cho bé. Sau khi nấu chín các loại bột hoặc cháo, bố mẹ hãy thêm vào 1/4 đến 1/2 thìa cà phê dầu cá hồi, sau đó trộn đều để đảm bảo bé nhận được lượng dầu cá đồng đều trong bữa ăn. 

Đồng thời, bạn có thể sử dụng dầu cá hồi để nướng hoặc hấp các loại thực phẩm cho bé. Trước khi nướng hoặc hấp, bố mẹ hãy thoa một lượng nhỏ dầu cá hồi lên thực phẩm để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng. Nếu bé đã bắt đầu ăn các loại rau, bạn có thể dùng dầu cá hồi làm gia vị cho các món salad. Trộn dầu cá hồi với sốt salad hoặc trực tiếp chấm lên rau để cung cấp omega-3 cho bé.

Cách sử dụng dầu cá hồi cho bé ăn dặm
Để bổ sung dầu cá hồi, bố mẹ có thể trộn dầu cá vào cháo, bột cho con.

Những lưu ý khi bổ sung dầu cá hồi cho bé

Việc sử dụng dầu cá hồi có thể mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu omega-3 cho bé ăn dặm cần thận trọng vì cơ thể bé vẫn chưa phát triển toàn diện nên dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài, bao gồm cả thực phẩm bổ sung. 

Theo đó, nếu sử dụng không đúng cách, bé có thể gặp phải các tác dụng phụ như tiêu chảy, trào ngược axit dạ dày, mất ngủ, hạ huyết áp, tăng đường huyết, tăng nguy cơ chảy máu, ngộ độc vitamin A, dị ứng… Vì vậy, khi sử dụng dầu cá hồi cho trẻ ăn dặm, bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ: Luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung dầu cá hồi vào chế độ ăn uống của bé. Các chuyên gia sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể về liều lượng và cách sử dụng dầu cá hồi phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của con bạn.
  • Chọn sản phẩm chất lượng: Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, bố mẹ nên lựa chọn cho bé các loại dầu cá hồi chất lượng của các nhà sản xuất lớn, uy tín. Ngoài ra, theo các chuyên gia, bố mẹ cần chọn mua các loại dầu cá hồi từ thịt cá chứ không phải gan cá, đồng thời đã được tinh chế để loại bỏ lượng thủy ngân và các chất độc hại khác. 
  • Theo dõi phản ứng của bé: Khi mới bắt đầu sử dụng dầu cá hồi, bố mẹ hãy theo dõi cẩn thận phản ứng của trẻ. Nếu bé có bất kỳ biểu hiện dị ứng như ngứa ngáy, phát ban, khó tiêu hoặc khó thở, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.
  • Bảo quản dầu cá đúng cách: Bố mẹ cần bảo quản dầu cá đúng cách để đảm bảo chất lượng và độ an toàn. Bạn hãy bảo quản dầu cá hồi theo hướng dẫn trên bao bì. Thường thì dầu cá hồi cần được bảo quản ở nhiệt độ mát và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.
  • Không dùng dầu cá hồi thay thế hoàn toàn chế độ ăn uống: Dầu cá hồi là một nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời. Tuy nhiên, dầu cá hồi chỉ nên được sử dụng như một phần của chế độ ăn cân đối và đa dạng, không nên dùng thay thế hoàn toàn cho các nguồn dinh dưỡng khác như sữa mẹ, sữa công thức, hoặc các loại thực phẩm khác. 
  • Đảm bảo tuân thủ chỉ định về thời gian dùng dầu cá: Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng sẽ đưa ra hướng dẫn về thời gian cần bổ sung dầu cá hồi cho bé. Bố mẹ cần tuân thủ đúng lịch trình và khuyến nghị của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, tránh tác dụng phụ.

Dầu cá hồi cho bé ăn dặm loại nào tốt?

Nếu bố mẹ vẫn còn đang băn khoăn không biết nên mua loại dầu cá hồi nào tốt cho bé ăn dặm, vậy hãy thử tham khảo các thương hiệu dầu cá hồi sau đây nhé:

  • Dầu cá hồi Kiddy 
  • Dầu cá hồi Nutra Omega-3
  • Dầu cá hồi Omega Smart Kids
  • Dầu cá hồi Ranee
  • Dầu cá hồi Mămmy
  • Dầu cá hồi Extra Virgin Omega-3
  • Dầu cá hồi Omega King Kiddy

Dầu cá hồi cung cấp lượng omega-3 cần thiết giúp hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển tổng thể của trẻ nhỏ. Vì vậy, bố mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và bắt đầu bổ sung dầu cá hồi vào chế độ ăn uống cho bé ăn dặm. Tuy nhiên, bố mẹ cần đảm bảo liều lượng và thời gian sử dụng như khuyến nghị để giúp bé thu được lợi ích tối đa mà không gặp phải tác dụng phụ nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Trẻ ngủ thở ra tiếng: Bố mẹ đã biết rõ nguyên nhân? Trẻ ngủ thở ra tiếng: Bố mẹ đã biết rõ nguyên nhân?
Nhi khoa

Trẻ ngủ thở ra tiếng: Bố mẹ đã biết rõ nguyên nhân?

Trẻ 1 tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? Tìm hiểu ngay! Trẻ 1 tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? Tìm hiểu ngay!
Nhi khoa

Trẻ 1 tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? Tìm hiểu ngay!

Trẻ 1 tuổi ăn được những gì và ăn bao nhiêu là đủ? Trẻ 1 tuổi ăn được những gì và ăn bao nhiêu là đủ?
Nhi khoa

Trẻ 1 tuổi ăn được những gì và ăn bao nhiêu là đủ?

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK