Kiến thức sức khỏe
Kiến thức sức khỏe

Mật ong bao nhiêu calo? Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Mật ong là một chất tạo ngọt tự nhiên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng, bạn cần lưu ý việc mật ong chứa bao nhiêu calo và cách dùng để tận dụng tối đa những lợi ích mà chất làm ngọt này mang lại.
Biên tập bởi Bowtie Việt Nam
Ngày đăng 2023-08-12
Cập nhật ngày 2023-08-12
Nội dung chính
100g mật ong nguyên chất chứa bao nhiêu calo?7 lợi ích sức khỏe từ mật ongHướng dẫn bạn cách "biến tấu" nước mật ong để không nhàm chánNhững lưu ý khi sử dụng mật ong để không ảnh hưởng sức khỏeMột số câu hỏi phổ biến về mật ong
Mật ong bao nhiêu calo? Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Vậy chính xác thì mật ong chứa bao nhiêu calo? Chất tạo ngọt này mang đến những lợi ích gì? Các lưu ý khi sử dụng mật ong ra sao? Để tìm hiểu thêm, mời bạn hãy cùng Bowtie xem tiếp những thông tin trong bài viết sau nhé.

100g mật ong nguyên chất chứa bao nhiêu calo?

Câu hỏi “100g mật ong nguyên chất có chứa bao nhiêu calo?” nhận được rất nhiều sự quan tâm bởi một số người có ý định dùng mật ong để thay thế cho các loại đường tinh luyện. Trên thực tế, hàm lượng calo trong mật ong cũng không quá chênh lệch so với đường tinh luyện, vào khoảng 304 – 320 calo trong 100g. Tuy nhiên, vì mật ong ngọt hơn nên chỉ cần sử dụng một lượng ít là đủ để đạt được độ ngọt mong muốn.

Về cơ bản, nhiều người quyết định thay thế đường tinh luyện bằng mật ong bởi hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại hơn là vì hàm lượng calo bên trong. Vậy mật ong có chứa những chất gì? Dưới đây là hàm lượng chất dinh dưỡng có trong 100g mật ong nguyên chất:

  • Carbohydrate: Khoảng 82 – 84g, chủ yếu là đường tự nhiên (glucose và fructose)
  • Chất xơ: Khoảng 0.2g
  • Chất đạm (protein): Rất ít, khoảng 0.3g
  • Chất béo (lipid): Gần như không có
  • Vitamin và khoáng chất: Mật ong cũng cung cấp một số vitamin và khoáng chất như vitamin B, vitamin C, kali, canxi, sắt và magiê. Tuy nhiên, hàm lượng của chúng sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc và quá trình thu hoạch mật ong.

Bài viết hữu ích:

7 lợi ích sức khỏe từ mật ong

Mật ong không chỉ là một chất tạo ngọt tự nhiên thơm ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Đặc biệt, mật ong là một loại dược liệu được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền với các công dụng như bổ tỳ vị, bổ phế, nhuận tràng, giải độc, giảm đau, làm giảm tiết dịch dạ dày… Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của mật ong:

  1. Cung cấp năng lượng: Mật ong là một nguồn carbohydrate tự nhiên dồi dào, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  2. Tác dụng kháng viêm: Mật ong chứa các chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do và giảm nguy cơ viêm nhiễm.
  3. Làm dịu cơn ho và đau họng: Mật ong có tác động làm dịu và làm giảm tình trạng viêm trong họng. Điều này có thể giúp giảm các triệu chứng ho và đau họng.
  4. Tác động làm dịu đường tiêu hóa: Mật ong có khả năng làm dịu tổn thương trong dạ dày và ruột, giúp giảm triệu chứng viêm loét dạ dày và tiêu chảy.
  5. Tác động làm dịu da: Mật ong có khả năng làm dịu da và giảm viêm. Chúng thường được sử dụng để làm mặt nạ hoặc kem dưỡng da tự nhiên nhằm làm dịu và làm mềm da. Không chỉ vậy, mật ong còn được bôi trực tiếp lên da để hỗ trợ chữa lành vết thương.
  6. Cải thiện sức khỏe tim mạch: Việc thay thế đường tinh luyện bằng mật ong có thể cải thiện sức khỏe tim mạch theo nhiều cách khác nhau. Theo đó, mật ong sẽ giúp giảm mức cholesterol toàn phần, triglyceride và LDL – cholesterol, đồng thời tăng mức HDL – cholesterol.
  7. Giảm nguy cơ mắc ung thư: Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chứng minh rằng, mật ong có thể thúc đẩy quá trình chết theo chương trình của tế bào ung thư, giảm viêm và ức chế sự phát triển của khối u, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh.
Mật ong bao nhiêu calo? 7 lợi ích sức khỏe từ mật ong
Mật ong thường được sử dụng để làm mặt nạ chăm sóc da.

Hướng dẫn bạn cách "biến tấu" nước mật ong để không nhàm chán

Ngoài kết hợp mật ong trong các món ăn, một cách dùng mật ong được nhiều người lựa chọn là pha mật ong với nước ấm và uống. Tuy nhiên, việc uống nước mật ong có thể khiến bạn cảm thấy “nhàm chán”. Để thay đổi hương vị, bạn hãy kết hợp nước mật ong với các nguyên liệu khác nhằm làm mới loại thức uống này. Ngoài ra, việc kết hợp nhiều nguyên liệu còn giúp tăng cường lợi ích sức khỏe của nước mật ong. Theo đó, bạn có thể uống:

  • Nước mật ong và sữa: Sữa mật ong là loại thức uống có thể cung cấp cho bạn đầy đủ năng lượng để học tập, làm việc hiệu quả.
  • Nước mật ong và chanh: Bạn có thể thêm một ít nước cốt chanh tươi vào nước mật ong để tạo ra hương vị “chua chua, ngọt ngọt” dễ uống. Ngoài ra, loại nước này cũng giúp hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả đấy.
  • Nước mật ong và bột nghệ: Bạn có thể kết hợp nước mật ong với tinh bột nghệ để tạo ra loại thức uống giúp hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Nước mật ong và gừng: Nước mật ong và gừng cũng là loại thức uống có thể giúp bạn giảm cân. Không những vậy, loại thức uống này còn giúp làm giảm nhiều triệu chứng của cảm lạnh, cúm và các vấn đề về tiêu hóa như ho, đau họng, chảy nước mũi, đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi… Bạn có thể giã nát gừng, sau đó cho nước ấm và mật ong vào hòa tan. 
  • Nước mật ong ngâm tỏi: Dùng mật ong ngâm với tỏi, sau đó pha nước uống có khả năng mang đến cho bạn nhiều lợi ích. Các lợi ích này có thể kể đến như tăng cường đề kháng, nuôi dưỡng làn da, hỗ trợ mọc tóc…
Mật ong bao nhiêu calo? Hướng dẫn bạn cách biến tấu nước mật ong để không nhàm chán
Mật ong và chanh là sự kết hợp tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân.

Những lưu ý khi sử dụng mật ong để không ảnh hưởng sức khỏe

Khi sử dụng mật ong, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhé: 

  • Chọn mật ong chất lượng: Khi sử dụng, bạn nên lựa chọn mật ong từ các nguồn cung cấp đáng tin cậy. Tốt nhất, bạn nên chọn mật ong tự nhiên, nguyên chất, không qua xử lý nhiệt độ cao cũng như không thêm các chất phụ gia. 
  • Không pha mật ong với nước quá nóng: Bạn chỉ nên pha mật ong với nước ấm, dưới 60°C. 
  • Tránh sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi: Mật ong có thể chứa vi khuẩn Clostridium botulinum. Với những đối tượng có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện như trẻ em dưới 1 tuổi thì có khả năng bị nhiễm loại vi khuẩn này, từ đó gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Bổ sung mật ong đúng cách, vừa phải: Mặc dù mật ong mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng vẫn chứa tương đối nhiều calo. Vì vậy, bạn nên cân nhắc và tính toán thật kỹ lượng mật ong cần bổ sung vào chế độ ăn uống để tránh tăng cân và gặp phải các vấn đề liên quan đến đường. Lượng mật ong sử dụng mỗi lần không quá 25g, một ngày không nên dùng quá 100g.
  • Ngừng sử dụng nếu bị dị ứng: Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào như phát ban da, ngứa, sưng môi hoặc khó thở sau khi dùng mật ong, hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.
  • Không sử dụng mật ong trong một số trường hợp: Mật ong có thể tương tác với một số loại thuốc, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng. Nếu bạn đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng mật ong. Ngoài ra, một số đối tượng như người bị đái tháo đường, người bị huyết áp thấp, phụ nữ có thai, người vừa mới phẫu thuật… cũng nên hạn chế dùng mật ong.
  • Không kết hợp mật ong với một số thực phẩm: Một số thực phẩm khi kết hợp với mật ong có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe như hành, hẹ, cá chép, đậu phụ và các sản phẩm từ đậu, thì là, gạo, sắn dây hoặc hải sản.
  • Bảo quản đúng cách: Để bảo quản, bạn hãy đựng mật ong trong các lọ hoặc chai thủy tinh, tuyệt đối không dùng các dụng cụ đựng bằng kim loại. Ngoài ra, bạn nên để mật ong ở nhiệt độ phòng và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. 

Một số câu hỏi phổ biến về mật ong

100ml mật ong bao nhiêu calo?

Mật ong có hàm lượng calo khá cao do chứa nhiều đường tự nhiên. Trung bình, 100ml mật ong chứa khoảng 304 – 320 calo. Tuy nhiên, hàm lượng calo trong mật ong có thể thay đổi một chút tùy thuộc vào nguồn gốc và chất lượng của chúng.

1 thìa cà phê mật ong bao nhiêu calo?

Một thìa cà phê sẽ chứa khoảng 7 – 8g mật ong. Như vậy, theo tính toán, một thìa cà phê mật ong sẽ cung cấp cho bạn khoảng 21 – 23 calo.

1 muỗng canh mật ong bao nhiêu calo?

Một muỗng canh sẽ có thể tích lớn hơn, chứa khoảng 21 – 22g mật ong. Theo đó, với một muỗng canh mật ong, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 64 – 68 calo.

Uống mật ong có béo không, có tăng cân không?

Sau khi tìm hiểu mật ong chứa bao nhiêu calo, bạn có thể thấy rằng lượng calo trong mật ong tương đối cao. Vì vậy, nếu bạn tiêu thụ quá mức, không kiểm soát thì mật ong có thể gây tăng cân. Do đó, khi muốn bổ sung mật ong vào chế độ ăn uống để duy trì cân nặng hoặc giảm cân, bạn cần cân nhắc và tính toán thật kỹ để kiểm soát tổng lượng calo tiêu thụ trong ngày từ tất cả các nguồn thực phẩm.

Một ngày uống bao nhiêu mật ong là đủ?

Trên thực tế, không có khuyến nghị cụ thể về lượng mật ong nên tiêu thụ mỗi ngày bởi nhu cầu calo và đường của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên sử dụng quá 100g mật ong một ngày, đặc biệt nên chia ra nhiều lần dùng, mỗi lần không quá 25g (tương đương 1 muỗng canh).

Uống mật ong lúc nào để giảm cân?

Thời điểm sử dụng cũng góp phần nâng cao hiệu quả giảm cân của mật ong. Theo đó, để hỗ trợ quá trình kiểm soát cân nặng, bạn nên pha một ly nước mật ong và uống trước khi ăn sáng hoặc sau bữa ăn tối khoảng 30 phút.

Trẻ bao nhiêu tuổi dùng được mật ong?

Như đã đề cập, bạn không nên dùng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi bởi mật ong có thể chứa vi khuẩn gây bệnh gọi là Clostridium botulinum. Với hệ miễn dịch còn non nớt, cơ thể trẻ dưới 1 tuổi chưa đủ khả năng để “đối phó” với loại vi khuẩn này, từ đó có thể nhiễm bệnh.

Ngược lại, trẻ em từ 1 tuổi trở lên đã có thể bắt đầu sử dụng mật ong. Tuy nhiên, bạn cần kiểm soát lượng mật ong để đảm bảo không vượt quá nhu cầu calo và đường hàng ngày của trẻ.

Người bị tiểu đường có uống được mật ong không?

Người bị tiểu đường nên cân nhắc khi tiêu thụ mật ong vì mật ong chứa đường tự nhiên và có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết, từ đó khiến quá trình kiểm soát bệnh khó khăn hơn. Tốt nhất, bệnh nhân tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào, kể cả mật ong.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn biết được mật ong chứa bao nhiêu calo cũng như giải đáp một số thắc mắc liên quan đến chất tạo ngọt tự nhiên này. Bạn cần nhớ rằng, mật ong cung cấp tương đối nhiều calo. Vì vậy, bạn cần thận trọng và tính toán thật kỹ lượng mật ong bổ sung để tránh gây tăng cân hoặc gặp phải các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến đường nhé.

Chia sẻ
Các thông tin trên được chia sẻ bởi Bowtie Việt Nam. Các nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong mọi trường hợp, Bowtie không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến việc truy cập và sử dụng nội dung của Bowtie.

Bài viết liên quan

Mắt đổ ghèn khi ngủ dậy: Hiện tượng bình thường hay dấu hiệu bệnh? Mắt đổ ghèn khi ngủ dậy: Hiện tượng bình thường hay dấu hiệu bệnh?
Kiến thức sức khỏe

Mắt đổ ghèn khi ngủ dậy: Hiện tượng bình thường hay dấu hiệu bệnh?

Trật cổ khi ngủ: Nguyên nhân do đâu và cách xử lý ngay hiệu quả Trật cổ khi ngủ: Nguyên nhân do đâu và cách xử lý ngay hiệu quả
Kiến thức sức khỏe

Trật cổ khi ngủ: Nguyên nhân do đâu và cách xử lý ngay hiệu quả

Cá ngừ bao nhiêu calo? Khám phá giá trị dinh dưỡng đỉnh từ cá ngừ Cá ngừ bao nhiêu calo? Khám phá giá trị dinh dưỡng đỉnh từ cá ngừ
Kiến thức sức khỏe

Cá ngừ bao nhiêu calo? Khám phá giá trị dinh dưỡng đỉnh từ cá ngừ

Các chuyên mục khác

Email

Liên hệ chung
hello@bowtie.com.vn
Liên hệ về truyền thông
media@bowtie.com.vn
Liên hệ hợp tác
partners@bowtie.com.vn

© 2024 Bản quyền thuộc Bowtie Vietnam Company Limited.

Trình duyệt của bạn đã xảy ra lỗi. Để trải nghiệm tốt hơn, vui lòng nâng cấp hoặc thay đổi trình duyệt khác. OK